Cơ hội đầu tư vẫn còn?

07:20 31/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Co hoi dau tu van con? 

Ảnh minh họa

Tuyến đường sắt (ĐS) Hà Nội - Lào Cai là tuyến quan trọng thứ 2 sau tuyến ĐS Thống Nhất. Sau hơn 100 năm khai thác, cơ sở hạ tầng của tuyến này đã xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn chạy tàu.

 

Được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ngành hữu quan, dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên (Hà Nội) - Lào Cai” đã tìm được nguồn vốn do Ngân hàng Phát triển châu á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Tổng vụ Ngân khố Pháp tài trợ. Theo tiến độ, dự án sẽ được khởi công trong năm 2006, nhưng đến nay, báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) dự án vẫn chưa được phê duyệt. Nguyên nhân chính là có một số khác biệt về quan điểm lập báo cáo NCKT giữa ADB và Việt Nam.

 

Hạ tầng yếu, nhu cầu vận tải tăng

Trong tổng số 285km chiều dài toàn tuyến Hà Nội - Lào Cai, đoạn từ ga Yên Bái đến ga Lào Cai dài 138km đi trong vùng núi, sườn dốc, địa hình phức tạp, một bên là núi cao, một bên là sông sâu. Đường cong chiếm tới 70% chiều dài đoạn đường.  Hệ thống ray, tà vẹt, đá lót cũng bị xuống cấp, việc sửa chữa chỉ là chắp vá. Trên tuyến có 148 cầu, nhưng có tới 94 chiếc cầu phải sớm gia cố, thay thế để bảo đảm an toàn chạy tàu. Theo thống kê, có tới hơn 45km (28,65% chiều dài toàn tuyến) có nền đường thường xuyên bị sói lở do dòng chảy hoặc sạt lở vào mùa mưa...

 

Hiện nay, năng lực vận tải trên tuyến ĐS phía Tây đã vượt mức tối đa là 2,2 triệu tấn/năm, trong khi nhu cầu vận tải trong thời gian tới ngày càng tăng mạnh với một loạt nhà máy được mở rộng, xây mới và xuất nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc tăng... Nguy cơ quá tải trên tuyến là rất rõ.

 

Cơ hội đầu tư có còn ?

Theo Cty Tư vấn Đầu tư và Xây dựng đường sắt, để bảo đảm an toàn và nâng cao tốc độ chạy tàu, từ nay đến năm 2010 cần đầu tư cho tuyến này hơn 1.000 tỷ đồng. Trên thực tế, ngành ĐS đã có những đợt sửa chữa khẩn cấp bảo đảm an toàn bằng nguồn vốn sửa chữa thường xuyên, thậm chí đã có Dự án đầu tư cho tuyến ĐS Hà Nội - Phố Lu giai đoạn 1998-2005 với tổng mức đầu tư gần 197 tỷ đồng, chưa tính khoản phát sinh khoảng 36 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay vốn ngân sách Nhà nước cấp cho dự án chưa đạt 50%. Ngày 26-8-2004, Chính phủ có văn bản số 1260/CP-QHQT cho phép Bộ GTVT sử dụng nguồn hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án hành lang giao thông Côn Minh - Hải Phòng (giai đoạn 2) để lập Báo cáo NCKT dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên - Lào Cai thuộc hành lang giao thông Côn Minh-Hải Phòng”. Ngày 30-9-2005, Chính phủ tiếp tục có văn bản số 1482/TTg-QHQT phê duyệt chương trình tài trợ của ADB, trong đó có Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐS Yên Viên - Lào Cai thuộc tài khóa năm 2006, với tổng kinh phí là 160 triệu USD, trong đó vay ADB 60 triệu USD, vốn đồng tài trợ của Pháp 80 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng. Tư vấn lập Báo cáo NCKT dự án là Liên danh Tư vấn Wilbur Smith Associates (Hoa Kỳ) hợp tác với Deutsche Eisenbanh-Consulting GMbh (Đức) và Trung tâm Tư vấn kỹ thuật GTVT Việt Nam do ADB lựa chọn. Ngày 16-9-2006, Tư vấn ADB trình Báo cáo NCKT cuối kỳ. Theo đó, nội dung dự án báo cáo gồm: Nâng cấp, cải tạo các cầu yếu; mở thêm ga mới; gia cố nền đường và các điểm sụt trượt sung yếu trên tuyến... Tuy nhiên, do có một số khác biệt về nội dung lập Báo cáo NCKT theo quy định của ADB và nội dung lập Báo cáo NCKT của Việt Nam, nên Báo cáo NCKT do Tư vấn của ADB lập chưa hoàn toàn đáp ứng theo quy định của Nghị định 16/2005/NĐ-CP.

 

Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý các dự án ĐS cho biết, sự khác biệt giữa yêu cầu của ADB và Việt Nam đối với Báo cáo NCKT do quan điểm lập NCKT của ADB tập trung chủ yếu vào nội dung đánh giá tính khả thi và hiệu quả đầu tư dự án về mặt tài chính. Việc xem xét đầu tư chỉ tiến hành đối với các cấu phần chính; ước tính sơ bộ về khối lượng để lập khái toán tổng mức đầu tư. Phần xác định chi tiết các hạng mục đầu tư của từng cấu phần dự án, khối lượng từng hạng mục... sẽ được thực hiện ở giai đoạn khảo sát - thiết kế kỹ thuật. Tuy nhiên, Việt Nam lại tập trung nhiều vào phương án kỹ thuật và các giải pháp kỹ thuật. Phải có đầy đủ số liệu khảo sát để lập thiết kế sơ bộ cho từng hạng mục công trình, bóc tách khối lượng, lập đơn giá đầu tư để tính toán tổng mức đầu tư ở mức độ chính xác cao.

 

Do quan điểm “cứng nhắc” này nên đến nay dự án đã bị chậm 2 tháng so với kế hoạch. Yêu cầu phía Việt Nam phải phê duyệt báo cáo NCKT trước 15-10 để bảo đảm tiến độ thương thảo ký kết hiệp định vay vốn của ADB vào đầu tháng 11 của Phái đoàn Thẩm định khoản vay của ADB và các nhà đồng tài trợ đã không đạt được. Một số nội dung chưa đáp ứng yêu cầu quy định của cơ quan chức năng Việt Nam để đến giai đoạn khảo sát lập thiết kế kỹ thuật sẽ xem xét và tính toán chuẩn xác. Việc hoàn thành các thủ tục để đáp ứng kế hoạch thương thảo ký hiệp định vay vốn đã rất cấp thiết, nếu không, ADB sẽ hủy bỏ việc  tài trợ dự án. Cũng theo ông Lục, đây là cơ hội có một không hai để các nhà tài trợ như ADB, AFD... đầu tư cho dự án.

 

Ngày 24-10, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã tổ chức cuộc họp các cơ quan hữu quan và thống nhất trình Thủ tướng chấp thuận vay vốn ADB. Được biết, ADB đã chấp nhận lùi thời gian thương thảo hiệp định vay vốn trong tuần từ 23 đến 30-10 đến tuần từ 6 đến 13-11. ADB cũng yêu cầu Việt Nam phải có thông báo chấp nhận vay vốn vào ngày 27-10. Theo ông Lục, với sự đồng thuận, hợp tác chặt chẽ của cơ quan chức năng, nhiều khả năng dự án sẽ được tiếp tục đàm phán vay vốn thực hiện. Đây là cơ sở quyết định việc nâng cao năng lực vận tải trên tuyến Hà Nội - Lào Cai lên 5 triệu hành khách và 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2020.

 

N.Đ

VietBao.vn
contentlength: 7994
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam