Chủ tàu không đăng ký, đăng kiểm sẽ bị phạt

08:43 14/07/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trước thực trạng tại các tỉnh ven biển vẫn có tàu, thuyền ra khơi nhưng chưa đăng ký, đăng kiểm, thậm chí chưa mua bảo hiểm cho thuyền viên, Bộ Thuỷ sản sẽ ban hành hoặc đề nghị Chính phủ ban hành chế tài xử phạt nghiêm đối với các chủ tàu này.   Phát biểu tại cuộc họp giữa Bộ Thuỷ sản với Giám đốc Sở Thuỷ sản các tỉnh ven biển về việc triển khai Chỉ thị 22/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho hoạt động đánh bắt hải sản trên các vùng biển, đặc biệt là đánh bắt xa bờ, được tổ chức chiều nay, tại Hà Nội, Thứ trưởng Thuỷ sản Lương Lê Phương cho biết:

Thực tế tại các địa phương, lực lượng biên phòng vì “thương dân” nên vẫn cho tàu ra khơi khi chưa được đăng ký, đăng kiểm, nhưng thực chất là “hại dân”. Tuy nhiên, những quy định như hiện nay về đăng ký, đăng kiểm cho tàu cá, thuyền viên vẫn chưa phù hợp. Vì vậy, trong thời gian tới, công tác này cần được cải tiến cho phù hợp.

Thứ trưởng đề xuất: Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi tập trung lực lượng đăng ký, đăng kiểm dứt điểm tại một tỉnh, rồi sau đó triển khai tiếp tại các tỉnh khác; tránh để tình trạng một số tỉnh có số lượng lớn tàu, thuyền ra khơi không được đăng ký, đăng kiểm, như tỉnh Khánh Hoà có 50% số tàu, thuyền ra khơi chưa được đăng ký, đăng kiểm.

Tại cuộc họp này, nhiều ý kiến của các Sở Thuỷ sản cho rằng: Việc Bộ Thuỷ sản quy trách nhiệm “Giám đốc các Sở thuỷ sản phải nắm được số lượng người, phương tiện, khu vực hoạt động của tàu, thuyền khi có bão” là rất khó thực hiện. Vì hầu hết các chủ tàu ra khơi đều không chủ động liên lạc với các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Thuỷ sản, Bộ đội biên phòng.

Ông Chu Tiến Vĩnh, Cục trưởng Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (Bộ Thuỷ sản) nói: Hầu hết các thuyền viên làm việc trên các tàu cá đều không được ký hợp đồng lao động lâu dài, thiếu các thông tin về cá nhân, nên khi gặp nạn trên biển không xác định được số lượng cũng như địa chỉ của thuyền viên.

Nhiều chủ tàu cá và thuyền trưởng chưa thực hiện nghiêm các quy định về trang bị bảo đảm an toàn cho người và tàu cá như: số lượng lao động trên tàu vượt quá mức quy định, thiếu phao cứu sinh, thiếu máy thông tin liên lạc...

Ông Vĩnh cho biết, Bộ Thuỷ sản sẽ sớm xây dựng bản đồ nguồn lợi hải sản, địa bàn hoạt động của các tàu cá, mùa vụ đánh bắt trên biển cho cơ quan dự báo Khí tượng - Thuỷ văn để chủ động trong công tác dự báo; nghiên cứu nghề khai thác phù hợp, thậm chí có thể bỏ một số nghề khai thác hải sản nguy hiểm với tính mạng của ngư dân.   Theo Nhân dân

VietBao.vn
contentlength: 3661
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tài xế gặp lại người phụ nữ dắt con đi nhờ xe suốt 4 năm vẫn chưa về đến nhà và cái kết...
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam