Cho những nhịp cầu

Thứ bảy, 17 Tháng chín 2005, 08:24 GMT+7
  • Cho nhung nhip cau 

    Cầu Thanh Trì, một trong những cây cầu đẹp và hiện đại bắc qua sông Hồng đang được thi công Ảnh: Trung Kiên

    Không phải ngẫu nhiên các quốc gia trên thế giới đều chọn những miền đất có dòng sông chảy qua làm thủ đô. Khi đã lấy dòng sông là trục thì việc bảo đảm thông thương giữa đôi bờ là hệ trọng.

     

    Hà Nội ta dự tính đến năm 2010 sẽ có 7 chiếc cầu. Vài năm gần đây, người ta mới thấy áp lực của sự mất cân đối giữa tăng trưởng giao thông và lượng ít ỏi của những chiếc cầu. Nhưng người dân của thành phố, cho dù đã quá chai sạn bởi những bất hợp lý về giao thông, vẫn không khỏi không dậy lên cảm giác khâm phục và biết ơn mỗi khi chứng kiến một công trình giao thông mới mọc lên ở thủ đô. Một trong những nhà thầu tạo ra ấn tượng đó chính là Cty cầu 12 thuộc TCty Xây dựng công trình giao thông 1 (Bộ GTVT). Đơn vị ba lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động vào những năm 1987, 1995 và 2002 sau hàng loạt công trình giao thông vừa làm đẹp cho thủ đô, vừa làm vợi đi rất nhiều sự vất vả trong sự đi lại của người Hà Nội. Đó là cầu Chương Dương. Nút giao thông nam Chương Dương. Nút giao thông Ngã Tư Vọng. Nút giao thông Mai Dịch. Trong dự án này có cầu Mai Dịch dài 280m với chất lượng được tư vấn nước ngoài là JBIS (Viện cầu và kết cấu Nhật Bản) đánh giá cao. Liền sau đó là cầu sông Sét thuộc hệ thống đường Nguyễn An Ninh kéo dài. Hiện nay, Cty Cầu 12 đang thi công 3 công trình trọng điểm quốc gia, đó là cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy tại Hà Nội và cầu dây văng Rạch Miễu tại Cần Thơ.

     

    Cty Cầu 12 đã có bề dày 53 năm xây dựng trưởng thành và đã kinh qua hàng loạt vị giám đốc tên tuổi trong làng giao thông Việt Nam. Đó là kỹ sư Phạm Quang Tuyến, sau là Thứ trưởng Bộ GTVT, người có công mang lại danh hiệu Anh hùng lần thứ nhất. Kỹ sư Hà Đình Cẩn, sau là Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ GTVT rồi là TGĐ ban dự án đường Hồ Chí Minh, người mang lại danh hiệu Anh hùng lần thứ hai, kỹ sư Nguyễn Bảy, giám đốc thi công nút giao thông nam Chương Dương, người có công lớn với danh hiệu Anh hùng lần thứ ba cho đơn vị. Cty Cầu 12 đang cùng một lúc đảm nhận thi công 3 công trình trọng điểm của Nhà nước.

     

    Thứ bảy ngày 27-8-2005, thời điểm mà cả nước nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng tập trung vào những hoạt động kỷ niệm lần thứ 60 Quốc khánh 2-9, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng đã xuống công trình xây dựng cầu Thanh Trì để kiểm tra tiến độ thi công và chất lượng cầu. Điều này thêm một lần ghi nhận sự quan tâm của nhà nước về giao thông giữa hai bờ sông Hồng. Trò chuyện với CBCNV tại công trường, Phó Thủ tướng phấn khởi khẳng định “trình độ xây dựng cầu của Việt Nam không kém gì nước ngoài. Vấn đề tiên quyết ở đây là làm đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng”. Cầu Thanh Trì được xếp là công trình trọng điểm vì quy mô hoành tráng và vị trí quan trọng. Vì yêu cầu khẩn trương đưa công trình vào sử dụng nên tiến độ xây dựng cầu khoanh lại trong thời hạn kỷ lục 48 tháng kể từ năm 2002 và kết thúc vào dịp Quốc khánh lần thứ 61. Khi được nhà thầu chính Nhật Bản chọn làm nhà thầu phụ chính thi công cầu Thanh Trì, Cty Cầu 12 xác định đây là công trình trọng điểm của Bộ GTVT nằm trên vị trí trọng điểm của Hà Nội. Công trình cũng được xem là cơ hội, đồng thời là thử thách đối với ê kíp lãnh đạo kế cận vừa được bổ nhiệm. Thực hiện mục tiêu bảo đảm tiến độ công trình, với chất lượng được kiểm định nước ngoài chấp nhận, giám đốc Phạm Ngọc Thủy đã cho tập trung lực lượng kỹ sư trẻ trong tổng số gần 200 kỹ sư của toàn Cty về bàn cách giải quyết. Trọng tâm công việc chủ yếu đã được xác định. Đó là thực hiện trong vòng 20 tháng công nghệ đúc hẫng cân bằng đối xứng 18 khung T, trong đó mỗi khung T là 3.000m3 bê tông. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện, bắt đầu xuất hiện khó khăn về tài chính. Sau nhiều tính toán, Cty đã tìm ra biện pháp vượt khó là tiết kiệm. Bằng việc rà soát lại các kho, tìm ra vật tư cũ còn tồn, sau đó tính toán để sắp xếp, lắp ráp thiết bị hoàn chỉnh. Kết quả với 1.800 tấn vật tư được tận dụng đủ để lắp 8 bộ xe đúc có khả năng đạt năng suất một tháng đúc được 5-6 đốt bê tông/ca. Chỉ sau 4 tháng, từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2004, 8 bộ xe đúc đã hoàn chỉnh. Đó là chưa kể trong đợt tổng động viên vật tư này còn tận dụng được hơn 1.500 tấn vật tư các loại phục vụ thi công, trong đó có nhịp có khẩu độ dài nhất Việt Nam hiện nay là 130m. Nói với chúng tôi, giám đốc Phạm Ngọc Thủy khẳng định dứt khoát cầu Thanh Trì, với chất lượng bảo đảm sẽ được khánh thành đúng tiến độ qui định.


     

    Song song với cầu Thanh Trì, Cty Cầu 12 được giao thi công trụ giữa sông của cầu Vĩnh Tuy, một hạng mục đòi hỏi chẳng những về kỹ thuật công nghệ cao mà còn phải đáp ứng được thời gian để tránh lũ tiểu mãn về trong tháng 6 ta. Cũng với quyết tâm, cách làm, sự bố trí lực lượng, tay nghề phù hợp, cùng với kinh nghiệm của những người thợ lâu năm trong ngành cầu, nên chỉ hơn 1 tháng từ 29-3 đến 5-5 năm nay, thợ cầu của Cty đã khoan xong toàn bộ 24 cọc đường kính 2m, dài 70m của 4 trụ khung T trong tổng số 7 trụ khung T. Phần việc trọng tâm và khó khăn nhất trong xây dựng cầu Vĩnh Tuy, làm đà cho việc bảo đảm kế hoạch khánh thành cầu vào Ngày kỷ niệm giải phóng thủ đô lần thứ 53. Còn cầu Rạch Miễu, cây cầu dây văng thứ tư của Việt Nam tại Cần Thơ, có nhịp dài 270m thì Cty Cầu 12 cũng được giao thi công phần việc chính, đó là trụ tháp. Với những nỗ lực của TCty Xây dựng công trình giao thông 1 - trong đó Cty Cầu 12 là lực lượng thi công các hạng mục chủ chốt - sẽ thực hiện đúng dự kiến khánh thành cầu dây văng Rạch Miễu cùng thời gian khánh thành cầu Thanh Trì.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Cho những nhịp cầu

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cho những nhịp cầu bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cho nhung nhip cau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cho những nhịp cầu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI