Cát Linh-Hà Đông chậm vì chọn...công nghệ Trung Quốc mới nhất

10:58 30/09/2016
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thứ trưởng Trường khẳng định: tháng 9/2017 sẽ chính thức khai thác thương mại đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Ngày 29/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ Quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2016 của Bộ GTVT.

Tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng đại diện các đơn vị của Bộ đã trả lời các câu hỏi của báo chí liên quan đến tiến độ Dự đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, vấn đề thu phí BOT, kết quả kiểm toán các dự án BOT.

Ngoài ra, việc thanh lý một số tàu cũ của Vinalines, kiểm soát các phương tiện tự chế, thô sơ chở hàng cồng kềnh gây tai nạn giao thông, nội dung Dự thảo thông tư quy định việc kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu cũng được đem ra thảo luận.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT có đầy đủ công cụ cũng như các giải pháp để kiểm soát việc thu phí tại các trạm thu phí BOT đường bộ.

Về tiến trình giảm phí tại các trạm, Thứ trưởng cho biết, Bộ đã làm việc hiệp thương với các nhà đầu tư tại 26 trạm thu phí và sẽ tiếp tục làm việc với các trạm còn lại để trong tháng 10 sẽ đưa mức thu phí tại các trạm về mặt bằng chung.

Vẫn kiểm soát được

Liên quan đến tiến độ dự án đường sắt đô thị hà Nội - Cát Linh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường Thứ trưởng Trường cho hay, biến động giá rất lớn về mọi mặt dẫn đến trượt giá thiết bị nên năm 2013, Tổng thầu Trung Quốc đã đề nghị phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trên cơ sở tính toán, Bộ Giao thông và Tổng thầu Trung Quốc đã thống nhất bổ sung 250,62 triệu USD cách đây 3 năm. Nhân chuyến thăm của Thủ tướng sang Trung Quốc làm việc mới đây, hai bên ký kết để lấy vốn cho dự án, chứ không phải là vốn tăng thêm và vay mới.

Cat Linh-Ha Dong cham vi chon...cong nghe Trung Quoc moi nhat
Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông

Thứ trưởng Trường khẳng định: tháng 9/2017 sẽ chính thức khai thác thương mại đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông. Ông cũng cho rằng, chúng ta vẫn hoàn toàn  kiểm soát được tiến độ dự án và đến cuối năm 2016 đảm bảo sẽ hoàn thành toàn bộ phần xây lắp (bê tông).

Lý giải về việc chậm tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, tuyến đường sắt đô thị này hoàn toàn dựa trên công nghệ do Trung Quốc chuyển giao từ phương thức thi công đến Tổng nhà thầu thi công dự án. Từ năm 2013 đến nay, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ của dự án đã được cải thiện tích cực, đến nay cơ bản kiểm soát tiến độ.

""Đến tháng 6/2017, nhà thầu sẽ lắp đặt xong các thiết bị phục vụ cho đường sắt. Tới tháng 9/2017 sẽ đưa đường sắt Cát Linh- Hà Đông vào vận hành, khai thác thương mại. Chúng tôi khẳng định, đây là tiến độ cuối cùng và sẽ thực hiện được."" - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Về gói thiết bị khoảng 200 triệu USD bao gồm 13 đoàn tàu, đường ray, hệ thống nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ cho dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm, hiện nay các bên đang đàm phán để đưa ra mức giá cuối cùng.

""Mục tiêu đưa ra là các gói thiết bị được chọn phải đảm bảo được công nghệ mới nhất, đáp ứng công nghệ tự động hóa cao, giá rẻ. Hiện tại, chúng tôi đang mời một công ty của Bộ Tài chính thẩm định giá, đánh giá toàn bộ gói thiết bị. Nếu thuận lợi, thì đến hết tháng 3/2017 sẽ bắt đầu triển khai việc mua sắm gói thiết bị này.

Hiện nay phía Trung Quốc đang hợp tác rất tích cực. Đây là dự án đầu tiên hoạt động tại Thủ đô, mang tính biểu tượng nên chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành và đảm bảo chất lượng tốt nhất". ông Trường thông tin thêm.

VietBao.vn
contentlength: 5872
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bản tin tổ lái: Sau pha đánh lắc cẩu thả, xe máy ôm trọn phần đau thương
00:00 / --:--