Cảnh tỉnh: Ảo ảnh khuyến mại

00:00 30/11/1999
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cảnh tỉnh: Ảo ảnh khuyến mại
Những khuyến mãi giật tít, gây sốc như giá rẻ nhất, giảm giá nhiều nhất,… chính là những chiêu bài của một số đơn vị bán lẻ, nhà tổ chức đưa ra ngày một rộng rãi hơn.

Khi tần suất thông tin ngày một dày đặc người tiêu dùng (NTD) tự hỏi: đâu là nhất? sao cái gì cũng nhất vậy? và ai là nhì?........ Tất nhiên sẽ không một ai có thể đưa ra câu trả lời cuối cùng cả.

Tại Việt Nam, khách hàng được đánh giá rất cao về chỉ số tin khuyến mãi so với trong khu vực. Chính vì vậy, các nhà bán lẻ cố tình làm người tiêu dùng thêm “gà mờ” khi nghe các quảng cáo đó. Chính sự không minh bạch thông tin, thông tin thiếu hoặc sai sự thật của không ít nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ đã làm “mất lòng tin” của người tiêu dùng trong suốt thời gian qua. Vậy những chiêu bài đó là gì? Những giải pháp nào để gây dựng lại lòng tin với NTD?

• Giá niêm yết

Giá niêm yết là giá mà nhà sản xuất đưa ra cho người tiêu dùng cuối. nhưng một số nhà sản xuất không có điều kiện đưa ra. Vì vậy nhà bán lẻ vô tư áp đặt giá niêm yết riêng cho mình. Đôi khi giá này vượt xa thực tế rồi giảm giá thành giá sốc để lôi kéo người tiêu dùng.

Cảnh tỉnh: Ảo ảnh khuyến mại, Tin tức trong ngày, Mong mỏi sự thật khuyến mãi

Giá 1 chiếc tivi chỉ có 4,9 triệu được tung hô thành gần 7 triệu đồng để giảm giá cực sốc trong khi nhiều thông tin mập mờ đây là sản phẩm tồn kho thanh lý.

Cảnh tỉnh: Ảo ảnh khuyến mại, Tin tức trong ngày, Mong mỏi sự thật khuyến mãi

Cảnh tỉnh: Ảo ảnh khuyến mại, Tin tức trong ngày, Mong mỏi sự thật khuyến mãi

Cùng 1 sản phẩm nhưng giá mỗi nơi 1 khác…hay giá được nâng lên rồi giảm giá cả triệu đồng để thu hút ảo cho người tiêu dùng.

Một khách hàng đang tham khảo ở 1 siêu thị khu vực Thanh Xuân, Hà Đông cho biết: “Thấy siêu thị giảm giá với mức giá lớn quá nên đến xem nhưng rồi thất vọng vì sau khi so sánh thì giá khuyến mại sốc lại cao hơn hoặc bằng những chỗ khác”

Thông tin tạo giá ảo đã bị 1 số đơn vị bán lẻ vận dụng quá đà khiến khách hàng bức xúc, đặc biệt có tình trạng khách hàng mua sản phẩm khuyến mại biết thì được giảm giá, không biết thì coi như không có, dẫn đến tình trạng khách hàng bị “móc túi” mà không hề biết.

Khách hàng không biết được giá trị thật của sản phẩm, không biết được mức giá thực sự được khuyến mại, giảm giá như thế nào? Điều này đã gây ra những phản ứng và đánh giá không tốt về toàn bộ thị trường bán lẻ đang rất phát triển tại Việt Nam.

Việc xây dựng uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp không chỉ là quy mô, thời gian hoạt động… mà còn nhờ vào niềm tin khách hàng đã gửi gắm vào đó. Không chỉ là giá trị hàng hóa mà còn là dịch vụ chăm sóc khách hàng, sau bán hàng… Doanh nghiệp nếu có khuyến mãi nên tập chung vào việc khuyến mãi thật, giảm giá trực tiếp vào giá bán lẻ của sản phẩm mới mang lại niềm tin cho NTD.

• Câu chuyện tổ chức – có thể chuyên nghiệp không.

Tình cảnh vỡ trận, đóng cửa siêu thị, khách hàng nhốn nháo,… là những cảnh thường thấy trong các đợt khuyến mãi lớn. Để lại những bất cập không đáng có như mất túi, mất ví, lạc con, đi cấp cứu…dẫn đến tình trạng mất an toàn đến tài sản , sức khỏe người tiêu dùng không được tôn trọng và đảm bảo. Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cũng đã lên tiếng về vấn đề này nhưng dường như những nhà tổ chức dường như câu chuyện này chưa có hồi kết khi cả nhà tổ chức và người tham dự đều không tìm được tiếng nói chung. – câu từ gay gắt quá vì khách 24H có nhiều thể loại này

Cảnh tỉnh: Ảo ảnh khuyến mại, Tin tức trong ngày, Mong mỏi sự thật khuyến mãi

Những hình ảnh chen chúc, dẫm đạp lên nhau để mua khuyến mại…

Cảnh tỉnh: Ảo ảnh khuyến mại, Tin tức trong ngày, Mong mỏi sự thật khuyến mãi

...để lại những chiến lợi phẩm, những hình ảnh không đẹp (hình minh họa)

Những hình ảnh xếp hàng trật tự, thoải mái mua sắm dường như diễn ra rất bình thường tại các thị trường khu vực cũng như quốc tê nhưng tại Việt Nam hiếm khi xuất hiện. Điều đó thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp không thể triển khai nổi hay vì những lý do khác?

Cảnh tỉnh: Ảo ảnh khuyến mại, Tin tức trong ngày, Mong mỏi sự thật khuyến mãi

Hình ảnh này xuất hiện rất ít tại Việt Nam….

Bên cạnh sự hạn chế về năng lực tổ chức thì ý thức và văn hóa của người tiêu dùng cũng là một vấn đề đáng bàn. Có chứng kiến hoặc tham gia một chương trình khuyến mại lớn nào được tổ chức mới thấu hiểu cái khổ của nhà tổ chức khi không nhận được sự hợp tác của “sóng người” ào lên trong giờ mở cửa.

Trong thực tế, các chương trình khuyến mại lớn của các DN bán lẻ muốn thu hút được khách hàng thì chỉ có một con đường bán lỗ khá nhiều một vài sản phẩm nào đó đang được số đông quan tâm và mong muốn sở hữu. Hệ lụy tất yếu xảy ra với những chương trình này lượng khách hàng rất đông từ các nơi đổ về với sự nhận thức, ý thức và mục đích khá khác nhau khi mua các sản phẩm được khuyến mại lớn. Người viết đã chứng kiến rất nhiều khách hàng thực sự muốn mua sản phẩm để sử dụng, để biếu, để tặng ai đó …nhưng từ vài năm nay, từ khi các DN bán lẻ lạm dụng việc tổ chức khuyến mại “khủng” để hút khách thì cũng xuất hiện một tầng lớp “săn hàng khuyến mại” chuyên nghiệp để bán lại kiếm lời. Đây cũng là những thành phần có khả năng gây rối loạn và áp lực lớn nhất cho các nhà tổ chức khi chưa đạt được mục đích của mình.

• Quyền lợi người tiêu dùng cần được đảm bảo

Một thương hiệu mạnh, là chỗ dựa của người tiêu dùng, không phải chỉ là nơi bán hàng nhiều khuyến mãi, tạo nhiều “scandal”, tuyên bố nhiều cái nhất mà cần sự trung thực trong khuyến mãi, tạo ra những không gian mua sắm khuyến mại thật chuyên nghiệp với sự hiểu biết sâu về văn hóa tiêu dùng của từng địa phương. Đây chính là giá trị thật sự mà người tiêu dùng mong mỏi và DN bán lẻ cần vươn tới.

contentlength: 11055
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Nhìn lại những pha truy đuổi cướp gay cấn, đầy hiểm nguy của các "hiệp sĩ" đường phố
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam