Cảnh báo từ những phản ứng tiêu cực

11:57 19/12/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Trên 99% người dân Hà Nội thực hiện nghiêm túc quy định đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy. Song bên cạnh tín hiệu vui ấy, không ít trường hợp không chấp hành, thậm chí phản ứng lại lực lượng chức năng khi bị xử lý.

Xử lý người vi phạm không đội MBH:

Cảnh báo từ những phản ứng tiêu cực

(ANTĐ) - Trên 99% người dân Hà Nội thực hiện nghiêm túc quy định đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy. Song bên cạnh tín hiệu vui ấy, không ít trường hợp không chấp hành, thậm chí phản ứng lại lực lượng chức năng khi bị xử lý.

Vụ việc Trung tá Đặng Văn Sạc - CSGT CATP Hải Phòng bị thương chiều 15-12 trong khi làm nhiệm vụ là một bằng chứng.

1001 kiểu phản ứng

Khoảng 10h sáng 17-12, nhiều người tham gia giao thông trên đường Nguyễn Tam Trinh, quận Hoàng Mai, chứng kiến màn bỏ chạy rợn tóc gáy của một thanh niên điều khiển xe Dream không gương, không BKS và cả không mũ bảo hiểm. Vi phạm của đối tượng này bị lực lượng chức năng phát hiện từ đường Lĩnh Nam.

Khi bị truy đuổi đến ngã ba Lĩnh Nam - Nguyễn Tam Trinh, những tưởng anh ta sẽ phải chịu dừng lại bởi lực lượng chức năng tập trung khá đông. Nhưng không, vờ đi chậm xe rẽ vào vỉa hè, y đột ngột tăng tốc, một chân chống xuống đất, xoay ngang chiếc xe rẽ đánh “vèo” qua các phương tiện đi ngược chiều, tiếp tục bỏ chạy. Một chiếc xe tải kịp phanh cháy đường, cách xe của đối tượng bỏ chạy chưa đầy... 5cm.

Canh bao tu nhung phan ung tieu cuc

Nhất quyết không xuống?

Hơn 1 tiếng đồng hồ sau đó, một kiểu phản ứng hết sức khó chịu khác diễn ra trên đường 181, địa phận xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm. Một thanh niên để đầu “cua”, đi xe máy BKS 89..., giá đèo hàng chở đến 2 chiếc mũ bảo hiểm, nhưng trên đầu anh ta không có chiếc nào.

Hai Công an viên đứng ra chặn đường. Y văng tục, đánh võng định chạy. Lập tức, lực lượng Công an phụ trách xã, Đội CSTT - CAH Gia Lâm được huy động thêm. Một chiến sĩ làm nhiệm vụ yêu cầu: “Anh vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi điều khiển môtô. Đề nghị anh xuống xe để chúng tôi kiểm tra giấy tờ”.

Đáp lại thái độ nghiêm túc, đúng mực đó, gã thanh niên ngoan cố không chịu xuống xe. Phải đến khi một chiến sỹ CSTT rút chìa khóa, anh ta mới chịu chấp hành. Chứng kiến sự việc trên, Trung tá Đỗ Đức Cường - Phó trưởng CAH Gia Lâm nhận định, nếu chỉ có Công an viên, chắc chắn thanh niên này sẽ cố tình chống đối đến cùng.

Trong 2 ngày đầu tiên thực hiện NQ 32/CP, các lực lượng Công an Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản 5.300 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Số trường hợp bị xử lý ngày thứ hai đã giảm hơn nửa so với ngày đầu tiên.

Tuy nhiên, số trường hợp cố tình chống đối, bỏ chạy vẫn khá nhiều. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra vào buổi tối; đường đông, đối tượng lạng lách đánh võng, lao vào lực lượng kiểm tra nhằm chạy thoát. Một nghịch lý vì là công tác kiểm tra, xử lý hành chính nên lực lượng chức năng phải tính toán sao cho không nguy hiểm cho mình, và cũng đảm bảo an toàn cho chính... đối tượng vi phạm.

CAP Ngọc Lâm vừa phải xử lý trường hợp không đội mũ bảo hiểm, cố tình chống đối, do Đội CSGT số 5 chuyển đến. Người vi phạm là Lê Văn Quang, nhà ở quận Long Biên. 12h ngày 15-12, Quang điều khiển xe qua ngã tư Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ. Khi bị dừng xe, anh ta luôn giữ thái độ không hợp tác. ít phút sau đó, người nhà của Quang ở gần đó biết tin kéo ra, cố tình gây sức ép với lực lượng làm nhiệm vụ. Tổ công tác Đội CSGT số 5 đã điện thoại đến CS 113 - CAQ Long Biên, đưa đối tượng vi phạm về CAP Ngọc Lâm giải quyết.

Ngăn chặn tối đa nguy cơ

Hiện tượng cố tình không chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là điều đã được dự báo trước. Điều quan trọng đặt ra là kết quả xử lý chỉ được coi là hiệu quả, khi buộc đối tượng vi phạm phải chấp hành, cùng với việc đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và những người tham gia giao thông.

Canh bao tu nhung phan ung tieu cuc Bất hợp lý chốt trực trên thành đê

Bên cạnh yếu tố tác phong, điều lệnh, quan trọng không kém đối với lực lượng xử lý vi phạm là việc bố trí cán bộ tại các điểm chốt. Trên cùng địa bàn quận, huyện, phường, nhất định phải có sự liên kết thông tin giữa các chốt, vị trí để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những trường hợp chống đối. Đây là điều trong 3 ngày qua chưa có sự đồng bộ.

Khảo sát nhanh của chúng tôi có thể thấy, nhiều chốt có khá đông lực lượng ứng trực, nhưng tụm lại một chỗ mà không phân công cụ thể từng vị trí làm nhiệm vụ phát hiện vi phạm từ xa, hay hỗ trợ khép kín. Cá biệt như tuyến đường dẫn lên cầu Chương Dương, đoạn gần dốc Bác Cổ, sáng 17-12, một chốt trực xử lý mũ bảo hiểm lại bố trí trên... thành đê.

Để ngăn chặn tối đa nguy cơ chống người thi hành công vụ khi xử lý người vi phạm đội mũ bảo hiểm, nhất thiết không thể để xảy ra những sự “chệch chuẩn” trong bố trí lực lượng, cũng như giữ nghiêm tác phong của lực lượng được giao phó trách nhiệm thực thi pháp luật.

Hoàng Quân

VietBao.vn
contentlength: 7003
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam