Càng chậm quy hoạch càng tăng nguy cơ

17:25 22/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Có khoảng 5 đầu mối nhập khẩu xăng và 203 trạm xăng ở 14 quận, huyện (thống kê đến hết tháng 3-2007), tuy nhiên đến thời điểm này, thành phố Hà Nội vẫn chưa hề có quy hoạch mạng lưới các trạm xăng.

Càng chậm quy hoạch càng tăng nguy cơ

(ANTĐ) - Có khoảng 5 đầu mối nhập khẩu xăng và 203 trạm xăng ở 14 quận, huyện (thống kê đến hết tháng 3-2007), tuy nhiên đến thời điểm này, thành phố Hà Nội vẫn chưa hề có quy hoạch mạng lưới các trạm xăng.

Sự thờ ơ đáng trách

Về lý thuyết, một trạm xăng đi vào hoạt động, ngoài các chứng nhận do ngành Thương mại, cơ quan Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cấp, còn phải có sự phê duyệt của lực lượng PCCC về phương án chữa cháy, trang bị phương tiện chữa cháy...

Tuy nhiên, công tác hậu kiểm hiện nay đang là cả vấn đề. Trở lại vụ hỏa hoạn tại cây xăng 17 phố Hồng Mai, nguyên nhân được xác định là do sự cố hệ thống tĩnh điện. Rất may, sự cố đã được xử lý kịp thời. Một sự bất cẩn khác chúng tôi ghi nhận ở nhiều cây xăng. Quy định khi nhập xăng, hoạt động mua bán phải tạm dừng. Nhân viên trạm xăng phải bố trí lực lượng không để người lạ ra vào. Các thiết bị điện trong khu vực phải hạn chế tối đa sử dụng.

Cang cham quy hoach cang tang nguy co

Tuy nhiên nhiều trạm không chấp hành nguyên tắc này, thậm chí vừa nhập xăng vào bể, vừa bán hàng.

“Đẩy” các trạm xăng vào nguy cơ cháy nổ hiện nay còn có lỗi của chính quyền địa phương. Nếu nhìn vị trí các trạm xăng trong nội thành hiện nay, nhiều người sẽ đặt câu hỏi, vì sao sát nhà dân như thế, thậm chí sát cả các cơ sở sản xuất tư nhân, mà vẫn cho phép trạm xăng hoạt động?

Theo Trung tá Lê Phi Hùng - cán bộ Phòng CS PCCC, trừ một số ít trạm xăng thuộc hệ thống Công ty Xăng dầu chất đốt Hà Nội vốn là các trạm bán lẻ dầu hỏa nâng cấp lên, đa số các trạm xăng khác được cấp phép xây dựng từ khi xung quanh nó chưa có nhà dân. Đơn cử như một trạm xăng ở đường Trường Chinh, gần đường Giải Phóng rẽ vào.

Để phù hợp với các điều kiện thực tế và tiếp cận dần với xu thế hiện đại, dự án “Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã lựa chọn phân loại và thiết kế mẫu cửa hàng theo chức năng: Chức năng chính và chức năng phụ, và được phân thành 3 loại cửa hàng xăng dầu như sau: Loại 1: khu bán xăng dầu có quy mô từ 6 cột bơm trở lên. Ngoài bán các sản phẩm dầu mỏ còn có thêm dịch vụ rửa xe, sửa chữa nhỏ, minishop, dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ qua đêm và bãi đỗ xe. Diện tích chiếm đất đến 5.000m2. Loại 2: khu bán xăng dầu có quy mô 4-6 cột bơm. Ngoài bán sản phẩm dầu mỏ còn có dịch vụ rửa xe, sửa chữa nhỏ, minishop. Diện tích chiếm đất từ 2.000 - 3.500m2. Loại 3: cửa hàng chỉ bán các sản phẩm dầu mỏ. Diện tích chiếm đất đến 900m2.

Hơn 10 năm trước, khi được cấp phép xây dựng, khu vực có tên gọi Bãi Đá ấy xung quanh hoàn toàn trống trải. Dần dần, các công trình xây dựng tư nhân “tấn công” trạm xăng, cho đến khi nó bị “vây” kín, và trớ trêu là trạm xăng này đang bị các hộ dân kiện vì “ảnh hưởng đến môi trường sống và sự an toàn của họ”. Có thể thấy, nhận thức và cách quản lý của nhiều chính quyền cơ sở chưa nghiêm túc. Ngoài việc để nhà dân xây đến gần, nhiều nơi còn có cả cửa hàng kinh doanh gas, xưởng hàn xì ngay bên cạnh.

Cần sớm triển khai quy hoạch

Trong buổi làm việc với đại diện Sở Thương mại sáng 21-9, chúng tôi được biết, Tờ trình “Đề nghị phê duyệt nghiệm thu dự án quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” vừa được lãnh đạo Sở hoàn thành, báo cáo thành phố.

Qua khảo sát của cơ quan chức năng, sau khi quy hoạch mạng lưới các trạm xăng được UBND thành phố phê duyệt, sẽ có 24 cửa hàng xăng dầu phải giải tỏa khi mở rộng đường; 4 cửa hàng cần có kế hoạch giải tỏa hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng vì quá chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về cháy nổ và vệ sinh môi trường; 38 cửa hàng quy mô nhỏ nhưng còn quỹ đất cần cải tạo nâng cấp; 28 cửa hàng có quỹ đất rộng, có thể mở rộng quy mô bán xăng dầu và phát triển các dịch vụ thương mại khác.

Hệ thống cửa hàng trong khu vực nội thành cần sắp xếp lại để phù hợp với sự phát triển giao thông của thành phố.

H.Trung - Q.Tuyến

VietBao.vn
contentlength: 5980
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xe tải mất lái gây tai nạn thảm khốc, ít nhất 6 người tử vong
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....