Cần một tiếng nói chung giữa “hai nhà”!

23:52 12/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Giải quyết bài toán về giao thông đô thị:

Can mot tieng noi chung giua hai nha
Kiến trúc sư Lê Anh Đức
“Đã đến lúc giữa giao thông và qui hoạch cần ngồi lại để cùng nhìn nhận vấn đề. Bài toán giao thông đô thị chỉ có thể giải quyết nếu những người làm qui hoạch và những người quản lý giao thông có được tiếng nói chung...” - thạc sĩ, kiến trúc sư Lê Anh Đức chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật đô thị Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM - nói:

- Theo tôi, giải quyết bài toán giao thông đô thị không thể đổ hết trách nhiệm cho các nhà quản lý ở ngành này mà còn một phần trách nhiệm rất lớn ở các ngành khác, trong đó ở tầm vĩ mô là vấn đề qui hoạch đô thị. Các nhà quản lý giao thông và các nhà qui hoạch đô thị cần hợp tác với nhau để giải quyết bài toán quản lý đô thị, trong đó vấn đề xây dựng và tổ chức quản lý mạng lưới giao thông rất quan trọng.

Hiện trạng giao thông TP có nét khá đặc biệt là quản lý và phát triển mạng lưới trong bối cảnh tiến trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh, với tốc độ kinh khủng. Và đặc biệt hơn cả là trên thế giới hiếm có nước nào nhiều xe máy như VN. Chính vì thế tạo nên một áp lực rất mạnh cho bài toán giao thông đô thị. Cũng vì số lượng quá nhiều xe máy tham gia giao thông nên việc điều khiển luồng xe rất khó khăn. Trong khi đó ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém. Đối với các nhà qui hoạch, sự xuất hiện 1.000 người đi bộ thì hoàn toàn khác với 1.000 người đi xe máy.

* Trong quá khứ ta đã mắc những sai lầm trong quản lý khiến bài toán giao thông ở một đô thị lớn như TP.HCM trở nên khó giải quyết như ngày hôm nay?

- Phải nhìn nhận một cách công bằng rằng năng lực quản lý giao thông ở TP cơ bản là tốt. Nhưng có những vấn đề thuộc tầm vĩ mô, ví dụ như giải bài toán giao thông công cộng chẳng hạn. Đáng lẽ việc phát triển giao thông công cộng phải đặt ra cách đây 10-15 năm, chứ không phải đến lúc xe máy (phương tiện cá nhân) phát triển ào ạt rồi mới nghĩ đến bài toán giao thông công cộng thì đã chậm mất rồi.

Theo tôi, đã đến lúc giữa giao thông và qui hoạch cần ngồi lại để cùng nhìn nhận vấn đề. Bài toán giao thông đô thị như TP.HCM chỉ có thể giải quyết nếu như những người làm qui hoạch và những người quản lý giao thông có được tiếng nói chung. Như xây dựng một trường học, một trung tâm thương mại, khu vui chơi hay những nơi có khả năng thu hút rất nhiều người... Nếu không tham khảo ý kiến của ngành giao thông xem vị trí đó, khu vực đó có tắc nghẽn giao thông hay không thì có khả năng để lại hậu quả lớn về giao thông sau này.

* Ông đặc biệt nhấn mạnh mối quan hệ hữu cơ giữa quản lý giao thông và qui hoạch đô thị. Theo ông, “hai nhà” này đã gắn kết với nhau trong việc giải quyết bài toán quản lý đô thị?

- Đúng là về mặt vĩ mô bài toán giao thông được giải từ bài toán qui hoạch đô thị. Qui hoạch đô thị tạo dựng hệ thống giao thông và các khu chức năng. Nhưng do sự tham khảo ý kiến của hai bên nhiều lúc chưa được quan tâm, nên vừa qua có những trường hợp giải được bài toán giao thông thì làm hỏng bài toán quản lý đô thị và ngược lại.

Việc xác định xa lộ vành đai là bài toán giao thông thuần túy. Trục đường này nối kết các khu công nghiệp, với cảng, sân bay, các khu dân cư... Nhà nước bỏ kinh phí lớn để làm trục đường giao thông này, nhưng khi làm qui hoạch lại quan niệm sai, đi phân lô bán nền dọc theo hai bên đường... Rõ ràng đây là việc làm phản bác lại bài toán giao thông, biến xa lộ vành đai thành đường phố. Mà đã là đường phố thì không thể lưu thông nhanh được. Đấy là một ví dụ cụ thể.

* Còn việc mở rộng đường để giải quyết ách tắc giao thông thì sao?

- Theo tôi, giải pháp này chỉ giải quyết được một phần và mang tính cục bộ. Còn chiến lược là phải giải quyết bài toán giao thông đặt trong mối quan hệ với bài toán qui hoạch, không thể tách rời nhau. Chỗ nào cực chẳng đã mới mở đường, còn nếu không thì phải chấp nhận các giải pháp kỹ thuật, làm đường trên cao, đường ngầm... Mở rộng đường bất khả kháng phải làm, nhưng đấy không phải là lời giải hay trong vấn đề phát triển giao thông đô thị.

Can mot tieng noi chung giua hai nha
Kẹt xe trong ngày thứ hai phân luồng tại khu vực Phù Đổng Thiên Vương, Q.1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
* Ở góc độ người làm nghiên cứu, theo ông, những việc gì cần phải giải quyết rốt ráo trong tình hình giao thông đô thị rối loạn và cấp bách như hiện nay?

- Cơ bản nhất là công tác tuyên truyền, kêu gọi sự tự giác chấp hành luật lệ giao thông của người dân. Đây là vấn đề quan trọng nhất, quyết định đến 40-50% sự thành công của một dự án giao thông đô thị. Đồng thời mạnh dạn điều chỉnh qui hoạch, điều chỉnh các khu chức năng mà trong quá khứ đã đặt sai vị trí. Nếu những dự án chưa triển khai mà thấy có khả năng ảnh hưởng đến việc quản lý giao thông sau này thì mạnh dạn cho ngưng hoặc điều chỉnh chức năng. Ngoài ra, muốn phát triển giao thông công cộng thì phải có lề đường cho dân đi bộ. Chúng ta mong muốn phát triển giao thông công cộng, nhưng không có lề đường cho dân đi bộ thì phát triển làm sao được, người dân sẽ rất e ngại. Đồng thời muốn phát triển giao thông công cộng cũng phải giải quyết đồng bộ với bài toán qui hoạch đô thị.

TS Nguyễn Hữu Khương - Hiệu phó trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM:

Giao thông công cộng còn nhiều điểm yếu

Một đặc điểm gây nên sự bất cập lớn của hệ thống giao thông đô thị TP.HCM trong hàng chục năm qua là sự phát triển tự phát của phương tiện cá nhân xe hai bánh khiến số lượng phương tiện này tăng lên rất lớn, nhu cầu đi lại và làm việc của người dân là rất lớn. Ngoài ra cũng phải kể tới hàng triệu sinh viên học sinh cần di chuyển một ngày nhiều lần kèm theo sự đưa đón của phụ huynh ngoài lòng lề đường.

Thêm vào đó sự hiểu biết tôn trọng Luật giao thông, ý thức tham gia giao thông chưa cao cũng là những yếu tố làm vấn đề giao thông ngày càng trở nên phức tạp, nạn ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên. Trong khi đó phương tiện giao thông công cộng không được quan tâm và đầu tư đúng mức. Hệ thống này còn nhiều điểm yếu và chưa tạo được sự hấp dẫn cho mọi người, làm cho mọi người có thói quen đi phương tiện công cộng...

Về cơ bản cần giải quyết một số vấn đề cốt lõi: thiết kế qui hoạch lại tổng thể toàn bộ hệ thống đường giao thông đô thị, theo kinh nghiệm của các đô thị tiên tiến, chúng ta cần phải xây dựng các tuyến đường vành đai và một số tuyến đường trục xuyên tâm là các tuyến đường cao tốc dành ưu tiên chủ yếu cho các phương tiện công cộng.

Để làm được vấn đề này cần phải có sự nghiên cứu thật kỹ lưỡng để có một giải pháp toàn diện lâu dài theo qui hoạch và kiến trúc đô thị TP.HCM. Đồng thời, lựa chọn hình thức giao thông có lưu lượng lưu thông lớn, đó là phương tiện giao thông công cộng, nên phải là phương án lựa chọn số một cho giao thông đô thị.

Theo báo cáo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong các hình thức lựa chọn các phương tiện giao thông công cộng: xe buýt, đường sắt nhẹ, monorail, xe điện ngầm thì trong giai đoạn từ nay tới năm 2010 xe buýt và đường sắt nhẹ được coi là cách lựa chọn tốt nhất do khả năng vận tải với lưu lượng lớn của đường sắt nhẹ, trên các tuyến chính có thể đạt được tới hàng triệu hành khách/ngày đêm, ít ảnh hưởng của điều kiện hiện trạng, đầu tư không quá lớn, thi công không quá phức tạp như metro và monorail, còn xe buýt thì có khả năng cơ động và tiếp cận cao tới mọi địa điểm...

QUỐC THANH thực hiện

Việt Báo
contentlength: 11322
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam