Cần một diện mạo mới !

20:06 25/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Can mot dien mao moi !Trong những năm qua, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực giao thông đô thị, song theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tất cả các giải pháp đó vẫn mang tính tình thế và hiệu quả còn rất hạn chế.

Quá tải, không đồng bộ

Theo báo cáo của Sở GTCC, hệ thống giao thông Hà Nội được tạo thành bởi các trục đường giao thông liên tỉnh và các trục đường đô thị gồm đường vành đai, trục đường chính và đường phố. Hệ thống đường vành đai trong và ngoài kết hợp với các trục hướng tâm, đóng vai trò quan trọng trong thực hiện chức năng giao thông đối nội và đối ngoại của Thủ đô.

Tuy nhiên, hiện các đường vành đai không đáp ứng được yêu cầu phát triển giao thông đô thị và thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đường vành đai 1 vẫn còn nhiều tuyến đường chưa được xây dựng, cải tạo như tuyến Bưởi-Lạc Long Quân-đê Yên Phụ...trong khi tuyến vành đai 2 có chiều rộng chỉ 10-12m, không thể đáp ứng được lưu lượng giao thông nên các nút giao thông như Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở, Cầu Giấy...gần như ngày nào cũng bị ùn tắc. Đường vành đai 3 cũng xuất hiện nhiều điểm quá tải, gây ùn tắc như khu vực Thanh Xuân, Nam Thăng Long-Mai Dịch.

Đường rộng từ 15m trở nên chưa nhiều, trừ một số con đường được mở rộng trong thời gian mới đây, còn lại đều hẹp cả lòng đường và vỉa hè. Đặc biệt, đường trong khu phố cổ chỉ rộng từ 6-8m, trong khu phố cũ từ 12-18m trong khi lưu lượng qua lại ở các tuyến phố này là rất lớn. Ngoài ra, hệ thống đường giao thông ngoại thành cũng đang trong tình trạng vừa thiếu vừa yếu, đa số các tuyến đường liên huyện, liên xã đều nhỏ hẹp và kết cấu mặt đường rất yếu.

Một trở ngại lớn trong lĩnh vực giao thông của Hà Nội hiện nay là tỷ lệ dành cho giao thông tĩnh quá nhỏ. Theo các chuyên gia về đô thị thì với một đô thị hiện đại, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh phải đạt tối thiểu 3% trở nên trong tổng số quỹ đất nhưng hiện nay, tỷ lệ giao thông tĩnh của Hà Nội mới đạt 0,08% (7,6ha).

Phát triển hướng nào ?

Nhằm khắc phục những bất cập giữa hệ thống giao thông đô thị và tốc độ gia tăng của các phương tiện giao thông, phát triển giao thông theo kịp yêu cầu, Hà Nội đã xây dựng chiến lược phát triển mạng lưới giao thông đô thị trong những năm tới, trước mắt là đến năm 2010. Theo đó sẽ phát triển theo hướng mở rộng mạng lưới giao thông động và tĩnh với mục tiêu đến năm 2010, tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 15-25% đất đô thị (hiện nay là 7%); vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30% nhu cầu đi lại cho nhân dân. Một trong những phương án triển khai mạng lưới giao thông đô thị là hình thành các vành đai khép kín để điều phối các phương tiện giao thông trong khu vực.

Ngoài ra, sẽ mở thêm các tuyến có hướng song song với các tuyến hướng tâm nhằm tách các yếu tố giao thông bên trong đô thị. Giao thông sẽ được mở rộng theo quy hoạch không gian đô thị. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ được mở rộng về phía Bắc sông Hồng, do đó Thành phố đã có kế hoạch xây mới các cầu Nhật Tân, Thanh Trì, Tứ Liên, Vĩnh Tuy trong tương lai sẽ góp phần quan trọng kết nối các khu đô thị vệ tinh xung quanh Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Phó giám đốc Sở GTCC, để thực hiện quy hoạch vận chuyển trên các trục đường vành đai, Hà Nội không nhất thiết phải mở đường, thay vào đó nên hạn chế các điểm giao cắt và tăng cường các biện pháp phân luồng, hạn chế đường hai chiều, xây dựng các nút giao thông khác mức để tăng năng lực giao thông cũng như an toàn giao thông, Trong mạng lưới giao thông đô thị, Thành phố cũng đưa ra phương án phát triển một số tuyến đường giao thông có cường độ đi lại trên cao theo kiểu cầu cạn hoặc cho xuống hầm, xe điện nổi hoặc ngầm. Bên cạnh đó, phát triển giao thông tĩnh tương ứng với mức độ gia tăng phương tiện, đồng thời phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Trước mắt, từ nay đến hết năm 2005 sẽ sử dụng các phương tiện có khối lượng vận chuyển lớn. Từ 2007-2010, sẽ xây dựng một số tuyến xe điện trên cao, xe điện mặt đất và xe điện ngầm. Cùng với phát triển giao thông đường bộ, Thành phố tiến hành xây dựng, nâng cấp các cảng sông như Vạn Kiếp, Thượng Cát, Phà Đen, Khuyến Lương..bảo đảm cho tàu 2-3 nghìn tấn ra vào. Về đường hàng không, Thành phố sẽ xây dựng, cải tạo các sân bay Miếu Môn, Hoà Lạc, Gia Lâm thành các sân bay nội địa.

Mạng lưới đường giao thông nội thành với chiều dài 343km chỉ đạt mật độ 4,08km đường/km2, trong đó quận Tây Hồ đạt 0,8km/km2, Thanh Xuân đạt 3,4km/km2.

T.C

VietBao.vn
contentlength: 6331
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..