Cả thành phố… kẹt cứng!

08:56 20/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

+ Diễn đàn: Kẹt xe nghiêm trọng - giải quyết thế nào?

Ca thanh pho ket cung
Do cúp điện, lại không có cảnh sát giao thông nên các loại xe chạy rối loạn gây kẹt xe tại ngã tư Nguyễn Tri Phương - Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM (ảnh chụp lúc 18g chiều 19-9) - Ảnh: T.T.D.
"Đi đường nào cũng kẹt xe. Cả thành phố đều bị kẹt cứng. Đã đến lúc hết đường để đi...". Những ngày qua rất nhiều người đã than phiền như vậy về tình trạng bùng phát kẹt xe tại TP.HCM.

Vì sao nạn kẹt xe bùng phát và giải pháp nào để giải quyết vấn nạn này? TS

đi tìm câu trả lời từ những người có trách nhiệm và mở diễn đàn "Kẹt xe nghiêm trọng: giải quyết thế nào?".

+ Ông TRẦN QUANG PHƯỢNG (giám đốc Sở Giao thông công chính TP.HCM): Ùn tắc là không thể tránh khỏi

Ca thanh pho ket cung
Ông TRẦN QUANG PHƯỢNG
Nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông (UTGT) nghiêm trọng là do số người nhập cư vào TP đang tăng, nhất là việc nhập hộ khẩu vào TP dễ dàng hơn. Hơn nữa, bước vào năm học mới, phụ huynh từ các tỉnh đưa con em về TP học hành càng làm mật độ người đi trên đường tăng cao.

Đặc biệt, do không hạn chế xe gắn máy nên mỗi ngày TP có thêm 1.000 xe gắn máy và 100 ôtô. Đến nay TP có 3,15 triệu xe gắn máy, khoảng 320.000 ôtô cộng thêm khoảng 700.000 xe gắn máy và 60.000 ôtô từ các tỉnh lưu thông ở TP. Diện tích mặt đường ở TP chỉ đáp ứng được 2,5 triệu xe các loại. Diện tích mặt đường được xây dựng mới chỉ tăng 1%/năm, còn số xe tăng 15%/năm thì UTGT là không thể tránh khỏi.

+ Còn có nguyên nhân nào khác, thưa ông?

- UTGT xảy ra nhiều còn do một số người không chấp hành Luật giao thông, nhất là vào giờ cao điểm nhiều người lấn trái đường gây kẹt xe. Bên cạnh đó nhiều tuyến đường bị thu hẹp giao thông do nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán chưa được xử lý triệt để. Tại một số khu trung tâm TP như Q.1, Q.3 nhiều phụ huynh sử dụng ôtô đưa đón con em cũng góp phần gây kẹt xe.

+ Nhưng thưa ông, nhiều người cho rằng nhiều tuyến đường thi công ì ạch, nhếch nhác và bị rào lại đã làm kẹt xe, gia tăng áp lực giao thông trên các tuyến đường lân cận?

- Đúng là có nhiều tuyến đường đang bị rào lại để thi công. Sở Giao thông công chính (GTCC) đã chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình, đồng thời xử phạt mạnh các đơn vị vi phạm. Sở sẽ rà soát những nơi nào lập hàng rào công trình mà không thi công thì yêu cầu tháo dỡ ngay trả lại mặt đường cho xe lưu thông.

+ Cũng có ý kiến nói việc đầu tư xe buýt quá nhiều trong khi chưa chuẩn bị hạ tầng dẫn đến xe buýt cũng bị kẹt, và do vậy người dân trở lại đi xe cá nhân. Thế nên xe buýt đầy đường mà lượng xe cá nhân không giảm?

- Đây là bài toán hóc búa giữa vận tải hành khách công cộng và xe cá nhân. Chúng tôi cho rằng chất lượng phục vụ hành khách của xe buýt chưa cao. Sở GTCC đang triển khai việc sắp xếp lại luồng tuyến, bố trí lại giờ xe chạy cho phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề cơ bản là vẫn chưa có giải pháp hạn chế xe cá nhân. Cần có nhiều ngành, nhiều cấp đồng tình thì mới có thể hạn chế được xe cá nhân và xe buýt mới có điều kiện phát triển.

+ Nhiều ý kiến cho rằng việc tổ chức phân luồng đường một chiều có nơi chưa hợp lý gây UTGT?

- Chúng tôi khẳng định không thể để xảy ra UTGT ở khu vực tổ chức đường một chiều. Các tuyến đường đã tổ chức giao thông một chiều mà chưa hợp lý, sở sẽ xem xét lại để hoàn chỉnh.

33 điểm ùn tắc

Ca thanh pho ket cung

Cha mệt mỏi... con cũng mệt mỏi khi bị kẹt xe trên đường Nguyễn Kiệm, TP.HCM chiều 19-9.

TP.HCM hiện có 33 điểm nguy cơ xảy ra UTGT tập trung chủ yếu trên các trục giao thông chính như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Pasteur, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Kiệm, Lý Thường Kiệt, Âu Cơ, Lạc Long Quân, Lũy Bán Bích…

Nhiều nhất là tại các giao lộ Nguyễn Kiệm - Phan Đăng Lưu (ngã tư Phú Nhuận), Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu, Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo, quốc lộ 13 - Nguyễn Xí, Phan Đăng Lưu - Nơ Trang Long, Nguyễn Văn Đậu - Lê Quang Định, Trường Chinh - Tân Kỳ - Tân Quý, Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tri Phương.

+ Việc tổ chức giờ làm việc, giờ học lệch ca đã được bàn bạc mấy năm nay mà chưa thực hiện, vì sao?

- Sở GTCC đã thống nhất với Sở Lao động - thương binh & xã hội về phương án tổ chức giờ làm lệch ca, nhưng cơ quan thẩm quyền chưa chấp thuận. Sắp tới, sở sẽ tiếp tục kiến nghị UBND TP chấp thuận phương án này để giải quyết UTGT.

Ngày 18-9, Sở GTCC đã gửi văn bản đến Sở GD-ĐT và UBND các quận, huyện đề nghị khẩn trương giải quyết tình trạng kẹt xe trước các cổng trường. Theo đó, sở đề nghị các trường bố trí giờ nhập học và giờ tan trường khác nhau, chỉ đạo giáo viên và các đội trật tự hướng dẫn học sinh tan học di chuyển khi ra cổng trường…

+ TP có chủ trương không mở đường. Nhiều người không đồng tình với chủ trương này vì mở đường là một trong các giải pháp giảm kẹt xe?

- Hiện nay TP có chủ trương hạn chế mở đường ở khu trung tâm TP vì kinh phí mở đường ở khu trung tâm cao gấp mười lần khu vực khác. Nhưng với các tuyến đường khác vẫn phải mở đường.

+ Ông có thể cho biết giải pháp nào để giải quyết nạn UTGT đang rất nghiêm trọng?

- Trước mắt bố trí lực lượng thanh niên xung phong phối hợp, hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông điều khiển giao thông tại các giao lộ; nghiên cứu bố trí hợp lý cho người đi bộ qua đường, chấm dứt tình trạng băng ngang đường không đúng qui định, đẩy nhanh công tác phân luồng giao thông, chuyển đổi đường hai chiều thành đường một chiều…

Về lâu dài Sở GTCC đang cố gắng hoàn thành qui hoạch giao thông đô thị nhằm bảo đảm cho TP tăng tốc phát triển. Trong đó, sẽ nghiên cứu xây dựng hầm chui, cầu vượt tại các giao lộ có mật độ giao thông cao trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường chính cấp 1.

Việc quản lý còn nhiều bất cập

Chiều 19-9, thực hiện chương trình giám sát việc thi hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đoàn đại biểu Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội đã chất vấn nhiều vấn đề trên với Sở GTCC TP.HCM. Ông Trần Quang Phượng - giám đốc Sở GTCC TP - cho rằng diện tích đất dành cho giao thông TP còn thấp và phân bố không đều. Kinh phí đầu tư cho các dự án nâng cấp mở rộng đường còn thấp; công tác quản lý còn nhiều bất cập. Tiến độ di dời các nhà máy, cảng biển, bến xe khách liên tỉnh còn chậm…

Sở GTCC TP đã kiến nghị Chính phủ cần đầu tư thêm vốn cho TP để thực hiện các dự án lớn. Đặc biệt là các đường vành đai, đường hướng tâm, đường xuyên tâm, đường cao tốc đô thị, đường cao tốc nối với các TP vệ tinh, hệ thống vận tải hành khách có sức chở lớn như metro, monorail.

Ca thanh pho ket cung
Thượng tá PHẠM VĂN THỊNH
+ Thượng tá PHẠM VĂN THỊNH (trưởng Phòng CSGT đường bộ - Công an TP.HCM):

“Sống chung” với nạn kẹt xe trong nhiều năm nữa!

Trong điều kiện UTGT đột biến như hiện nay chỉ có thể thực hiện một số biện pháp tình thế, như cấm các xe tải lưu thông vào TP trong giờ cao điểm; tiếp tục duy trì hệ thống báo kẹt xe qua đài phát thanh và các biển báo; trật tự viên hướng dẫn giao thông tại các giao lộ giờ cao điểm, khi xảy ra ùn tắc trong vòng 20 phút mà không giải quyết được thì CSGT phải báo về trung tâm và có kế hoạch phối hợp “nắn” luồng sang đường khác...

Trong tất cả các giải pháp, tôi cho rằng việc thực hiện chế độ giao thông “lệch giờ” là hữu hiệu nhất, nhưng rất tiếc đề án này đến nay vẫn chưa được thông qua. Với tình hình giao thông TP hiện nay, rõ ràng chúng ta sẽ còn sống chung với nạn ùn tắc, kẹt xe trong nhiều năm nữa.

+ Ông LÊ NGỌC THANH (đội trưởng Đội CSGT số 3 - Công an TP.HCM):

Ùn tắc vì sửa chữa, đào đường… kéo dài

Ca thanh pho ket cung

Dù có đèn tín hiệu giao thông nhưng hạ sĩ cảnh sát Đinh Công Tú phải xuống lòng đường tìm cách giải tỏa nút kẹt xe tại ngã tư Ba Tháng Hai và Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP.HCM

Nguyên nhân gây UTGT tại địa bàn chúng tôi phụ trách thời gian gần đây là do TP có quá nhiều công trình sửa chữa, đào đường... kéo dài. Các công trình này ngăn chiếm diện tích mặt đường gây UTGT trên nhiều tuyến như đường Trần Hưng Đạo, Huỳnh Mẫn Đạt, An Dương Vương, Châu Văn Liêm...

Đồng thời ảnh hưởng đến nhiều tuyến giao cắt phụ cận. Khu vực quận 5 còn có mấy cây cầu cùng đưa vào sửa chữa như cầu Chữ Y, cầu Chà Và; cầu tạm thay thế lại quá nhỏ, hẹp, không đủ tải lưu lượng giao thông gây ùn tắc.

Một nguyên nhân khác là hầu hết học sinh các trường đều vào trường và ra về cùng một giờ khiến các khu vực có trường học (như Hùng Vương, Hồng Bàng, Chu Văn An) lúc nào cũng ùn ứ. Chưa kể cứ một em học sinh lại cộng thêm một người đi đón đứng ngoài đường cũng gây UTGT.

Để giải quyết ùn tắc, trước mắt chúng tôi phối hợp với công an các quận liên quan tăng cường bố trí lực lượng để phòng ngừa. Giờ cao điểm sẽ đưa anh em ra các điểm nóng làm việc hết. Tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng phải lượng định, cân đối việc sửa chữa, đào đường sao cho khoa học để đảm bảo lưu thông. Đề nghị TP qui định chênh lệch giờ học, giờ làm. Sở GD-ĐT nên điều tiết giờ học chênh nhau giữa các trường. Sở GTCC có phương án tổ chức xe công cộng cho thật hợp lý trên mỗi tuyến đường.

NGỌC ẨN - VÕ HƯƠNG - MINH LUẬN thực hiện

Kẹt xe nghiêm trọng: giải quyết thế nào?

Giải pháp nào để giải quyết nạn ùn tắc giao thông đang trở nên nghiêm trọng tại TP.HCM? TS sẽ mở diễn đàn này để đăng tải nhiều ý kiến, giải pháp khả thi của bạn đọc trong và ngoài nước.

Ý kiến của bạn đọc xin gửi về địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM hoặc địa chỉ email: hoặc tto@... .

Việt Báo
contentlength: 18073
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xôn xao clip anh thợ điện cầm gáo dội nước vào hộp điện đang cháy để dập lửa
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....