Cá nhân phải hy sinh quyền lợi vì cộng đồng

09:21 26/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Ngày 25-10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo trả lời phỏng vấn báo chí về chủ trương bố trí cán bộ, công chức đi làm lệch giờ để chống ùn tắc giao thông.

Đi làm lệch giờ để chống ùn tắc

Cá nhân phải hy sinh quyền lợi vì cộng đồng

(ANTĐ) - Ngày 25-10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo trả lời phỏng vấn báo chí về chủ trương bố trí cán bộ, công chức đi làm lệch giờ để chống ùn tắc giao thông.

Ca nhan phai hy sinh quyen loi vi cong dong - PV: Ngành chức năng vừa đề xuất giải pháp chống ùn tắc bằng việc bố trí cán bộ, công chức đi làm lệch giờ. Ông có cho đây là giải pháp khả thi?

- Ông Nguyễn Thế Thảo: Liên quan tới đề xuất này, thành phố đã tính đến 2 phương án. Phương án đẩy giờ làm việc của các cơ quan của Trung ương lên 8h, thành phố trước 7h (hiện nay Trung ương là 7h30 và thành phố  là 8h).

Về sau, đưa thêm phương án để thành phố chuyển xuống 8h30, nghĩa là các cơ quan thành phố chấp nhận đi làm muộn, về muộn. Hiện nay, đang phải điều tra xem số công chức có con  trong độ tuổi đi học của thành phố là bao nhiêu?

Bởi nếu họ làm 8h30 nhưng 7h đã phải đưa con đi học thì cũng là một vấn đề. Việc này thành phố đã giao cho Sở Nội vụ điều tra và Sở LĐ-TB&XH xem xét số lượng cơ bản, tính theo độ tuổi, thống kê trong độ tuổi công chức để tính tỷ lệ.

Nếu có được những số liệu sẽ báo cáo lại Thành ủy để thành phố chuyển sang 8h30 và Trung ương từ 7h30.

- PV: Vậy quá trình điều tra, lên phương án bao giờ sẽ có kết quả, thưa ông?

- Ông Nguyễn Thế Thảo: Hết tháng 10-2007, các cơ quan liên quan phải có báo cáo để sang tháng  11-2007 thành phố sẽ bàn và quyết.

- PV: Nếu điều tra cho thấy số người phải đưa con đi học quá lớn, thành phố có thực hiện chủ trương này không, thưa ông?

- Ông Nguyễn Thế Thảo: Ai cũng có quyền như nhau nhưng trong một cộng đồng, một bộ phận phải chấp nhận hy sinh quyền lợi  của mình vì quyền lợi của cả cộng đồng chung. Chính sách không bao giờ đáp ứng được toàn bộ. Dứt khoát là phải có mặt này, mặt kia.

Đương nhiên, chúng tôi cũng phải điều tra bộ phận phải hy sinh đó nhiều hay ít, nếu ít hơn so với cộng đồng được hưởng lớn hơn thì chúng ta phải có cách vận động, giải thích, tuyên truyền để người dân chấp nhận.

- PV: Có ý kiến cho rằng để chống ùn tắc nên cấm bớt xe máy ở một số tuyến đường, thành phố đánh giá thế nào?

- Ông Nguyễn Thế Thảo: Bây giờ phải đang nghiên cứu tính hợp lý về cấm bớt xe máy. Thậm chí, bớt một số tuyến không cho xe buýt  đi nữa.

Mặc dù hiện nay chúng ta đang cố gắng tăng cường phương tiện công cộng nhưng phương tiện công cộng lại gây cản trở giao thông dẫn đến ùn tắc, tức là giảm được lượng nhưng lại gây ùn tắc hơn so với những phương tiện nhỏ.

Hiện nay, thành phố đang nghiên cứu 2 cách:

Một là đảo toàn bộ xe buýt  lớn chạy ra tuyến ngoại thành, xe buýt  nhỏ quay trở lại nội thành. Nếu thiếu trong nội thành thì sẽ bổ sung, tăng các loại xe buýt nhỏ nhưng hiện đại hơn. Mục đích để giảm cồng kềnh của các loại xe lớn.

Thứ hai, phải xem lại một số tuyến cấm không cho xe buýt  hoạt động như Hàng Bông, Hàng Gai...

Xe máy cũng có hai vấn đề. Nó hiện là vật cản trở của giao thông nhưng lại là phương tiện để tạo nên năng suất lao động cho con người. Điều này phải suy xét rất kỹ. Chẳng hạn, những nơi không ảnh hưởng đến năng suất lao động lớn, chúng ta lại có biện pháp để không cho xe máy đi vào.

Còn phân luồng, phân tuyến các loại xe, hiện nay rất khó vì hạ tầng kém, đường quá hẹp. Hiện nay, chỉ có một con đường có thể làm được là Đại Cồ Việt thì Hà Nội lại đang thi công hầm đường bộ.

- PV: Thưa ông, Hà Nội đã đầu tư khá nhiều cho giao thông nhưng nhiều khi tiền có mà không mua được thiết bị tốt, tại sao lại như vậy?

- Ông Nguyễn Thế Thảo: Quá trình  thực thi của ta còn rất nhiều thứ ràng buộc. Ví dụ, khi có chủ trương rồi, phải thực hiện theo Luật, tổ chức đấu thầu.

Có hai dạng, hàng hóa, thiết bị nhập từ nước ngoài về thì quá đắt hoặc nhập bán thành phẩm về thì rẻ nhưng lại mất nhiều thời gian. Để khắc phục thực trạng này thì các ngành phải đưa ý tưởng ra sớm thì mới thực hiện nhanh được chứ không thể bỏ qua thủ tục được.

Ca nhan phai hy sinh quyen loi vi cong dong Nút giao thông Lê Thanh Nghị - Giải Phóng luôn “quá tải” vào giờ cao điểm

- PV: Hệ thống giao thông tĩnh của thành phố hiện rất kém, tại sao khi quy hoạch, thành phố chưa tính tới điều này?

- Ông Nguyễn Thế Thảo: Đây là một điểm yếu kém hiện nay. Trong quy hoạch đô thị mới đó có một mảng quan trọng, đó là giao thông tĩnh nhưng chúng ta lãng quên hoặc làm được rất ít.

Thực chất, chúng ta chưa tính đến việc phải có đất dành riêng cho giao thông tĩnh. Đây đang là một vấn đề yếu, cần phải được xem xét kỹ.

- PV: Cấm xe máy, phân tuyến, phân luồng, đi làm lệch giờ... vẫn là giải pháp tình thế, thành phố đã tính tới những giải pháp toàn diện, dài hơi?

- Ông Nguyễn Thế Thảo: Về lâu dài, chắc chắn trong một thành phố với hạ tầng chật hẹp thế này, tất cả những gì áp dụng vừa qua chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Nói tới giải pháp lâu dài, chúng ta phải “kéo” thành phố ra bên ngoài, giãn mật độ dân cư ra bên ngoài.

Vì vậy, thành phố phải đẩy mạnh đầu tư xây dựng các đô thị mới bên ngoài để kéo dân ra. Đồng thời, sẽ đưa ra ngoài các cơ sở có hàm chứa lực lượng lao động, con người lớn như ở các trường đại học, bệnh viện...

Trước mắt, không nên cho nâng cấp, cải tạo bệnh viện hiện đại ở nội thành mà tất cả phần hiện đại phải đưa ra bên ngoài. Giữ lại những bệnh viện cũ hiện nay để duy trì, đáp ứng.

Thành Nam (ghi)

VietBao.vn
contentlength: 8023
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam