Bỏ hình phạt tử hình với tội hiếp dâm

11:12 19/06/2009

- Sáng 19/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự (BLHS) với đa số phiếu tán thành. Luật sửa đổi bỏ hình phạt tử hình đối với một loạt tội như tội hiếp dâm, tàng trữ, vận chuyển tiền giả; tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý...; đồng thời bổ sung một loạt tội danh liên quan đến chứng khoán

Bỏ tử hình vẫn đảm bảo yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm

Theo giải trình của Uỷ ban TVQH, trong quá trình thảo luận, có ý kiến Đại biểu Quốc hội đề nghị cần giữ lại hình phạt tử hình đối với Tội hiếp dâm để đảm bảo yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm này vì cho rằng hiện nay tình hình hiếp dâm đang gây bức xúc trong dư luận xã hội, cần có các biện pháp trừng trị thật nghiêm khắc đối với hành vi hiếp dâm xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của phụ nữ ...

UBTVQH cũng cho rằng là loại tội xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khoẻ của người bị hại và trong một số trường hợp có thể gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo quy định của BLHS thì loại tội xâm phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của người bị hại như Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 104) và Tội cố ý truyền HIV cho người khác (Điều 118)… kể cả trong trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người hoặc phạm tội đối với nhiều người thì hình phạt cao nhất theo quy định của BLHS cũng chỉ là tù chung thân.

Không những vậy, thực tiễn xét xử trong thời gian qua cho thấy, Tòa án thường chỉ áp dụng hình phạt tử hình đối với các trường hợp phạm tội hiếp dâm trẻ em hoặc vừa hiếp dâm vừa giết người, mà không áp dụng hình phạt tử hình đối với người có hành vi hiếp dâm đối với người từ đủ 16 tuổi trở lên dẫn đến hậu quả làm nạn nhân chết hoặc tự sát. Trường hợp hiếp dâm mà cố ý làm nạn nhân chết hoặc vừa có hành vi hiếp dâm, vừa có hành vi giết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự đồng thời về 2 tội, Tội giết người và Tội hiếp dâm, trong đó, Tội giết người có hình phạt cao nhất là tử hình. Vì vậy, theo UBTVQH, việc bỏ hình phạt tử hình đối với tội danh này vẫn bảo đảm yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Luật sửa đổi tách Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy (Điều 194 BLHS) thành Tội mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy (Điều 194) và Tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy (Điều 194a). Theo UBTVQH, việc bỏ hình phạt tử hình đối với Tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý là để xác định rõ tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội làm cơ sở quy định mức hình phạt cho phù hợp, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng về hạn chế áp dụng hình phạt tử hình.

Tương tự, Luật sửa đổi bỏ hình phạt tử hình với Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả (Điều 180); Tội chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy (Điều 221); Tội hủy hoại vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự (Điều 334).

Bỏ tội sử dụng trái phép chất ma tuý, bổ sung các tội về chứng khoán.

Luật sửa đổi bỏ Tội sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 199). Trong quá trình thảo luận, có ý kiến ĐB Quốc hội không tán thành với việc bỏ tội danh này vì cho rằng tình hình sử dụng trái phép chất ma túy vẫn đang gia tăng, có diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội và ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, đang được xác định là thảm họa quốc gia. Nếu bỏ tội danh này có thể dẫn đến việc sử dụng ma túy tràn lan ở nơi công cộng, tác động xấu đến xã hội nhất là trẻ vị thành niên và là nguyên nhân làm gia tăng các tội phạm khác.

UBTVQH cho biết, qua gần 10 năm thi hành của BLHS, số người bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này rất ít, tác dụng răn đe, phòng ngừa không cao, chưa góp phần khắc phục tình trạng tái nghiện. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người sử dụng trái phép chất ma tuý có thể đem đến những hậu quả bất lợi về mặt xã hội, gây khó khăn cho quá trình tái hoà nhập cộng đồng của họ. Do đó, ngoài các biện pháp xử phạt hành chính, bắt buộc cai nghiện, bắt buộc chữa bệnh thì cần tìm các biện pháp khác hiệu quả, bền vững hơn và cần có sự hỗ trợ lâu dài, kiên trì từ phía gia đình, cộng đồng và toàn thể xã hội, bằng việc dạy nghề, tạo việc làm…

Mặt khác, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2008 thể hiện quan điểm nhân đạo của Nhà nước ta coi người nghiện ma túy là người bệnh và quy định các biện pháp cai nghiện, chữa bệnh bắt buộc đối với những người này. Việc không quy định trách nhiệm hình sự đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý không có nghĩa là dung túng đối với hành vi này mà là tìm ra biện pháp xử lý thích hợp hơn. Nếu người nghiện ma tuý có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý hoặc những hành vi phạm tội khác như trộm cắp, cướp tài sản ..thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về những tội danh tương ứng trong BLHS.

Luật sửa đổi cũng bổ sung các tội phạm về chứng khoán. Có ý kiến ĐB Quốc hội đề nghị chỉ xử lý về hình sự đối với các trường hợp phạm tội về lĩnh vực chứng khoán trong trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng; bổ sung các hành vi chào bán chứng khoán không có giấy chứng nhận chào bán; tổ chức thị trường chứng khoán trái pháp luật, kinh doanh chứng khoán không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Theo UBTVQH , đây là các tội phạm mới được bổ sung nên trước mắt chỉ nên quy định trách nhiệm hình sự đối với những hành vi phạm tội đã phổ biến và gây hậu quả nghiêm trọng để vừa bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây tác hại lớn cho quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Việc quy định thế nào là “gây hậu quả nghiêm trọng” sẽ do các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đặc thù của lĩnh vực chứng khoán, bảo đảm sự hoạt động bình thường của thị trường chứng khoán. Còn đối với các hành vi chào bán chứng khoán không có giấy chứng nhận chào bán; tổ chức thị trường chứng khoán trái pháp luật, kinh doanh chứng khoán không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì BLHS hiện hành đã có Tội kinh doanh trái phép (Điều 159 của BLHS) để xử lý.

Luật sửa đổi cũng sửa đổi bổ sung một số tội khác như Tội khủng bố (Điều 230a) và Tội tài trợ khủng bố (Điều 230b); Tội mua bán người (Điều 119) và Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em (Điều 120) ; Tội giới thiệu trẻ em làm con nuôi để trục lợi (Điều 119a); Tội xâm phạm quyền tác giả và các quyền có liên quan (Điều 170a) và Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (Điều 171);Tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (Điều 190)...


Quỳnh Trang

Việt Báo
contentlength: 9733
Chia sẻ

Video nổi bật

CA Bắc Cạn chỉ đạo làm rõ clip "công an cầm dao đuổi tài xế"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Những hành động xấu xí của du khách Việt ở nước ngoài

Siêu thị Nhật cảnh báo thói ăn cắp vặt; nhà hàng buffet Thái Lan, Singapore, Lào cảnh báo thói lãng phí đồ ăn và gần đây nhất, hai du khách người Việt ăn cắp đã bị bắt tại Thụy Sĩ... Cách hành xử của một số người Việt đã tạo ra một hình ảnh "xấu xí"...

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Hinh nom CSGT

Hình nộm CSGT

Từ hơn 1 tháng nay, trên địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ xuất hiện mô hình trực quan cảnh sát giao thông mới nhằm đảm bảo..

Mua lu ngap lut o Quang Ninh

Mưa lũ ngập lụt ở Quảng Ninh

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh bị ngập sâu ở nhiều đoạn.

Khach Viet bi tu choi nhap canh Singapore

Khách Việt bị từ chối nhập cảnh Singapore

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT có phương án hỗ trợ trong việc hành khách bay từ Việt Nam sang Singapore..

Du khach Viet an cap o Thuy Si

Du khách Việt ăn cắp ở Thụy Sĩ

Hai du khách người Việt Nam phải nộp phạt 2.000 euro (tương đương 47 triệu đồng) do lấy cắp 3 cặp kính của các nhãn hàng nổi tiếng.

Nha hat lon thay mau son moi

Nhà hát lớn thay màu sơn mới

Nhà hát Lớn Hà Nội đang được trùng tu và tôn tạo lại, đến nay đã gần hoàn chỉnh. Công trình kiến trúc văn hóa nổi tiếng của Hà Nội..