Bộ Xây dựng từng cảnh báo hiểm hoạ cầu Cần Thơ

09:50 02/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thảm hoạ sập nhịp cầu Cần Thơ dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân, nhưng rõ ràng trách nhiệm trước hết thuộc về liên danh nhà thầu TNK (Nhật), Ban quản lý PMU-Mỹ Thuận và Bộ Giao Thông vận tải. Tuy nhiên, nếu xét thêm ở góc độ trách nhiệm liên đới thì Bộ Xây dựng cũng phải chịu một phần. Vì sao?

Theo nguồn tin riêng của VTC News, trước chuyến đi thị sát cầu Cần Thơ của Thứ trưởng Bộ Giao Thông vận tải (GTVT) Ngô Thịnh Đức, thì hồi đầu tháng 9, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước (HĐNTNN) các công trình xây dựng đã cùng các thành viên trong HĐNTNN thị sát hai công trình trọng điểm quốc gia trong đó có dự án Đường cao tốc TPHCM-Trung Lương và cầu Cần Thơ. Cả hai công trình này đều do Ban quản lý PMU-Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Bo Xay dung tung canh bao hiem hoa cau Can Tho
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã từng chỉ ra một bất cập trong công tác quản lý chất lượng công trình cầu Cần Thơ. Ảnh: Thanh Hải

Sau khi đi kiểm tra thực tế hiện trường hai dự án trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cùng các thành viên đã có buổi làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, nhà thầu chính và đơn vị tư vấn giám sát.

Theo đánh giá chung của Đoàn giám sát lúc đó, chất lượng của hai công trình cơ bản đạt yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, các thành viên trong HĐNTNN đã chỉ ra một số điểm còn bất cập trong công tác quản lý chất lượng công trình của hai dự án này như hồ sơ quan trắc theo dõi lún chưa đạt yêu cầu, báo cáo đánh giá chất lượng công trình của các đơn vị giám sát, tư vấn chưa đầy đủ, chưa phản ánh được tình hình quản lý chất lượng và đánh giá chất lượng công trình.

Theo nguồn tin riêng của VTC News, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân thay mặt HĐNTNN đã yêu cầu chủ đầu tư phải nghiêm túc rút kinh nghiệm về phương pháp làm việc, đặc biệt công tác lập và quản lý hồ sơ công trình phải đảm bảo đúng nguyên tắc. Nhưng....

Như vậy, cùng với thông tin cảnh báo ban đầu của một số công nhân tại công trường về độ nghiêng bất thường của cọc B14, bức thư của giám sát viên Hiroshi Kudo (Nhật) gửi cho người có trách nhiệm xây dựng cầu Cần Thơ cảnh báo về hệ số an toàn của hệ thống đà giáo quá thấp (chỉ đạt 15%) thì thông tin chuyến đi nghiệm thu công trình của đoàn Bộ Xây dựng có thể khẳng định thêm một điều: Sai sót kỹ thuật ở cầu Cần Thơ là có và thực tế, các cơ quan chức năng đã biết cầu Cần Thơ được thiết kế không đảm bảo an toàn!

Vấn đề đặt ra là biết sai phạm nhưng tại sao Bộ Xây dựng (cũng như Bộ GTVT) đã không có sự chỉ đạo hay can thiệp quyết liệt để buộc chủ đầu tư, nhà thầu chính phải giám sát lại chất lượng công trình cũng như khắc phục các khuyết điểm nêu trên.

Hà Thành

Việt Báo
contentlength: 5143
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xôn xao clip anh thợ điện cầm gáo dội nước vào hộp điện đang cháy để dập lửa
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..