Bất thường trong đấu thầu cung cấp xe ô tô chuyên dùng chở tiền?

Chủ nhật, 15 Tháng năm 2005, 21:50 GMT+7
  • Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam phát thư mời thầu (không ghi ngày tháng) do Phó tổng giám đốc Đinh Văn Mười (Tổ trưởng Tổ tư vấn đấu thầu) ký cho biết sẽ tiến hành đấu thầu để lựa chọn nhà thầu cung cấp xe ô tô chuyên dụng chở tiền nhập khẩu nguyên chiếc để phục vụ công tác của ngân hàng. Thời gian nộp hồ sơ dự thầu vào ngày 12/5 và  mở thầu vào lúc 10h ngày 13/5/2005.

    Sau khi nộp hồ sơ dự thầu, một số nhà thầu đã trực tiếp gặp Thanh Niên để phản ánh những điều bất hợp lý và theo họ, có dấu hiệu bất bình thường ngay trong bản chỉ dẫn đối với nhà thầu của tổ tư vấn. Vấn đề mà họ cho là bất hợp lý đầu tiên nằm trong phần Chuẩn bị hồ sơ dự thầu, mục 2.3: Tài liệu chứng minh năng lực tài chính và kinh doanh. Mục này quy định:

    - Các nhà thầu phải có bảng tổng kết tài sản của công ty năm 2003.
    - Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh về lĩnh vực xe ô tô chuyên dùng chở tiền năm 2003.
    - Kinh nghiệm thực hiện các hợp đồng tương tự tại Việt Nam.
    Tiếp theo, phần Mở thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, mục 3.1: đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu, tổ tư vấn lại quy định tiếp:
    - Năng lực về tài chính: Kết quả kinh doanh năm 2003 không lỗ.
    - Năng lực kinh nghiệm: Có ít nhất một hợp đồng có giá trị tương tự.
    Tại mục 3.2 Đánh giá năng lực về kỹ thuật:
    - Căn cứ vào yêu cầu quy định tại phụ lục số 1 của hồ sơ mời thầu để đánh giá về mặt kỹ thuật. Các nhà thầu đạt điểm kỹ thuật từ 70 điểm trở lên sẽ được xem xét tiếp về đánh giá giá.

    Các nhà thầu sau khi bỏ thầu vẫn "ấm ức" không hiểu vì sao tổ tư vấn đấu thầu lại ra quy định như vậy. Họ cho rằng tổ tư vấn đưa ra quy định là nhắm vào đơn vị sẽ trúng thầu. Là vì mấy điểm sau đây:

    Một là, tại sao lại quy định có báo cáo kết quả kinh doanh năm 2003 mà không phải các năm khác; tại sao phải có báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh lĩnh vực xe ô tô chuyên dùng chở tiền năm 2003, vì nếu như tại thời điểm đó, một số hãng xe hơi nổi tiếng chưa vào Việt Nam hoặc chưa kinh doanh lĩnh vực xe chuyên dùng chở tiền tại Việt Nam (dù thực tế họ lại có năng lực hơn, hãng xe nổi tiếng hơn, chất lượng tốt hơn và giá cả rẻ hơn) thì sao? Như thế, vô hình trung, tổ tư vấn đã biết ai là người cung cấp xe chở tiền chuyên dùng cho ngân hàng năm 2003 và quy định như thế để tiếp tục cho đơn vị này trúng thầu (!?). Nếu không đáp ứng yêu cầu này thì sẽ không được xem xét tiếp để đánh giá giá, vậy thì đấu thầu ở chỗ nào?

    Các nhà thầu cho biết cũng đã có các cuộc "vận động hành lang" cho đơn vị cung cấp xe chuyên dùng trước đây tiếp tục trúng thầu - chúng tôi chưa có điều kiện xác minh vấn đề này, nhưng nếu theo quy định đã dẫn ở trên thì đơn vị từng cung cấp xe chuyên dùng năm 2003 lại được tiếp tục trúng các gói thầu tiếp theo, mà theo thông tin của chúng tôi thì đây là những gói thầu có giá trị rất lớn.

    Việc phản ánh của các nhà thầu là có cơ sở, vì vậy chúng tôi đề nghị Ngân hàng Ngoại thương VN cần cân nhắc, sửa đổi lại quy chế đấu thầu hoặc xem xét sửa lại phương thức đánh giá khi cho điểm để tránh tình trạng đơn vị có xe đạt tiêu chuẩn cao hơn, giá thấp hơn nhưng lại không trúng thầu. Đó là cách trả lại công bằng trong đấu thầu.

    Nguyễn Thế Thịnh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bất thường trong đấu thầu cung cấp xe ô tô chuyên dùng chở tiền?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bất thường trong đấu thầu cung cấp xe ô tô chuyên dùng chở tiền? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bat thuong trong dau thau cung cap xe o to chuyen dung cho tien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bất thường trong đấu thầu cung cấp xe ô tô chuyên dùng chở tiền? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI