Bãi bỏ những quy định lạm dụng hộ khẩu

08:44 23/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bai bo nhung quy dinh lam dung ho khau
Người dân đến làm thủ tục nhập hộ khẩu tại Công an TPHCM.

Ngày 22/11, Quốc hội làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua 5 dự thảo luật bao gồm: Dự thảo Luật Quản lý thuế, Đê điều, Chuyển giao Công nghệ, Cư trú và dự thảo Luật Công chứng. Các Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007.

Rà soát, bãi bỏ những quy định lạm dụng hộ khẩu

Một vấn đề đáng quan tâm trong Luật Cư trú được Quốc hội thông qua (bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2007) là việc nới lỏng các điều kiện để đăng ký hộ khẩu thường trú.

Luật chia thành 2 trường hợp: đăng ký thường trú tại tỉnh và ở thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Còn ở thành phố, điều kiện để đăng ký thường trú là “có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ 1 năm trở lên”.

Chỗ ở hợp pháp, theo Luật Cư trú là “nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú”. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Thủ tục đăng ký thường trú cũng được đơn giản hóa hơn. Cụ thể, hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm 3 loại giấy tờ: (1) phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; (2) giấy chuyển hộ khẩu; (3) giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Khi Luật Cư trú được Quốc hội thảo luận, có nhiều ý kiến đề nghị xem lại quy định nghiêm cấm hành vi lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân vì chưa làm rõ, cụ thể được các hành vi lạm dụng sổ hộ khẩu; có ý kiến đề nghị cấm sử dụng hộ khẩu ngoài mục đích quản lý cư trú.

Giải trình trước khi luật được Quốc hội thông qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, trên thực tế có những trường hợp quy định về hộ khẩu bị sử dụng sai mục đích, làm hạn chế quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Nhưng cũng có nhiều trường hợp phải căn cứ vào việc đăng ký thường trú (hộ khẩu) của công dân để thực hiện một số quyền khác như quyền bầu cử, ứng cử, thực hiện chế độ bảo hiểm, giao đất để sản xuất theo hộ...

Do đó, không thể cấm sử dụng hộ khẩu ngoài mục đích quản lý cư trú được. Còn về hành vi lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thì rất khác nhau, lại diễn ra ở các ngành, lĩnh vực nên khó có thể liệt kê hết. Vì vậy, luật đã bổ sung thêm nội dung: “Chính phủ chỉ đạo cơ quan, tổ chức hữu quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định về hộ khẩu để tự mình hoặc kiến nghị, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ những quy định lạm dụng hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân”.

Ảnh minh họa

Nghị trường Quốc hội (Ảnh: VNN)


Chưa giao thẩm quyền điều tra cho cơ quan thuế

Bất ngờ lớn trong Luật Quản lý thuế được Quốc hội thông qua là thẩm quyền điều tra chưa được giao cho cơ quan thuế. Theo UBTVQH, thực tiễn những năm qua cho thấy, tình trạng trốn thuế, gian lận thuế diễn biến rất phức tạp, phạm vi ngày càng rộng, quy mô ngày càng lớn, thủ đoạn tinh vi, dẫn đến thất thu ngân sách lớn. Vì vậy, cần thiết phải tăng quyền hạn đi đôi với đề cao trách nhiệm của cơ quan thuế. Từ năm 1999 đến tháng 9-2005, cơ quan quản lý thuế đã chuyển cơ quan điều tra để khởi tố 1.616 vụ trốn thuế, gian lận thuế; đã khởi tố 553 vụ, đã xử lý xong 317 vụ...

Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng, nhóm các biện pháp điều tra nêu trong dự thảo Luật Quản lý thuế trình Quốc hội tại phiên họp trước chưa đủ mạnh, thậm chí còn nhẹ hơn các biện pháp quy định cho thanh tra chuyên ngành thuế. Mặt khác, ở nước ta, điều tra hành chính còn là vấn đề mới, chưa được nghiên cứu kỹ.

Vì vậy, trong thời gian tới, cần tiếp tục nghiên cứu vấn đề điều tra hành chính, đồng thời khi nghiên cứu để hoàn thiện pháp luật về tố tụng hình sự thì cần quy định giao chức năng điều tra hình sự trong một số trường hợp cụ thể, một số khâu cụ thể cho cơ quan quản lý thuế. Trước mắt, trong Luật Quản lý thuế, chỉ cho phép cơ quan thuế được áp dụng các biện pháp quy định cho thanh tra chuyên ngành, bỏ quy định về “Điều tra trốn thuế, gian lận thuế”, trong dự thảo Luật Quản lý thuế.

Cho phép xây dựng các công trình, dự án đầu tư ngoài bãi sông

Luật Đê điều được Quốc hội thông qua với sự nhất trí cao của các đại biểu (82,52% số đại biểu tán thành). Luật Đê điều gồm 8 Chương, 48 Điều. Luật cho phép xây dựng ngoài bãi sông các công trình quốc phòng, an ninh, công trình giao thông, thuỷ lợi, công trình ngầm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; công trình theo dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Luật Đê điều cũng quy định rõ các điều kiện kèm theo khi thực hiện xây dựng các công trình cho phép trên, đó là công trình xây dựng phải ngoài phạm vi bảo vệ đê điều; phải tuân theo quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, việc xây dựng công trình không được làm giảm quá giới hạn cho phép của lưu lượng lũ thiết kế; không làm tăng quá giới hạn cho phép của mực nước lũ thiết kế; không ảnh hưởng đến dòng chảy của khu vực lân cận, thượng lưu, hạ lưu...

Luật Đê điều cũng quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của lực lượng chuyên trách quản lý đê điều. Theo đó, lực lượng này được quyền lập biên bản, quyết định tạm đình chỉ hành vi vi phạm pháp luật về đê điều của tổ chức, cá nhân và chịu trách nhiệm về quyết định của mình, đồng thời, chậm nhất trong thời hạn 24 giờ kể từ khi có quyết định tạm đình chỉ phải báo cáo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý.

Ngăn ngừa nhập rác thải công nghệ

Luật Chuyển giao công nghệ gồm 7 chương, 61 điều đã được thông qua với tỷ lệ 84,15% số đại biểu Quốc hội tán thành. Luật Chuyển giao Công nghệ quy định về hoạt động chuyển giao công nghệ tại Việt Nam, từ Việt Nam ra nước ngoài, từ nước ngoài vào Việt Nam; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động chuyển giao công nghệ; thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước; các biện pháp khuyến khích, thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ. Luật ra đời sẽ góp phần quản lý chặt chẽ hoạt động chuyển giao công nghệ để bảo vệ lợi ích quốc gia và tránh biến nước ta thành bãi rác công nghệ, đồng thời bảo vệ được quyền lợi của doanh nghiệp, tránh các thủ tục phiền hà.

Để đạt hai mục đích trên, Luật chuyển giao công nghệ quy định rõ việc cấp phép chuyển giao công nghệ đối với công nghệ thuộc Danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao nhằm tránh cho các tổ chức, cá nhân tổn phí thời gian và kinh phí không cần thiết để tìm kiếm và giao kết hợp đồng chuyển giao công nghệ đối với những công nghệ bị hạn chế chuyển giao, đồng thời cũng cung cấp những thông tin cần thiết để tổ chức, cá nhân đưa vào nội dung đấu thầu, đàm phán giao kết hợp đồng...

Không được tiết lộ thông tin về nội dung công chứng

Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Dự thảo Luật Công chứng với 7 chương, 67 điều. Luật quy định về phạm vi công chứng, công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng, thủ tục công chứng và quản lý nhà nước về công chứng.

Luật nghiêm cấm công chứng viên tiết lộ thông tin về nội dung công chứng mà mình biết được khi hành nghề, trừ trường hợp được người yêu cầu công chứng đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác; sử dụng thông tin đó để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; sách nhiễu, gây khó khăn cho người yêu cầu công chứng; nhận, đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền, lợi ích nào khác từ người yêu cầu công chứng ngoài phí công chứng, thù lao công chứng và chi phí khác đã được xác định, thoả thuận. Công chứng viên không được thực hiện công chứng trong trường hợp mục đích và nội dung của hợp đồng, giao dịch vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội; công chứng liên quan đến tài sản, lợi ích của bản thân mình hoặc của những người thân thích là vợ hoặc chồng, cha, mẹ đẻ, cha, mẹ vợ hoặc cha, mẹ chồng, cha, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, ông bà nội, ông bà ngoại, anh chị em ruột, anh chị em ruột của vợ hoặc chồng, cháu là con của con trai, con gái, con nuôi.

Luật nghiêm cấm người yêu cầu công chứng cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; người làm chứng có hành vi gian dối, không trung thực; cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở hoạt động công chứng.

(theo SGGP/TTXVN)

contentlength: 13569
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Trẻ con lao vào tranh cướp lộc sau lễ hội ở Hà Nội, người lớn đừng ngoài cổ vũ "Cướp đi! Cướp đi!"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam