Bài 4: Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dự án bị “treo”?

08:22 14/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bai 4: Dau la nguyen nhan dan den tinh trang du an bi �Streo�?  Các bài báo trước, chúng tôi đã nêu một số ví dụ điển hình về thực trạng qui hoạch “treo”, dự án “treo”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi nhận thấy có ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng qui hoạch “treo”, dự án “treo”:

 

Thứ nhất, chính quyền các cấp công bố qui hoạch một khu đất trống để xây dựng công trình nhưng không thực hiện dự án; thứ hai, mặc dù đã có Quyết định thu hồi đất của UBND thành phố nhưng việc thu hồi đất không dứt điểm, làm chậm tiến độ thực hiện dự án; thứ ba, đất đã bàn giao cho chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư  không triển khai thực hiện dự án, bỏ đất hoang hóa, gây lãng phí...

 

Công bố qui hoạch rồi... để đấy !

Điển hình nhất của tình trạng này là dự án xây dựng công viên hồ điều hòa Hạ Đình, nằm trên địa bàn phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân. Theo Quyết định số 112/QĐ- UB của UBND thành phố Hà Nội thì dự án này chính thức được phê duyệt qui hoạch từ ngày 28-12-1999. Như vậy sau gần 6 năm, dự án xây dựng công viên hồ điều hòa Hạ Đình vẫn “nằm” trên giấy. Thậm chí, các cơ quan chức năng của quận và thành phố chưa một lần tiến hành khảo sát hiện trạng sử dụng đất, lập phương án đền bù, GPMB để thực hiện dự án theo qui hoạch đã được phê duyệt. Để xảy ra thực trạng này, trách nhiệm trước tiên thuộc về BQL dự án quận Thanh Xuân. Với vai trò là cơ quan tham mưu, giới thiệu địa điểm thực hiện dự án để UBND thành phố phê duyệt qui hoạch, BQL dự án quận Thanh Xuân đã báo cáo không trung thực về hiện trạng sử dụng đất tại tổ 13C và 15B phường Hạ Đình. Cụ thể là, trên khu đất để thực hiện dự án đã có gần 300 hộ gia đình được cấp đất giãn dân, xây nhà ở, sinh sống ổn định trên diện tích đó từ năm 1993. Vậy nhưng, trong văn bản số 206/KTST- QH ngày 19-2-2002 của kiến trúc sư trưởng thành phố lại ghi rằng: “Vị trí BQL dự án quận Thanh Xuân đề nghị giới thiệu địa điểm là khu đất trống và hồ thuộc địa bàn phường Hạ Đình...”. Chẳng lẽ trong suốt 9 năm trời, BQL dự án quận Thanh Xuân không biết trong khu đất “trống” đơn vị giới thiệu để thực hiện dự án đã có 300 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu sinh sống ổn định? Điều khiến các hộ dân tại đây vô cùng bức xúc là tại sao trong khu vực này có đến hàng chục căn nhà cao tầng (ảnh) mà BQL dự án quận Thanh Xuân vẫn cho rằng đó là “đất trống” ? Chính vì việc giới thiệu địa điểm thực hiện dự án sai vị trí dẫn đến UBND thành phố Hà Nội phê duyệt qui hoạch “chồng” lên khu dân cư. Trong khi chưa tìm được biện pháp tháo gỡ, Quyết định phê duyệt qui hoạch của UBND thành phố về việc xây dựng công viên hồ điều hòa Hạ Đình vẫn tiếp tục bị “treo” vô thời hạn và những trường hợp tương tự như thế này xảy ra tại hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước.

 

Dự án “treo” do công tác GPMB chậm

Công tác GPMB từ trước tới nay vẫn được xem là vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc nhất khi triển khai thực hiện các dự án. Thông thường, sau khi có quyết định thu hồi đất, các quận, huyện đều thành lập Hội đồng GPMB theo qui định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Hội đồng GPMB gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc xác định hiện trạng, nguồn gốc đất của các hộ dân đang sử dụng. Theo qui định, những trường hợp sử dụng nhà đất có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ hoặc không có giấy tờ hợp pháp nhưng sử dụng đất ở ổn định trước ngày 15-10-1993, không tranh chấp, có xác nhận của chính quyền địa phương thì được bồi thường 100% giá đất. Qui định thì như vậy nhưng trên thực tế có rất nhiều khu vực không thể xác định được mốc thời gian các hộ dân bắt đầu sử dụng đất. Vì không nắm được nguồn gốc đất nên Hội đồng GPMB không thể đưa ra phương án bồi thường cũng là lẽ đương nhiên. Bên cạnh đó, việc xác định khung giá đền bù thu hồi đất, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, quỹ nhà phục vụ cho công tác di dân, tái định cư tại mỗi dự án khác nhau dẫn đến tình trạng người dân lưỡng lự, so sánh quyền lợi giữa nơi này với nơi khác và không chấp nhận bàn giao mặt bằng cho BQL dự án. Chính vì lẽ đó, dự án đã được phê duyệt, nhiều chủ đầu tư đỏ mắt chờ có đất để triển khai xây dựng công trình nhưng công tác GPMB thì cứ “dậm chân tại chỗ”. Như vậy, công tác GPMB chậm ngày nào thì dự án bị “treo” ngày đó.

 

Nhận bàn giao đất xong, rồi... bỏ hoang !

Trong khi đa số chủ đầu tư sốt ruột chờ Hội đồng GPMB của các quận, huyện bàn giao đất để thực hiện dự án thì không ít chủ đầu tư nhận đất rồi lại bỏ hoang. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là với các dự án xây dựng công trình phục vụ lợi ích công cộng như: công viên, khu vui chơi giải trí, tượng đài, hồ điều hòa... Sở dĩ các chủ đầu tư không mấy mặn mà với những dự án này vì vốn đầu tư lớn, khả năng sinh lời thấp, điển hình như dự án xây dựng công viên tượng đài Hòa Bình nằm trên địa bàn xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm. Có ý kiến cho rằng: Nếu khu đất xây tượng đài mà giao cho chủ đầu tư để xây dựng chung cư hoặc trung tâm thương mại thì chắc rằng chỉ ngày một, ngày hai dự án sẽ được triển khai chứ không có tình trạng đất bị bỏ hoang như hiện nay. Điều đó cũng một phần lý giải tại sao các khu đô thị mới thường xảy ra tình trạng dân cư đã đến ở nhưng các công trình phục vụ lợi ích công cộng như: nhà trẻ, trạm y tế, khu vui chơi giải trí... lại không có hoặc nếu có cũng rất sơ sài. Chính vì không có sự hài hòa lợi ích giữa 3 bên (Nhà nước - Chủ đầu tư - Người dân) nên khi dự án đưa ra rất khó thực hiện.

 

Bài, ảnh: Tống Ngọc Thanh

VietBao.vn
contentlength: 7836
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam