Ai "cấp phép" chiếm lề đường?

01:08 17/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ai cap phep chiem le duong
Xe đậu chiếm cả lòng đường trước trụ sở Công an P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 - ảnh: M.Đ - H.N
Báo Thanh Niên hôm qua 16.10 phản ánh tình trạng xử phạt không nghiêm, thậm chí còn làm ngơ cho một số kiểu lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh hết năm này qua năm khác, của một số cơ quan kiểm tra, xử lý trật tự lòng lề đường. Nhưng cũng khó quy hết trách nhiệm cho các cơ quan này khi không ít bãi xe ngay trên đường cấm vẫn có giấy phép đường hoàng của cơ quan chức năng...

Thách thức dư luận

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, như đã nêu, không phải bây giờ mà từ rất lâu và rất nhiều lần công luận đã lên tiếng, nhưng kết quả rồi cũng "đâu vào đó". Lần này cũng chẳng khá hơn, dù lãnh đạo thành phố sốt ruột và chỉ thị đến 15.10 phải chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, dư luận đồng loạt lên tiếng... nhưng sáng 16.10, đảo lại một vòng các điểm Thanh Niên và các báo khác nêu đích danh lấn chiếm vỉa hè, mọi chuyện vẫn "y như cũ". Bãi xe trên đường Tôn Thất Tùng (Q.1) vẫn xếp lớp 2-3 hàng xe, đẩy người đi bộ xuống lòng đường. Các bãi xe trên đường Nguyễn Du, Chu Mạnh Trinh... vẫn "hoành tráng" như không có chuyện gì xảy ra. Ngay trước trụ sở Công an phường Phạm Ngũ Lão, chiếc xe cảnh sát bán tải vẫn đậu dưới lòng đường làm "ranh" cho một hàng xe máy gần chục chiếc nối đuôi nhau phía sau; trên vỉa hè xe máy ken kín hết lối của khách bộ hành... Và tất nhiên, những con đường quanh đó, vỉa hè vẫn bị lấn chiếm vô tội vạ bởi người dân lập luận: "Công an còn lấn, nói gì được dân?!".

Theo số liệu của Ban An toàn giao thông TP.HCM, trong 9 tháng qua trên địa bàn thành phố xảy ra 1.024 vụ tai nạn giao thông, làm chết 825 người và bị thương 627 người. Phân theo nhóm đối tượng gây tai nạn giao thông, người đi bộ xếp thứ 3 (chỉ sau xe 2 bánh và xe tải) với 67 vụ tai nạn làm chết 51 người và bị thương 28 người. Ngoài nguyên nhân băng qua đường, do người đi bộ phải lưu thông xuống lòng đường vì vỉa hè bị chiếm dụng cũng góp phần gây tai nạn.

Ban ngày là vậy, khi ánh đèn đường bật lên thì tình trạng lấn chiếm lòng lề đường còn nhức nhối hơn. Đường Trương Định đoạn từ Ngô Thời Nhiệm đến Tú Xương cứ chiều tối là trở thành một chợ lề đường, hàng hóa đủ cả từ quần áo đến hoa tươi, sách, gốm sứ... Nơi đây, một tổ CSGT - trật tự thường xuyên chốt chặn vào ban đêm, nhưng chỉ tập trung xử lý người đi xe vi phạm luật! Lùi về khu trung tâm, đêm 15 rạng sáng ngày 16.10, trên các tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Đề Thám, Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh, Ký Con... (quận 1), quán nhậu, cà phê bày bàn ghế tràn ra vỉa hè, xe cộ đậu ngổn ngang dưới lòng đường... Nhộn nhịp nhất vẫn là đường Bùi Viện. Con đường này dù chỉ dài vài trăm mét nhưng dọc hai bên đường, các bàn nhậu, cà phê chiếm hết vỉa hè. Tương tự, các tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, Hải Thượng Lãn Ông, Huỳnh Mẫn Đạt... (quận 5), cũng nhộn nhịp quán nhậu, cà phê. Góc đường Nguyễn Tri Phương - Trần Phú có đến hàng chục quán nhậu san sát lúc nào cũng kín người, đến tận 1 giờ 30 sáng qua, cả dãy vỉa hè dài khoảng 100 mét vẫn ồn ào giới ăn đêm, xe máy để tràn dưới lòng đường...

Sai từ... gốc!

Việc xử phạt không nghiêm minh, thiếu công bằng không chỉ gây bức xúc trong dư luận, mà còn tạo tâm lý "xem thường pháp luật" của một số người vi phạm. Trên đường Alexandre de Rhodes, đoạn gần trụ sở Hội Nhà báo thành phố, một quán cà phê rất lớn mới mở ra, nhưng lại không có chỗ để xe cho khách nên xe máy cứ nghiễm nhiên để tràn vỉa hè. Vào giờ cao điểm, nơi đây còn tổ chức một đội ngũ người đẹp đứng đón khách, rồi 3-4 nhân viên bảo vệ xuống hẳn lòng đường đón dắt xe cho khách, tạo cảnh nhộn nhịp, huyên náo như một... lễ hội. Chỉ khổ cho khách bộ hành qua đây phải né xuống lòng đường, hoặc phải băng qua đường lên lề công viên đối diện mà đi. Lạ là, quán cà phê này đã nhiều lần bị lực lượng Quản lý trật tự đô thị quận 1 lập biên bản, nhưng vẫn ngang nhiên vi phạm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Alexandre de Rhodes là 1 trong 18 tuyến đường trung tâm thành phố cấm để và tổ chức giữ xe 2 bánh trên vỉa hè. Thế nhưng chủ quán cà phê vẫn ngang nhiên lấn chiếm, thách thức lực lượng kiểm tra quả là điều... lạ. Có điều, nếu chịu khó đi một vòng 18 tuyến đường cấm, sẽ thấy sự vi phạm của quán cà phê nói trên không phải là cá biệt. Thậm chí, nhiều quán cà phê, cửa hàng kinh doanh... trên các tuyến đường cấm còn kéo dây ngăn vỉa hè ra làm bãi giữ xe 2 bánh và bãi nào cũng treo bảng ghi số giấy phép được cấp đàng hoàng.

Điển hình là đường Nguyễn Trung Trực, đoạn từ Lý Tự Trọng đến Lê Lợi, quy định không chỉ "Cấm tổ chức giữ xe 2 bánh trên vỉa hè" mà còn "Cấm để xe 2 bánh trên vỉa hè". Vậy nhưng, ngay đầu đoạn đường cấm là 2 bãi giữ xe "hoành tráng" của 2 quán cà phê R. và N. án ngữ hai bên vỉa hè, mà bãi nào cũng trưng bảng có giấy phép lập bãi giữ xe. Xuôi xuống đường Lê Lợi, hai bên đường có ít nhất 2 bãi xe nữa tọa lạc, còn đoạn tiếp giáp với đường Lê Lợi thì bạt ngàn bãi xe của các cửa hàng kim hoàn, bãi nào cũng dựng xe 2 bánh lấn hết vỉa hè của khách bộ hành... và bãi nào cũng trưng bảng ghi số giấy phép. Chắc chắn, nếu không có giấy phép sử dụng lề đường, các cơ sở này không thể ngang nhiên lấn chiếm như thế.

Theo ông Thái Đức Độ, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1, trên địa bàn quận hiện còn khoảng 200 bãi giữ xe sử dụng lề đường còn hiệu lực, Đội đang rà soát, kiểm tra lại để rút giấy phép những trường hợp vi phạm. Ông Độ cũng nói thẳng là: "Qua rà soát thì bãi nào cũng vi phạm". Biết vi phạm nhưng sao lại chưa rút phép được? Có phải do từ cái "gốc" là UBND quận cấp phép sai nên các cơ quan kiểm tra, xử phạt (đều trực thuộc cơ quan cấp phép) không thể làm nghiêm minh, công bằng?

M.Đ - H.N

contentlength: 9041
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam