2 tuyến buýt nhanh, thí điểm chạy qua những tuyến đường nào?

14:52 17/08/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sở GTCC đã hoàn thành phần nghiên cứu khả thi và thiết kế sơ bộ của hệ thống tuyến xe buýt nhanh trên 2 trục tuyến của Hà Nội là Hà Ðông- hồ Hoàn Kiếm và Giải Phóng- hồ Hoàn Kiếm. Trong đó tuyến xe buýt nhanh Giải Phóng- hồ Hoàn Kiếm có chiều dài 14 km (điểm đầu cuối là khu vực đầm Quang Lai, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì).. Tại tuyến buýt nhanh Hà Ðông- hồ Hoàn Kiếm dài 15 km (điểm đầu cuối là khu vực cầu Hà Ðông).

Nằm trong Dự án “Phát triển giao thông đô thị thành phố Hà Nội” đã được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư ước tính là 150 triệu USD, Dự án xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với khối lượng lớn và tốc độ cao đến nay đã hoàn thành phần nghiên cứu khả thi và thiết kế sơ bộ. Dự án sẽ sớm được triển khai để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời giảm tải cho hệ thống xe buýt hiện có.

2 tuyến buýt nhanh đi qua những tuyến đường nào?

Ðể có kinh nghiệm trong việc triển khai thí điểm tuyến xe buýt nhanh (gọi tắt là BRT) đầu tiên tại Hà Nội, từ cuối năm 2004 thành phố Hà Nội đã cử đoàn công tác nghiên cứu việc phát triển xe buýt tại 3 nước Mỹ latinh là Colombia, Braxin và Ecuado. UBND thành phố cũng đã giao cho các đơn vị nghiên cứu phương án ưu tiên thực hiện dự án các tuyến buýt vận chuyển nhanh, khối lượng lớn trước năm 2006... Ðến nay, Sở GTCC đã hoàn thành phần nghiên cứu khả thi và thiết kế sơ bộ của hệ thống BRT trên 2 trục tuyến của Hà Nội là Hà Ðông- hồ Hoàn Kiếm và Giải Phóng- hồ Hoàn Kiếm. Trong đó tuyến xe buýt nhanh Giải Phóng- hồ Hoàn Kiếm có chiều dài 14 km (điểm đầu cuối là khu vực đầm Quang Lai, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì). Tại tuyến này xe buýt vận hành theo hướng Giải Phóng- Ðại Cồ Việt- Phố Huế- Hàng Bài- Hàng Khay- Bà Triệu- Ðại Cồ Việt- Giải Phóng. Tại tuyến buýt nhanh Hà Ðông- hồ Hoàn Kiếm dài 15 km (điểm đầu cuối là khu vực cầu Hà Ðông). Xe buýt vận hành theo hướng cầu Hà Ðông- Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến- Lê Văn Lương- Láng Hạ- Giảng Võ- Nguyễn Thái Học- Phan Bội Châu- Hai Bà Trưng- Bà Triệu- vòng quanh hồ Hoàn Kiếm- Tràng Thi- Ðiện Biên- Trần Phú- Sơn Tây- Kim Mã- Giang Văn Minh- Giảng Võ- Láng Hạ- Lê Văn Lương- Khuất Duy Tiến- Nguyễn Trãi. Ðây là loại xe buýt gầm cao có khớp nối dài 18 mét (xe buýt hiện nay chiếc dài nhất có chiều dài 12m) khả năng vân chuyển hành khách gấp đôi so với xe buýt hiện có. Ðường cho xe được thiết kế là đường dành riêng, theo đó tại tuyến đường Lê Văn Lương, Láng Hạ, Giảng Võ, Giải Phóng, Ðại Cồ Việt sẽ xây dựng 2 làn đường dành riêng cho xe buýt nằm sát với dải phân cách giữa, mỗi làn rộng 3,5m. Các tuyến đường khác đường dành riêng được làm sát mép hè. Ngăn cách giữa đường dành riêng và đường cho các phương tiện khác là các dải phân cách cứng. Hệ thống nhà chờ xe buýt nhanh được xây dựng khép kín từ đó vé đi xe được thanh toán theo phương thức trả tiền trước và bằng thẻ từ. Khách đi mua vé tại các bến xe và nhà chờ, đưa qua máy soát vé và vào bến, nhà chờ qua cửa tự động. Hệ thống thẻ từ thông minh được áp dụng không những giúp cho việc quản lý doanh thu chặt chẽ, chống thất thoát, chống vé giả mà còn giúp cơ quan vận hành hệ thống BRT có thể kiểm soát lượng hành khách đi xe buýt.

Ngoài ra trung tâm điều hành hệ thống BRT có lắp hệ thống thiết bị kết nối với trung tâm điều hành nên việc kiểm soát tốc độ, tình trạng vận hành khách của từng xe buýt đang hoạt động. Dữ liệu tại trung tâm cho biết về lái xe, tình trạng xe, có đảm bảo biểu đồ hoạt động hay không và quan sát được hành khách, mức độ dịch vụ tốt hay xấu...

Ưu điểm của xe buýt nhanh

Theo thông tin từ Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí xây dựng và chi phí khai thác hệ thống BRT thấp so với đường sắt nhẹ hoặc tàu điện ngầm. Như tại Bogota (Colombia) chi phí hệ thống là 6,5 triệu USD/km, ở Quitô (Ecuador) là 4,1 triệu USD/km (bao gồm hạ tầng kỹ thuật, phương tiện vận tải và thiết bị). Chi phí khai thác hệ thống thấp và hoàn toàn có thể hoàn vốn mua sắm phương tiện. Cũng theo Ngân hàng Thế giới thì chi phí xây dựng BRT tại Hà Nội là 4,4 triệu USD/km, chỉ bằng 1/30 xây dựng tàu điện ngầm là 150 triệu USD/km, bằng 1/6 xây dựng đường sắt nhẹ là 30 triệu USD/km.

Giá vé một người dân sử dụng xe buýt để đi làm ở Bogota (Colombia) mỗi tháng được tính chi phí chiếm khoảng từ 10 - 12% thu nhập. Nhà nước không trợ giá cho xe buýt. Thậm chí các doanh nghiệp ngoài thu hồi vốn chi cho vận hành còn thu hồi được vốn đầu tư cho phương tiện. Bên cạnh đó còn giảm được đáng kể lượng xe buýt chạy vào trung tâm thành phố...

Theo KTĐT

VietBao.vn
contentlength: 6106
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..