1,2 tỷ USD xây dựng 15,2 km đường sắt đô thị Hà Nội

10:47 15/06/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2407/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội-tuyến 2; giai đoạn 1: Từ Liêm/Nam Thăng Long-Thượng Đình.

1,2 tỷ USD xây dựng 15,2 km đường sắt đô thị Hà Nội

(ANTĐ) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2407/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội-tuyến 2; giai đoạn 1: Từ Liêm/Nam Thăng Long-Thượng Đình.

Tuyến này cùng với tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội và một số dự án giao thông quan trọng khác sẽ không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay mà còn tạo nên bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại. Chiều 14-6, ông Lưu Xuân Hùng - Phó Giám đốc Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (HRB) đã trả lời phỏng vấn Báo An ninh Thủ đô xung quanh vấn đề này.

1,2 ty USD xay dung 15,2 km duong sat do thi Ha Noi

- Thưa ông, dự án này đã được HAIDEP chuẩn bị như thế nào?

Ông Lưu Xuân Hùng: Theo “Chương trình Phát triển tổng thể đô thị Thủ đô Hà Nội” (HAIDEP) do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, thành phố sẽ có 3 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và một tuyến xe buýt nhanh chạy ngoài vành đai tạo thành mạng giao thông công cộng lớn. Tuyến đường sắt đô thị thành phố số 2 (Nội Bài-Hà Đông) là một trong những trục giao thông quan trọng có lưu lượng phương tiện lớn được thành phố chọn ưu tiên đầu tư.

Khi hoàn thành, tuyến sẽ nối các khu vực tập trung dân cư lớn ở bắc sông Hồng, nam sông Hồng, trung tâm thành phố và thị xã Hà Đông. Sau khi hoàn thành, mỗi ngày, tuyến này có khả năng vận chuyển 575 nghìn lượt hành khách/ngày vào năm 2014 và lên đến 1,7 triệu lượt hành khách vào năm 2040. Trước mắt, thành phố sẽ đầu tư giai đoạn 1 (Từ Liêm/Nam Thăng Long-Thượng Đình). Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (HRB) được giao làm chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị dự án.

1,2 ty USD xay dung 15,2 km duong sat do thi Ha Noi Mô hình tàu điện ngầm của nước ngoài đang được nghiên cứu để triển khai tại Hà Nội. (Ảnh do Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp)

- Như vậy, ngoài tuyến xe buýt nhanh (BRT), Hà Nội sẽ có một tuyến xe điện ngầm?

Ông Lưu Xuân Hùng: Đúng như vậy, tuyến xe điện ngầm này dài 15,2 km sẽ đi qua trung tâm thành phố gồm 14 ga, 1 depot và xưởng sửa chữa đặt tại Từ Liêm. Với tổng vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD (tương đương 19.390 nghìn tỷ đồng), trong đó 85% là vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JIBIC). Để bảo đảm cảnh quan đô thị và hạn chế giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng đến các công trình kiến trúc thành phố hiện nay, toàn bộ tuyến sẽ đi ngầm dưới lòng đất (sâu từ 15m đến 23m), ngay dưới hệ thống đường giao thông hiện nay (trên ôtô, xe máy, dưới tàu điện). Phương pháp thi công là xây dựng ngầm bằng máy đào TBM đã được sử dụng ở nhiều nước như: ấn Độ, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Đài Bắc – Trung Quốc, Thái Lan...

- Ông vừa nói đến biện pháp thi công ngầm, như vậy có ảnh hưởng đến những công trình ngầm có tính lịch sử đối với một thành phố 1.000 năm?

Ông Lưu Xuân Hùng: Tôi khẳng định, phương pháp thi công này sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến các công trình kiến trúc hiện có và đời sống nhân dân, ngay kể cả khi thi công trong khu phố cổ. Loại phương tiện dự kiến sử dụng là tàu metro 6 toa dài 132m, rộng 3,1m, cao 3,8m, tàu có năng lực vận chuyển từ 1.710 đến 2.250 hành khách/lượt. Với tốc độ trung bình 35km/h, dự kiến 3,25 phút sẽ có một chuyến xuất bến.

- Thưa ông, đến thời điểm này, HRB có gặp phải sự “trở ngại” nào lớn  chưa?

 - Tổng mức đầu tư của tuyến số 2 dự kiến là 3 tỷ USD. Giai đoạn 2 của tuyến này sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2014-2020.

- Tuyến đường sắt đô thị số 1: Ngọc Hồi-Yên Viên-Như Quỳnh do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; tuyến số 2 và tuyến số 3: Nhổn-Ga Hà Nội-Hoà Lạc do UBND thành phố làm chủ đầu tư.

- Ngày 27-12-2006, UBND thành phố đã khởi công xây dựng depot Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 tại địa phận xã Tây Tựu và Minh Khai (Từ Liêm).

Ông Lưu Xuân Hùng: Thuận lợi lớn nhất của việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị Từ Liêm/Nam Thăng Long-Thượng Đình là sự ủng hộ rất lớn của các Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND thành phố và đối tác Nhật Bản. Ngày 9-3-2007, JIBIC cùng Bộ Kế hoạch-Đầu tư và UBND thành phố đã ký ghi nhớ về trợ giúp đặc biệt để hình thành dự án (SAPROF). Ngày 7-6, đoàn SAPROF đã triển khai nghiên cứu và phấn đấu hoàn thành vào tháng 10-2007. Nếu mọi việc diễn tiến thuận lợi, đến cuối năm nay sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để giữa năm 2009 có thể khởi công xây dựng và đến năm 2013 tàu điện ngầm sẽ chính thức hoạt động. Khi đó, năng lực vận tải công cộng sẽ nhanh và thuận tiện hơn nhiều. Hơn thế nữa, tàu điện ngầm sẽ làm giảm mức độ ô nhiễm không khí, tiếng ồn đang ở mức độ báo động trên tuyến…

- Với một lĩnh vực mới mẻ như đường sắt đô thị ngầm, HRB có kiến nghị gì với cơ quan chức năng không?

Ông Lưu Xuân Hùng: Để có được tiến độ như mong muốn, HRB đã chính thức có kiến nghị UBND thành phố Hà Nội giao trách nhiệm rõ ràng cho từng Sở, ngành. Xây dựng đường sắt đô thị ngầm là lĩnh vực còn mới mẻ đối với các đơn vị trong nước. Ngoài ra, UBND thành phố cần đề nghị nhà tài trợ, đối tác phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn trong nước đồng thời hỗ trợ thiết kế cơ sở...

- Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Ngân (Thực hiện)

VietBao.vn
contentlength: 7815
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Trẻ con lao vào tranh cướp lộc sau lễ hội ở Hà Nội, người lớn đừng ngoài cổ vũ "Cướp đi! Cướp đi!"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....