Nhân lực quảng cáo VN trước “cơ hội vàng”

17:28 09/05/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trong nhiều hội thảo bàn giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành quảng cáo, nhiều chuyên gia cho rằng việc VN gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang tạo ra “cơ hội vàng” cho ngành quảng cáo. Nhưng theo ông Đỗ Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM, “vàng” có rơi vào tay các doanh nghiệp (DN) quảng cáo VN hay không, còn phụ thuộc vào yếu tố hết sức quan trọng: nguồn nhân lực.

Loay hoay thiếu nhân lực

Những nghề có nhu cầu tuyển dụng được dự báo sẽ “nóng” nhất trong năm 2007 là ngân hàng, chứng khoán, quảng cáo... Trong đó, nhân lực ngành quảng cáo được xem là khan hiếm nhất ở thời điểm hiện tại và những năm tới. Theo Hiệp hội Quảng cáo VN, đội ngũ chuyên gia quảng cáo VN thuộc hàng giỏi chỉ đếm được trên đầu ngón tay, trong khi lực lượng lao động trẻ kế thừa còn quá ít và không được đào tạo bài bản.

Trong khi đang loay hoay với khan hiếm nhân lực, tình trạng “sốt” nhân lực có chuyên môn cao đang gây khó khăn cho chính các DN quảng cáo VN trong “cuộc chiến không cân sức” giành giật 80% thị phần quảng cáo của khoảng 30% công ty quảng cáo nước ngoài. Sự thâm nhập mạnh mẽ của các công ty quảng cáo nước ngoài sau khi VN gia nhập WTO đang kéo theo việc săn đuổi ráo riết nhân lực chất xám ngành quảng cáo VN thông qua chính sách lương “cao ngất”. Trưởng phòng nhân sự của một công ty quảng cáo trong nước than phiền rằng, họ đã “bấm bụng” trả mức lương 1.000 USD cho giám đốc sáng tạo (Creative Director) nhưng vẫn không giữ được người này trong 3 tháng.

Không chiêu mộ được nhân tài, khả năng tư vấn, hoạch định các chiến lược tổng thể (fullservice) kém, các khách hàng lớn “ra đi” và tìm đến tập đoàn quảng cáo nước ngoài là điều hiển nhiên. Kết quả, doanh thu tại các DN quảng cáo VN thấp, lợi nhuận chỉ đủ nuôi nguồn nhân lực “đánh thuê” cho các công ty quảng cáo nước ngoài.

Hướng đi nào cho bài toán nhân lực?

Dự kiến đến năm 2010 cả nước sẽ có thêm 7.500 công ty quảng cáo. Làm phép tính đơn giản, với bình quân 10 nhân sự/công ty, ngành quảng cáo đang cần một lượng nhân lực có “chất xám” khổng lồ: 75.000 người. Làm thế nào để đạt được con số này khi mà ngành quảng cáo đang “cầm đèn chạy trước ô tô”, theo kiểu lo tồn tại trước, lo nhân sự sau?

Điều đáng nói là đào tạo nhân lực cho ngành quảng cáo chưa có một chiến lược tổng thể làm cơ sở cho kế hoạch đào tạo. Cả nước hiện chỉ có Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội là có khoa đào tạo chuyên biệt về quảng cáo, nhưng hiệu quả cũng chưa thật nhiều. Các khóa ngắn hạn được mở ra khá rầm rộ, nhất là ở TP.HCM, nhưng vẫn chỉ là chạy theo nhu cầu cấp thời, hơn là đào tạo mang tính chuyên nghiệp. Ngay cả các “chuyên gia đầu tàu” trong ngành hiện nay cũng không được đào tạo bài bản qua trường lớp, mà chủ yếu đi lên từ đam mê nghề, tự mày mò học hỏi là chính.

Để tháo gỡ bài toán nhân lực, Hiệp hội Quảng cáo VN đang đưa ra một giải pháp được giới chuyên môn chú ý, với việc xúc tiến đề án thành lập một học viện đào tạo nhân lực chuyên nghiệp. Ban Nghiên cứu và Đào tạo của hiệp hội cho rằng mục tiêu của học viện này sau khi ra đời sẽ góp phần bù đắp những lỗ hổng về nhân lực của ngành quảng cáo.

Trong khi chờ học viện này, giải pháp tốt nhất chính là nỗ lực tự cứu của chính các DN. Một trong những DN có cách làm hay - Công ty Quảng cáo An Tiêm - có nhiều điều để tham khảo. Trong hơn 10 năm qua, đối tượng mà công ty này nhắm đến là sinh viên “tay ngang”. Chỉ cần có kiến thức cơ bản, có tâm huyết và đam mê với quảng cáo, sẽ được hỗ trợ thực tập hoặc tuyển dụng đào tạo, huấn luyện ở các lĩnh vực tổ chức sự kiện, PR, sáng tạo, copywriter... Nhờ cách làm này, Công ty An Tiêm sở hữu được đội ngũ nhân sự giỏi, không rơi vào cảnh chạy tìm người như nhiều DN khác.

Ông Moses Wong, Giám đốc Orion Indochina: Giới trẻ nên nắm bắt cơ hội

Đã có nhiều DN nước ngoài dù rất thành công với tên tuổi của mình ở các nước, nhưng khi đến VN, họ lại không gây được nhiều ấn tượng đối với người Việt. Nguyên nhân là do họ chưa hiểu rõ bản sắc văn hóa, con người VN... Đó cũng là lý do khi đến VN, chúng tôi chỉ muốn sử dụng nguồn nhân lực nội địa, nhất là đội ngũ sáng tạo (creative). Đơn giản vì chỉ có người Việt mới hiểu biết thấu đáo văn hóa, bản sắc dân tộc VN, hiểu rõ người tiêu dùng muốn gì, cần gì mới có thể truyền đạt tốt thông điệp về hình ảnh DN, sản phẩm, thương hiệu... đến với họ. Các bạn trẻ nên nắm bắt cơ hội này khi ngày càng có nhiều công ty quảng cáo nước ngoài vào VN.

Ông Alan Couldrey, Giám đốc điều hành Ogilvy & Mather khu vực Đông Dương: Chuyên gia truyền thông sẽ dẫn đầu

Tôi cho rằng những chuyên gia làm việc ở lĩnh vực truyền thông sẽ trở thành những người dẫn đầu trong ngành quảng cáo trong vòng 10 năm tới. Đây là lực lượng rất quan trọng mà ngành quảng cáo VN cần chú ý. Họ có đầy đủ những tố chất, kỹ năng cần thiết, được lĩnh hội từ hệ thống giáo dục căn bản tốt, khả năng tư duy cao, giỏi chữ nghĩa, trình bày, cảm thụ hình ảnh, năng động và cả... tính cần cù của người Việt. 

Theo GIANG DƯƠNG - Người lao động

contentlength: 7501
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đàm Vĩnh Hưng khẳng định: Cả showbiz hợp lại cũng không ngăn cản được Sơn Tùng M-TP!
00:00 / --:--

Bài viết khác

Xem tiếp >>