Vietcombank khẳng định không bị hacker tấn công

15:03 25/05/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

"Ngan hang Ngoai thuong VN xin chan thanh cam on Qui khach da quan tam su dung dich vu ngan hang truc tuyen trong thoi gian qua". Email từ hòm thư lạ tuvan@phongthuy.com.vn khiến khách hàng của VCB không khỏi băn khoăn và nghĩ tới chuyện kẻ gian mạo danh làm việc xấu.

Từ 3-4 năm nay, chị Minh đã sử dụng dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng Ngoại thương (VCB) để truy vấn thông tin tài khoản trên mạng. Chị cũng đăng ký nhận newsletter tỷ giá ngoại tệ hằng ngày và địa chỉ webmaster@vietcombank.com.vn đã quá quen thuộc với chị.

Nhìn đi, nhìn lại bức thư lạ lùng kể trên, chị thấy nội dung chẳng ăn nhập với tiêu đề: Noi that Phong Thuy 120 Ngoc Ha - Ba Dinh - Ha Noi. "Chắc ai đó làm chuyện linh tinh, chẳng nên tin làm gì", chị Minh tự nhủ tốt nhất là xoá luôn email đó đi, để tránh rắc rối không cần thiết.

Vietcombank khang dinh khong bi hacker tan cong
Bức thư gửi từ webmaster của VCB, thông báo về việc nâng cấp dịch vụ Internet Banking. Ảnh: T.T.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, 23/5, hòm thư cá nhân của chị Minh lại liên tiếp nhận 3 email từ địa chỉ chính thức của VCB. Chị càng lo hơn khi nội dung các bức thư điện tử đều đề cập đến chuyện nâng cấp dịch vụ trực tuyến và yêu cầu khách hàng phải khai báo lại kể từ 24/5, nếu không phải ngừng sử dụng dịch vụ sau 2 tháng nữa. Phần cuối còn copy lại email gửi từ địa chỉ tuvan@phongthuy.com.vn, kèm lời xin lỗi của ngân hàng về sự nhầm lẫn.

Lần này thì chị Minh không thể bình tâm được nữa. Chị còn nhớ cách đây hơn một năm , có kẻ đã mạo danh Citibank gửi thư điện tử tới các khách hàng của nhà băng này để ăn cắp thông tin tài khoản. Vì vậy, dù đây là email gửi từ webmaster của VCB, chị dứt khoát không làm theo hướng dẫn trong thư.

Hàng nghìn khách hàng khác của VCB cũng nhận được những bức thư kể trên, và không ít người có thái độ cảnh giác như chị Minh.

Trao đổi với TS chiều qua, Giám đốc Trung tâm Tin học VCB Đào Minh Tuấn khẳng định các email trên, kể cả bức thư có địa chỉ tuvan@phongthuy.com.vn, đều là của Ngân hàng Ngoại thương gửi đi, nhằm thông báo tới khách hàng về thay đổi cách thức khai báo đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Thay bằng việc trước đây cho phép trực tiếp đăng ký qua mạng Internet, để chuẩn bị triển khai các dịch vụ thanh toán trực tuyến mới, VCB yêu cầu khách hàng phải đến điểm giao dịch bất kỳ của ngân hàng đăng ký sử dụng dịch vụ để họ chứng minh được mình là chủ tài khoản.

"Ngân hàng đã uỷ quyền cho phòng chức năng gửi thư tới khách hàng thông báo về thay đổi này. Tuy nhiên, một nhân viên kỹ thuật đã sơ xuất, gửi thông báo từ hòm thư cá nhân, thay vì phải gửi từ địa chỉ chung của phòng hay webmaster ngân hàng. Sự việc được phát hiện ngay sau đó và ngân hàng cũng nhanh chóng gửi thư xin lỗi và thông báo lại một lần nữa về sự thay đổi dịch vụ", ông Tuấn lý giải.

Phòng Quản lý Đề án công nghệ của VCB cũng là bộ phận tham gia vào quá trình nâng cấp dịch vụ Internet Banking. Trưởng phòng Phạm Thuý Nga đưa ra giải thích tương tự về sự cố e-mail kể trên. "Chúng tôi chọn giải pháp copy nguyên email gửi nhầm từ tuvan@phongthuy.com.vn vào trong thông báo mới để khách hàng yên tâm tất cả những thông tin gửi đi là sự thật. Yêu cầu khai báo lại thông tin để sử dụng dịch vụ trực tuyến hoàn toàn chính xác, và chúng tôi bắt đầu tiến hành khai báo lại cho khách từ hôm qua. Chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được thông tin, không có chuyện cơ sở dữ liệu của VCB bị hacker tấn công. Tuy nhiên, sơ suất gửi nhầm thư quả là đáng trách, chúng tôi thành thật xin lỗi khách hàng", bà Nga nói.

Song Linh

Việt Báo
contentlength: 7116
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất