Vì sao Google “mở cửa” mạng xã hội?

09:29 07/11/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Vi sao Google mo cua mang xa hoi

Hai cư dân đang nói chuyện với nhau trong mạng xã hội ảo

Google và MySpace vừa ký thỏa thuận hợp tác về phần mềm và hứa hẹn đây là cơ hội để tạo ra những ứng dụng hoạt động được trên mọi trang web. Nhưng liệu còn có mục tiêu nào khác đằng sau sự kiện này hay không?

Google xưa nay vẫn tự hào với khẩu hiệu “Do no evil” (không làm điều xấu) và khẳng định họ kiếm tiền hoàn toàn trong sạch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng Google thực chất đang “làm nhiều điều xấu”, đặc biệt là kinh doanh thông tin cá nhân của người sử dụng công cụ tìm kiếm.

Do vậy, khi Google tuyên bố “mở cửa” mạng xã hội, thành lập cái mà họ gọi là OpenSocial Alliance (tạm dịch: Liên minh Mạng Xã hội Mở - tính đến ngày 4-11 đã có 26 công ty tham gia liên minh này), nhiều nhà quan sát đã ngay lập tức tỏ ý nghi ngờ.

Tạm bỏ qua những câu hỏi về mặt kỹ thuật, chẳng hạn như các thành viên của liên minh chia lời ra sao, quản lý thông tin cá nhân của người đăng ký dịch vụ thế nào,… thì câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất là: Phải chăng mục tiêu đích thực mà Google và “các đồng minh” hướng tới chính là Facebook?

Tiềm năng của Facebook trong thị trường mạng xã hội không có gì phải nghi ngờ. Họ chỉ đứng sau MySpace về số lượng người đăng ký nhưng lại đang đạt mức tăng trưởng cao hơn đối thủ.

Facebook cũng là mạng xã hội được coi là “trí thức” nhất trên Internet hiện nay bởi phần đông người sử dụng dịch vụ này là học sinh, sinh viên, người có học vấn cao.

Trong một bức thư gửi cho tạp chí Time hôm 31-10, ông Bill Tancer, giám đốc nghiên cứu toàn cầu của HitWise - công ty chuyên phân tích lưu lượng truy cập Internet, đã đưa ra những con số bất ngờ: Địa chỉ yêu thích nhất của thanh niên tuổi từ 18-24 ở Mỹ là Facebook, tiếp đó là các công cụ tìm kiếm và thư điện tử.

Các trang web khiêu dâm đã tụt xuống vị trí thứ tư với lượng truy cập giảm tới 33% so với năm 2005. Điều này cho thấy vị thế của Facebook đang ngày một lớn hơn.

Cả người già cũng bị mạng xã hội do Mark Zuckerberg sáng lập thu hút. Ông Bill Tancer đưa ra một bằng chứng “không thể hùng hồn hơn”: chính cha của ông cũng vừa mới đăng ký làm thành viên Facebook dù đã ở tuổi 75.

Các đại gia giành "chiếc bánh" mạng xã hội

Google “đột kích” thị trường mạng xã hội ảo

Facebook - thành công bạc tỷ của kẻ bỏ học thời Web 2.0

Ngược lại, MySpace bị coi là một “cái chợ” đích thực với đủ hạng người tốt xấu lẫn lộn. Hầu hết các nhà quan sát đều tin rằng Facebook sẽ sớm qua mặt MySpace để trở thành mạng xã hội lớn nhất.

Vị trí số một trong thị trường mạng xã hội sẽ đem về cho Facebook nhiều tỷ USD lợi nhuận từ quảng cáo. Giá trị của mạng này cũng vừa được đẩy lên tới trên 15 tỷ USD nhờ khoản đầu tư của Microsoft, trở thành mạng xã hội đắt giá nhất hiện nay.

"Mỏ vàng" và cuộc chiến của các đại gia

Một công ty gần như có thể kiếm ra tiền từ… không khí như Google biết rất rõ rằng mạng xã hội là một mỏ vàng lộ thiên béo bở. Ở đó, họ có thể bán quảng cáo và thu lời như họ đã và đang làm với công cụ tìm kiếm hay trang web chia sẻ video YouTube, chỉ khác là lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều.

Nhưng Google hiểu rằng họ chỉ là người khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm mà thôi. Mạng Orkut cũng chỉ ở mức “trung bình” như Yahoo! 360, chưa thể cạnh tranh với MySpace chứ đừng nói đến Facebook.

Tóm lại, Google phải tìm cách “đột phá”. Họ, bằng mọi giá, phải xóa bỏ lợi thế của đối thủ và tận dụng tối đa sức mạnh đã có. Và câu trả lời dĩ nhiên là phải “mở cửa” mạng xã hội.

Nước cờ này của Google đã thực sự đẩy Microsoft và Facebook vào thế bí. Lực lượng của “liên minh” Google có tới trên 200 triệu người sử dụng và hàng trăm ngàn nhà phát triển (Facebook có 50 triệu thành viên và khoảng 100 ngàn nhà phát triển). Tất cả họ sẽ được kết nối với nhau nhờ các ứng dụng tương thích với bất kỳ trang web nào mà dự án OpenSocial đang phát triển.

Một khi đã cùng đồng minh “bao vây” được Facebook, Google sẽ lập lại nước cờ nổi tiếng của mình: chia lời từ mạng quảng cáo AdSense cho các công ty trong liên minh.

Sau nhiều thương vụ đắt giá, “người khổng lồ” đã có đủ công nghệ để cạnh tranh với Microsoft và Yahoo! về cả quảng cáo hình ảnh và tiến tới “cá nhân hóa quảng cáo” (tạo ra các mẩu quảng cáo với nội dung riêng, dựa trên kết quả phân tích thông tin cá nhân của người nhận).

Trả lời phỏng vấn của BBC, giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google, tuyên bố công ty của ông “luôn luôn biết rằng web sẽ trở thành một xã hội”.

Quả thật Google đang biến web thành một xã hội, nhưng đó có phải là một xã hội “no evil” (không điều xấu) hay không thì các nhà quan sát vẫn đang bàn luận.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là liên minh “những người khổng lồ” sẽ không dễ dàng chiến thắng “bé hạt tiêu” Facebook bởi vấn đề là ở chỗ người sử dụng mạng xã hội có thật sự quan tâm đến tính “mở” của nó hay không.

ĐÔNG QUANG (Tổng hợp)

Việt Báo
contentlength: 8453
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sâu địa ngục và những pha săn mồi "quá nhanh quá nguy hiểm"
00:00 / --:--