Tương lai nào cho quảng cáo Việt Nam thời hội nhập?

07:50 09/02/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tuong lai nao cho quang cao Viet Nam thoi hoi nhap

Theo cam kết của Hiệp định Thương mại Việt Mỹ, từ sau năm 2007, Việt Nam sẽ phải mở cửa hoàn toàn dịch vụ quảng cáo cho các nhà đầu tư từ Mỹ. Và việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng tạo bản lề cho các quốc gia thành viên WTO nhảy vào thị trường quảng cáo tại Việt Nam.

Dự báo thị phần của các DN trong nước vốn đã yếu thế so với các DN nước ngoài hiện nay sẽ phải tiếp tục “nhường đường” cho các đại gia lớn “đổ bộ” vào Việt Nam. Chiếc bánh quảng cáo sẽ lại tiếp tục được phân chia mà phần dành cho các DN trong nước tiếp tục bị thu nhỏ…

Ngày 12/12/2006, Công ty Quảng cáo Trẻ đầu tiên bán đấu giá 318.700 cổ phiếu của mình. Sự kiện này làm nhiều chuyên gia trong ngành tự hỏi, ngành quảng cáo liệu có đủ sức xã hội hóa và lên sàn trong giai đoạn hiện nay để tăng cường khả năng phát triển của mình, đủ sức “đấu” với các đại gia nước ngoài.

“Bánh” quảng cáo lại sẽ chia nhỏ

Theo số liệu thống kê, trên cả nước hiện có khoảng trên 3.000 doanh nghiệp quảng cáo. Thế nhưng, theo báo cáo tổng kết 3 năm thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo của Bộ Văn hóa Thông tin cho thấy, những doanh nghiệp quảng cáo đúng nghĩa và có thế mạnh hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một vài công ty có tên tuổi như Goldsun, Đất Việt, Mai Thanh, Hoàng Gia… là vạch được chiến lược phát triển tốt, thực hiện các hợp đồng trọn gói tạo doanh thu cao nên vẫn giữ được thị phần tương đối vững chắc, còn lại là hàng nghìn doanh nghiệp làm quảng cáo theo hình thức đơn giản hơn như tập trung việc tổ chức sự kiện nhỏ lẻ, xây dựng các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo, thiết kế, in ấn… hầu hết ít có tên tuổi và thị phần không đáng kể.

Khảo sát của ACNielsen trong tháng 11/2006 về vị trí website hàng đầu Việt Nam, thì 3 website “top” đầu Việt Nam lần lượt là Vietnamnet.vn, 24h và Vnexpress. Theo ông Phan Minh Tâm, năm 2006 mức tăng trưởng của ngành QCTT đạt 120% và dự kiến đến 2010 sẽ đạt doanh thu 500 tỷ đồng/năm.

Theo thống kê, thị phần ngành quảng cáo của Việt Nam hiện nay đang nằm trong tay các DN có vốn nước ngoài, với 30 công ty nắm giữ tới 80% thị phần. 20% thị phần ít ỏi còn lại đang được chia cho hàng nghìn doanh nghiệp nội địa. Không mấy lạc quan khi con số 20% này được dự báo còn tiếp tục bị suy giảm khi theo cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ thì kể từ sau năm 2007, Việt Nam phải mở cửa hoàn toàn dịch vụ quảng cáo cho các nhà đầu tư từ Mỹ tham gia. Mặt khác, việc Việt Nam gia nhập WTO cũng chính là điều kiện để các DN từ các quốc gia thành viên WTO, đặc biệt là các nước phát triển sẽ nhảy vào lĩnh vực này. Như vậy, tương quan 80/20 có thể tiếp tục nghiêng về phía 80 và thị phần của các công ty trong nước tiếp tục giảm xuống rất mạnh. Đó là điều chắc chắn nhìn thấy được một thời gian ngắn tới trước mắt.

Đó là chưa kể sự đổ bộ ồ ạt của doanh nghiệp nước ngoài trong mọi lĩnh vực vào Việt Nam. Khi đó, các công ty này được phép ký hợp đồng trực tiếp với những kênh thông tin đại chúng (báo, đài) mà không phải thông qua công ty quảng cáo trong nước. Như vậy, thị phần lại càng hẹp hơn đối với các công ty quảng cáo Việt Nam.

Xã hội hóa quảng cáo, bao giờ?

Nhìn từ thực tiễn ngành quảng cáo Việt Nam trong tương lai sẽ chia làm 2 “chiến trường”. Một bên là doanh nghiệp quảng cáo vừa và nhỏ trong nước (vốn chiếm con số đông đảo) sẽ cạnh tranh với nhau trong phân khúc quảng cáo cấp trung và thấp (với các hoạt động tổ chức sự kiện, làm bảng hiệu, thiết kế). Một bên là “mặt trận” các công ty quảng cáo lớn Việt Nam (số lượng đang đếm trên đầu ngón tay) với nhiều công ty nước ngoài, trong đó có các đại gia tên tuổi.

Với 80% lợi nhuận nằm trong tay các công ty quảng cáo nước ngoài thì e rằng, công ty quảng cáo lớn trong nước sẽ phải là “đầu tàu” trong cuộc chiến giành lại thị phần này. Nhưng để làm được điều này, cũng như các công ty thuộc những ngành nghề khác, công ty quảng cáo Việt Nam cần tái cấu trúc, mở rộng quy mô và nâng cao năng lực quản lý của mình.

Nhưng không mấy lạc quan là sự manh mún của các công ty nhỏ, cộng với tâm lý muốn “yên ổn” của các công ty quảng cáo lớn trong nước đã tiếp tục làm cho ngành quảng cáo Việt Nam bị thất thế ngay trên sân nhà. Chính vì vậy, việc kêu gọi đầu tư từ các công ty quảng cáo của Việt Nam là rất cần thiết nhằm mở rộng quy mô, tăng khả năng cạnh tranh để đủ lực giữ vững thị phần trước sức ép cạnh tranh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giữa dự định và thực hiện lại là một khoảng cách khá xa. Một số công ty quảng cáo lớn cho biết việc kêu gọi đầu tư trong ngành này hay nói cách khác là xã hội hóa công ty không đơn giản như những ngành nghề khác bởi nhìn vào sự yếu kém, thiếu minh bạch, tăng trưởng bất thường của các công ty quảng cáo trong nước cũng dễ làm các nhà đầu tư nản lòng. Bên cạnh đó còn là sự khó khăn về quản lý vĩ mô trong ngành này chưa có giải pháp triệt để, đủ sức hấp dẫn đầu tư từ cộng đồng.

Quảng cáo trực tuyến liệu có là tương lai?

Hiện nay, Quảng cáo trực tuyến(QCTT) được giới chuyên gia toàn cầu đánh giá là loại hình quảng cáo tiềm năng và dự báo sự đột phá từ năm 2007. Nếu quảng cáo truyền hình giới hạn 30 giây/1 clip quảng cáo và báo in với tần số xuất hiện 1 lần/1 số thì QCTT lợi thế hơn bởi không gian vô hạn, thỏa mãn sự tung hoành của những nhà làm quảng cáo và khách hàng.

Theo ông Henry Hoàng, Tổng giám đốc Quỹ đầu tư IDG thì ngành quảng cáo nói chung chỉ tăng trưởng lớn hơn mức tăng trưởng của GDP một chút và QCTT đang được xem là niềm hy vọng để cải thiện con số này. Ông Henry Hoàng cũng dự báo website sẽ là phương tiện truyền thông hàng đầu và QCTT sẽ tăng trưởng trên 100% từ năm 2007. Khi trở thành tiềm năng thì ắt sẽ có sự đầu tư ồ ạt. QCTT được các chuyên gia quảng cáo xác định sẽ là đích ngắm của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian ngắn tới.

Mặt khác, tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng internet ngày càng tăng cao, và mức tăng trưởng được đánh giá đang kéo gần khoảng cách so với các quốc gia phát triển. Theo số liệu khảo sát của ACNielsen trong tháng 11/2006, tỷ lệ dân số sử dụng internet tại hai thành phố lớn Hà Nội và Tp.HCM là 39% tại HN và 32 % tại TP.HCM. Độ tuổi sử dụng internet nhiều nhất nằm trong độ tuổi từ 18-30.

Nhưng ngược lại với những dự báo lạc quan này là sự thiếu vắng các công ty QCTT chuyên nghiệp và có tiếng tăm tại Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với các đại gia vào Việt Nam thời gian tới. QCTT chỉ đang dừng lại ở mức độ được sử dụng trong các website báo in, website giải trí với tính chuyên nghiệp thấp, chủ yếu tập trung ở một số tờ báo điện tử, phiên bản báo điện tử của một số tờ báo lớn và một vài website giải trí, thương mại khác.

Tuy nhiên, đến nay số lượng công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến chỉ đếm trên đầu ngón tay và nếu nói về tên tuổi cũng như thế mạnh thì hiện chỉ có duy nhất Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h (Công ty 24h). Công ty này hiện được các chuyên gia đánh giá là công ty chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, độc quyền khai thác quảng cáo trên website báo điện tử VietNamNet, website giải trí 24h và một hệ thống bao gồm 70 website khác có số lượng truy cập lớn.

Với thế mạnh là công ty cổ phần chuyên hoạt động trong lĩnh vực QCTT, cộng với khả năng khai thác quảng cáo trên 70 website liên kết, ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT 24h thừa nhận, ông cũng nhận được một số lời mời gọi đầu tư từ các tổ chức tài chính nước ngoài. Ông Tâm khẳng định, không thể ngồi chờ xem các nhà QCTT nước ngoài làm gì khi vào Việt Nam rồi mới có động thái đối phó mà phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Hướng đi của Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến là hướng đi minh bạch, xã hội hóa công ty và tiến đến lộ trình niêm yết trong năm 2008.

Các chuyên gia dự đoán thị trường QCTT năm 2007 và những năm tới sẽ đạt 1,8-2% tổng doanh thu ngành quảng cáo. Theo ông Tâm thì QCTT là một lộ trình mang tính quy luật của truyền thông mà các nước phải tiến đến, do vậy, sự chuẩn bị kỹ lưỡng là cần thiết cho một bước phát triển tốt, bền vững.

(Theo TBKTVN)
Việt Báo
contentlength: 14780
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Hoảng hồn mic bluetooth bị nổ tung khi sạc
00:00 / --:--