Top xu hướng gia công phần mềm năm 2008

09:55 27/12/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Theo như các nhà phân tích công nghệ gia công phần mềm IT dự đoán thì tiêu đề của dịch vụ gia công phần mềm năm 2008 có thể là “mọi thứ càng thay đổi thì chúng càng đứng yên một chỗ”. Các chuyên gia mong rằng đồng Rupi sẽ tiếp tục tăng để duy trì khách hàng và các nhà cung cấp IT trên toàn cầu. Liên kết công nghiệp sẽ diễn ra không ngừng và thị trường gia công nước ngoài sẽ tiếp tục phát triển cả trong và ngoài Ấn Độ.

Tuy nhiên chúng ta đừng mong đợi mọi thứ sẽ giữ nguyên vị thế trong năm 2008. Đây có thể sẽ là năm kêu gọi các trung tâm mới ra đời và các nhà cung cấp sẽ tìm ra hướng đi đem lại sự đổi mới mà khách hàng của họ đang khao khát.

1. Ảnh hưởng của đồng Đôla sụt giá

Năm nay đồng Rupi đã tăng giá trị hơn 11% so với đôla. Không có sự can thiệp của chính phủ thì nó sẽ tiếp tục tăng. Đôla tiếp tục giảm có thể gây khó khăn đối với các nhà cung cấp dịch vụ. Trong năm 2007, hãng gia công phần mềm lớn nhất Ấn Độ Infosys đã báo cáo tiền tệ ảnh hưởng tới 2,8% khả năng sinh lợi qusy III/2007; Wipro đã lên lịch làm việc 6 ngày/ tuần còn EDS và Mphasis thì cân nhắc thanh toán với khách hàng bằng đồng Rupi. Trong khi đó khách hàng tiếp tục theo sát các dấu hiệu khác về sự căng thẳng của tiền tệ. Theo công ty tư vấn gia công phần mềm NeoIT, nếu năm tới khoảng cách tiền tệ tiếp tục mở rộng thì dự đoán các nhà cung cấp gia công Ấn Độ (và các nhà cung cấp đa quốc gia hoạt động ở tiểu lục địa này) sẽ bắt đầu lập bảng giá theo lương địa phương nhằm thúc đẩy các khu vực ngoại quốc khác như Trung Quốc, Mỹ Latinh và trì hoãn thuê nhân công mới đồng thời xây dựng hợp đồng mua bán tiền tệ.

Còn Canada sẽ là điểm đến hấp dẫn của ngành gia công phần mềm.

2. Hãy thận trọng với sự sát nhập sắp tới

Các công ty sát nhập sẽ có nguồn vốn dồi dào cũng như định giá thị trường cao. Đây là những nhà cung cấp hàng đầu trong ngành công nghiệp này và bạn có thể mong đợi họ sẽ đánh bại những đối thủ nhỏ hơn trong năm tới.

Các nhà cung cấp bậc 2 như ACS, Perot Systems... đang gặp rắc rối không thể đạt được tăng trưởng 30% của các nhà cung cấp toàn cầu khác và không có quy mô như công ty IBM hay EDS. Do đó, theo NeoIT họ sẽ trở thành mục tiêu thâu tóm của các nhà cung cấp lớn hơn hay các hãng cổ phần tư nhân.

Các nhà cung cấp có cơ sở ở Mỹ có vẻ sẽ thâu tóm các nhà cung cấp nhỏ hơn ở nước ngoài. Năm 2007, Wipro đã chú ý tới cuộc mua bán công ty cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng có cơ sở ở Mỹ Infocrossing nhưng sự thận trọng sẽ quyết định ngày nào sẽ đến lượt các nhà kinh doanh Ấn Độ thâu tóm vào năm 2008. NeoIT nhận định rằng có vẻ như họ sẽ không mua một công ty có doanh thu hàng năm hơn 1 triệu USD.

Tuy nhiên, nhà tư vấn gia công phần mềm Equa Terra cho biết các hãng cung cấp dịch vụ IT Ấn Độ sẽ tiếp tục xây dựng các trung tâm dịch vụ chuyển phát địa phương tại Mỹ, châu Âu và Mỹ Latinh. Tương tự như vậy, các nhà cung cấp dịch vụ Mỹ và châu Âu sẽ cũng tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của mình ở nước ngoài để duy trì giá cạnh tranh. Tập đoàn tư vấn PA dự đoán các công ty phương Tây và Ấn Độ sẽ liên kết nhiều hơn nữa trong năm nay.

3. Vấn đề chính trị trong ngành công nghệ phần mềm

Vấn đề kinh doanh nước ngoài là chủ đề gây tranh cãi chính trong suốt cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ngoài khu vực chính trị, các nhà cung ứng công nghiệp và khách hàng của họ đã tránh những tuyên bố quan trọng trong mong muốn đi trệch hướng công bố có thể gây ảnh hưởng không tốt.

Còn cuộc bầu cử 2008 thì sao? Ngành công nghệ gia công phần mềm đưa ra một danh sách ngắn những vấn đề đang được các nhà lãnh đạo tương lai tranh cãi trong năm 2007. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo và khách hàng nước ngoài sẽ tiếp tục quan tâm đến vấn đề này. NeoIT hy vọng rằng các công ty lớn sẽ tránh tuyên bố những thoả thuận lớn hay cắt giảm nhân công trong năm 2008. Nhìn từ bên ngoài thì khẩu hiệu “không công bố sẽ là một tuyên bố không tốt” sẽ vẫn không được áp dụng trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin. Do vậy, các thoả thuận chưa được ký kết còn tồn đọng sẽ được chuyển sang năm 2009.

4. Điểm đến ngoài Ấn Độ

Trước hết chúng ta hãy chỉ đặt ra thực tế đầu tiên là Ấn Độ sẽ giữ nguyên vị trí thị trường hàng đầu trong các dịch vụ IT ngoại quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng do thị trường Ấn Độ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lạm phát tiền lương, sự hao mòn nhân tài và cơ sở hạ tầng xuống cấp nên khách hàng đang tìm kiếm sự lựa chọn bên ngoài tiểu lục địa. NeoIT cho rằng một vài công ty có trung tâm bị khống chế ở Bangalore lo sợ rằng chi phí tại đây có thể sẽ tương đương với chi phí tại nước họ trong 5 năm. Vì vậy, 2008 sẽ là năm mở rộng khả năng phân phối dịch vụ IT bên ngoài Ấn Độ lớn nhất từ trước tới nay. Hãy suy nghĩ về khu vực Mỹ Latinh, Trung và Đông Âu, Trung Quốc hay các thị trường nhỏ bé hơn như Trung Đông và châu Phi.

Và khi tất cả mọi người cùng tập trung vào Ấn Độ trong suốt nửa thập kỷ vừa qua thì điểm đến chọn lựa trên thế giới đã nhận được đầu tư về cơ sơ hạ tầng cần thiết như đường xá, sân bay, bưu chính viễn thông, giáo dục,vv..vv.. Đây thực sự là tín hiệu tốt đối với những khách hàng đã từng trải qua cuộc khủng hoảng phát triển của Ấn Độ. Và nếu vậy thì các địa điểm mới nổi này có thể vượt qua Ấn Độ trong những vấn đề trên. Tất nhiên không điểm đến nước ngoài nào ngoại trừ Trung Quốc lại có quy mô tiềm năng như Ấn Độ. Tuy nhiên, từ nay trở đi các địa điểm mới sẽ chỉ bổ sung cho Ấn Độ chứ không thay thế được nó.

5. Chuyến bay đến từ những thành phố lớn

Tại thị trường trong và ngoài Ấn Độ, các điểm nóng của công nghệ gia công phần mềm IT đã quá bão hoà. Chính vì vậy nhiều nhà cung cấp và khách hàng đang tìm kiếm một nơi khác để mở cửa hàng. Người ta gọi đó là làn sóng di cư tới các thành phố bậc 2 và mong đợi sẽ phát triển hơn nữa trong năm 2008.

Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đạt mức 9% một năm. Sự thiếu hụt tài năng đang diễn ra tại rất nhiều thành phố hàng đầu Ấn Độ, các trường đại học thì không cung ứng đủ lượng sinh viên có chất lượng, trong khi sinh viên tốt nghiệp tại các thành phố cấp 1 lại ngày càng cân nhắc việc làm ca 3 vì họ có sự lựa chọn khác (NeoIT). Điều này đang tạo ra một sự chuyển hướng tới các thành phố nhỏ và ít bão hoà hơn.

Không chỉ ở Ấn Độ mà các thành phố khác như Monterrey hay Mexico cũng đang thiếu hụt đội ngũ kỹ sư phần mềm vào năm 2008. Và hàng tá các điểm nóng khác trên thế giới cũng đang đối mặt với tình trạng này.

Do đó một số nhà cung cấp dịch vụ IT đang nhảy vào các thành phố cấp 2 nhằm cố gắng từng bước xây dựng cửa hàng tại một khu trung tâm quan trọng. Juan F. Ferrara Giám đốc điều hành của công ty cung ứng dịch vụ IT Genpact Ấn Độ tại Mỹ cho biết: “Bạn có thể nhìn từ thực tế ở Ấn Độ và tìm kiếm các thành phố cấp 2 để xây dựng một trung tâm lớn. Bạn cũng sẽ quan sát Brazil và Argentina nơi các công ty đều nhắm vào thành phố cấp 2 và 3.

6. Cường độ bán hàng mới trong sự chuyển giao kinh doanh

Bạn cũng đừng quên cắt giảm chi phí và hiệu suất nhé. Các nhà gia công IT sẽ làm việc hăng say như là những đối tác trong quá trình chuyển giao kinh doanh. Bạn có nghĩ mình đã từng nghe tin này trước đây không? Tôi cá là bạn đã nghe qua rồi đấy!

Các chuyên gia cũng cho là như vậy. Khách hàng muốn tiết kiệm chi phí hơn nữa. Họ muốn tiếp cận với nhân tài lớn, chuyên môn cao, kinh nghiệm và linh hoạt cũng như giá trị gia tăng lớn và mạnh. Các khách hàng mua dịch vụ IT mong muốn nhà cung cấp gia công phần mềm có thể thực sự tăng lợi tức cho khách hàng chứ không phải chỉ nghĩ lợi cho riêng mình. Chính vì vậy, nếu các các công ty muốn tiếp tục thu hút được những khách hàng này thì họ sẽ phải giảm thấp chi phí.

Ông Shawn Fields Phó chủ tịch dịch vụ quản lý của công ty Optimus Solutions tại Norcross cho biết: “Các công ty đang nhận ra rằng hợp đồng gia công IT có hiệu lực khi nó được ký kết. Những công ty hiểu được vấn đề này và xây dựng cấu trúc hợp đồng linh hoạt cho phép khách hàng của mình thay đổi dịch vụ thì sẽ vượt xa các đối thủ cạnh tranh khác. Đổi mới chính là nhân tố quyết định đối với các nhà cạnh tranh gia công phần mềm IT (ITO)”.

Theo Viện nghiên cúu Everest, ngay cả tại những khu vực có mức chi phí tiêu biểu thì vấn đề trọng tâm vẫn sẽ là các dự án trao đổi nguồn nhân lực nhằm đạt hiệu quả công việc cao hơn như cải thiện sản xuất, hợp lý hoá hồ sơ xin việc.

Tất nhiên bạn sẽ phải chi trả nhiều hơn. Tỷ lệ dịch vụ tư vấn sẽ tăng và có lẽ người tiêu dùng các dịch vụ IT sẽ tốn nhiều tiền hơn cho các dịch vụ gia công năm 2008.

7. Phát triển quản lý cơ sơ hạ tầng từ xa (RIM)

Quản lý cơ sở hạ tầng (như quản lý máy tính, cơ sở dữ liệu, mạng lưới, bảo mật, ứng dụng...) đã được tiến hành rất khả thi trong một vài năm. Tuy nhiên, 2008 có thể sẽ là năm người mua hàng thật sự nắm lấy lựa chọn này dành cho cơ sở hạ tầng gia công công nghệ. Sự phân phối sản phẩm giá trị thường sẽ tăng lên khi người sử dụng quen với ý tưởng các trung tâm “đặt lệnh và điều khiển” có thể bị xoá bỏ tự nhiên khỏi trung tâm dữ liệu thực.

Theo NeoIT, khu vực này của thị trường gia công tăng khoảng 20%/ năm. Viện nghiên cứu Everest dự đoán thị trường RIM sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 60% đến 70% vào năm 2008. Ngoài ra NeoIT cũng nghi ngờ rằng sự suy thoái kinh tế Mỹ có thể sẽ tạo ra nhu cầu lớn hơn đối với lựa chọn gia công cơ sở hạ tầng chi phí thấp. Và sự chuyển dịch có thể xảy ra: phần lớn các trung tâm dữ liệu và các trung tâm điều hành mạng (NOCs) do công cụ thông thường quản lý, các nhà cung ứng dịch vụ đã sở hữu chuyên môn điều hành trong đó và nhu cầu khách hàng cụ thể có thể xảy ra khá nhanh chóng.

Phân phối sản phẩm giá trị thường có thể rất có lợi cho nhà cung cấp dịch vụ IT vì biên lợi nhuận sẽ cao hơn mô hình gia công cơ sở hạ tầng truyền thống. Nó mang lại ít hơn khoảng 70% tổng giá trị hợp đồng cho nhà cung ứng so với mô hình truyền thống phân phối bao gồm tài sản (Viện nghiên cứu Everest). Kết quả tổng cộng là: Biên lợi nhuận cao hơn nhưng lại phát triển kém hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng đó là hướng đi trong tương lai. Vì vậy, gia công cơ sở hạ tầng truyền thống sẽ tự mình sút giảm nhưng phải đến năm 2010.

8.Trung tâm dịch vụ khách hàng (call center) vào cuộc?

Các call center là những bộ phận trưởng thành nhất trong ngành công nghiệp gia công phần mềm nước ngoài. NeoIT cho biết khách hàng đã bất mãn với chất lượng năng lực của các xưởng thuê công nhân giá rẻ mà giúp tăng doanh thu từ 60% đến 150% một năm.

Vấn đề nằm ở bản chất hoạt động của các call center. Một công ty cung ứng công nghiệp báo cáo rằng họ loại khoảng một nửa nhân viên trong vòng 100 ngày làm việc đầu tiên nhưng doanh thu lai bị chững lại ngay sau đó.

Tuy nhiên, khách hàng đang đòi hỏi sự cải thiện hơn nữa. Và các nhà cung ứng cũng đang bắt đầu phản hồi lại bằng việc đưa ra các giải pháp tập trung vào khách hàng nhiều hơn như nỗ lực kết nối người làm thuê với văn hoá hợp nhất khách hàng. NeoIT dự đoán rằng các nhà điều hành call center sẽ hành động trong năm tới, tìm địa điểm mới, phân bổ nhân sự tới các trung tâm giải pháp khách hàng cụ thể thay vì dùng hàng hoạt nhân viên thu hút tất cả các loại khách hàng.

9. Cái chết của giao dịch cực lớn

Kết cục của giao dịch gia công phần mềm cực lớn (các hợp đồng 1 tỷ USD trở lên được giới truyền thông quan tâm nhiều nhất) đã được dự báo trước 3 năm trước đây nhưng 2008 sẽ là năm những dự đoán này cuối cùng cũng trở thành hiện thực.

Tại sao lại như vậy?

Điều này thật ra rất dễ hiểu. Ross Tisnovsky, Phó chủ tịch nghiên cứu gia công IT của viện nghiên cứu Everest nói rằng khoảng 100 công ty thành đạt có thể tiếp tục ký kết các hợp đồng khổng lồ mới.

Tất nhiên giao dịch gia công lớn sẽ không xuất hiện. Đổi mới và thương lượng sẽ là vấn đề trọng tâm và các nhà gia công công nghệ sẽ giảm giá để thu hút khách hàng khỏi những nhà cung cấp hiện thời. Ông Tisnovsky nói rằng: “Chúng tôi mong rằng người mua sẽ được lợi về giá vì những nhà cung cấp chịu áp lực sẽ phải phát triển việc ký kết và thi đua song song với việc gia tăng cạnh tranh giành để đổi mới hợp đồng. Chúng tôi cũng dự báo sẽ có một sự giảm giá dài hạn trên thị trường gia công cơ sở hạ tầng của các công ty lớn do luồng cung ứng và cạnh tranh mới ra đời.

10. Điều khoản “xanh” đánh vào hợp đồng

Mặc dù dịch vụ IT “xanh” có vẻ ít tiếp thị quảng cáo hơn nhưng xu hướng này sẽ ra đời và có thể dự đoán và đạt tới được. Trong khi vấn đề này vẫn còn đang được tranh cãi thì chắc chắn lợi ích của khách hàng sẽ tăng lên trong năm tới. Theo tập đoàn Brown Wilson, 21% công ty thương mại nhà nước thêm chính sách và thực thi “xanh” đòi hỏi hợp đồng với cửa hàng của mình vào năm 2007 và 94% kế hoạch thêm điều khoản trong quá trình thương lượng.

Điều này có thể sẽ thắp lên ngọn lửa để các nhà cung ứng gia công giảm lượng khí thải các bon tạo ra các trung tâm dữ liệu mới hơn, đầu tư vào các toà nhà và khuôn viên thân thiện hơn với môi trường và phát triển các quá trình và chính sách thân thiện với môi trường.

Đây là khu vực các hãng dịch vụ IT vừa và nhỏ sẽ xây dựng. Nhà nghiên cứu gia công phần mềm Mỹ Mark Kobayashi Hilarycho biêt: “Một sân chơi nhỏ hơn sẽ kiểm toán dễ dàng hơn, có thể dự tính lượng các bon giảm dễ dàng hơn và thay đổi thực tiến truyền thống linh hoạt hơn. Đó có thể là một nguồn thị trường khác biệt lớn”.

11. Người tiêu dùng thông minh hơn

Trong năm 2008, nhiều khách hàng sẽ là bước vào bản hợp đồng gia công công nghệ đời thứ 3 hoặc thứ 4, hoặc sẽ đổi mới, bỏ phiếu lại hoặc cơ cấu lại sự phân phối của mình. Nhiều tổ chức IT đã tôi luyện năng lực nội bộ của mình trong việc quản lý và điều hành cửa hàng của mình trong những năm vừa qua. Sự trưởng thành này cho thấy họ đã đưa ra những quyêt định thông minh hơn, kỳ hạn đàm phán tốt hơn, quản lý cải thiện hơn. NeoIT cho rằng họ cũng bắt đầu xây dựng kỳ hạn hợp đồng trút bỏ nguy cơ mạo hiểm nhiều hơn cho các cửa hàng dịch vụ IT của mình.

Tất nhiên, người mới gia nhập vào thị trường gia công công nghệ sẽ rất dồi dào trong năm 2008. Họ có thể chọn lựa có những bài học gia công công nghệ cho riêng mình, một con đường vất vả đầy thử thách trên thị trường năng động này để thử kỹ năng khó khăn lắm mới có được của các công ty lão luyện.

(Theo Bích Ngọc - ICTNews/CIO)

contentlength: 19860
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Smartphone phát nổ cháy như súng phun lửa
00:00 / --:--