Thời của quảng cáo di động

15:14 01/08/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thoi cua quang cao di dong

Một báo cáo của Viện Giá trị Kinh doanh thuộc IBM cho thấy doanh thu từ quảng cáo truyền hình tương tác và trực tuyến, từ di động và từ các trò chơi ước tính đạt 60 tỷ USD/năm – hay 45% tổng thị trường nội dung số - vào năm 2010.

Cơ hội bộn tiền

Mặc dù ngày nay các nhà kinh doanh Viễn thông vẫn ít có mặt trong thị trường quảng cáo, song quảng cáo thực sự đang nổi lên là cơ hội bộn tiền cho họ. Đầu tiên, họ có lượng khách hàng lớn. Sau đó,với các công cụ kiểm tra, khả năng nhìn nhận, họ sẽ xác định được ai là khách hàng và dịch vụ, sản phẩm nào mà khách đang mua.

Các tập đoàn viễn thông có mối quan hệ trực tiếp với khách hàng. Họ thu nhập lượng lớn dữ liệu khách hàng, từ đó phát triển hồ sơ thuê bao. Những thông tin này rất hữu ích không chỉ để kiểm soát xem quảng cáo sẽ đi về đâu, mà còn để theo dõi tính hiệu quả của quảng cáo.

Nhà kinh doanh viễn thông cũng nằm vào thế có khả năng đặt quảng cáo vào bất cứ đâu, bất cứ phương tiện nào, và bất cứ thời gian nào. Chẳng hạn, họ có thể phân phối quảng cáo qua di động, PC, TV, hay qua các mạng lưới cố định, không dây khác. Chưa hết, họ còn cung cấp họ còn cung cấp kênh giao tiếp tương tác với khách hàng, và phản hồi chính xác về cho nhà quảng cáo, cho phép nhà quảng cáo theo dõi được tính hiệu quả của quảng cáo.

Tuy nhiên, để thành công trong thị trường này, các “nhà viễn thông” cần phát triển nền tảng quảng cáo đáp ứng mọi nhu cầu của nhà quảng cáo.

Nền tảng này không chỉ tập trung vào phân phối quảng cáo, mà còn phải cho phép tính linh động và cá nhân của quảng cáo phát huy.

Ngoài ra, khi viễn thông bước vào truyền thông, một ngành công nghiệp từ lâu vẫn là mảnh đất của quảng cáo, họ sẽ nhận ra thực tế phụ thuộc vào thuê bao và mô hình “pay-per-view” (trả tiền theo lần xem) rất “khó sống” bởi người tiêu dùng không muốn trả cho tất cả nội dung.

Tạo ra nội dung để phục vụ khách hàng không hề rẻ. Quảng cáo lại có thể cung cấp phương tiện làm giàu hơn nội dung với chi phí hợp lý. Bởi vậy nhiều nhà viễn thông đang lên kế hoạch quảng cáo “opt-in” (phương thức quảng cáo xin phép sự đồng ý của người dùng) để hỗ trợ nội dung.

Quảng cáo di động thực sự là cơ hội chưa được khai thác của các nhà viễn thông. ĐTDĐ là phương tiện tiêu dùng cá nhân nhất mà chúng ta sở hữu, và hầu hết đều mang theo “dế” 24h/ngày. Với gần 3 tỷ người dùng di động trên toàn cầu, rõ ràng quảng cáo di động là cơ hội khổng lồ. Hãng Informa Telecom & Media dự đoán quảng cáo di động sẽ giá trị 11,35 tỷ USD vào năm 2011.

Nhộn nhịp thử nghiệm và khởi động

Kỹ thuật quảng cáo không chỉ đơn giản copy từ Internet. Màn hình và thiết bị di động nhỏ hơn. Thời gian người dùng ”chịu đựng” hiển thị quảng cáo cũng có thể ít hơn . Quá nhiều quảng cáo cũng khiến người dùng khó chịu, và trong nhiều trường hợp, các nhà kinh doanh cần xác định được loại thiêt bị sẽ hiển thị quảng cáo sao cho phù hợp.

Quảng cáo di động phải hấp dẫn khán giả và không được “Spam” về số lượng. Nhà quảng cáo phải có thể cá nhân hoá nội dung của họ.

Tại châu Á, quảng cáo di động đã phát triển khá nhanh trên những thị trường như Nhật Bản, nơi NTT DoCoMo đã chạy các quảng cáo banner nhỏ trên hầu hết các thiết bị di động của họ 5 năm nay. Tuy nhiên, các nhà điều hành di động rất cẩn thận trong việc đặt quảng cáo trên ĐTDĐ vì lo sợ quấy rầy khách hàng và phản cảm.

Mùa hè 2006, Virgin Mobile US giới thiệu chương trình mang tên Surga Mama, theo đó sẽ “đền bù” cho người dùng di động một số phút gọi miễn phí để xem quảng cáo, đọc tin nhắn quảng cáo và tham gia các khảo sát nhãn hiệu. Trong 7 tháng đầu tiên, chiến dịch Surga Mama đã thưởng 3 triệu phút cho khoảng 250.000 khách hàng đăng ký.

Tại châu Âu, hồi cuối năm 2006, EMI Music và T-Mobile liên minh với nhau thử nghiệm video quảng cáo di động tại Anh. Công ty Amobee cũng tung thử nghiệm quảng cáo thương mại với Orange tại Pháp. Các hãng như Coca-Cola và Saab đã đăng ký thử nghiệm. Khách hàng của Orange thích chơi trò chơi sẽ được miễn phí, hoặc giảm giá, nếu họ đồng ý xem quảng cáo. Nhà điều hành di động 3 UK cũng tung dịch vu quảng cáo cá nhân hoá cung cấp nội dung miễn phí cho người dùng. Vodafone và Yahoo cũng nhắm tới việc kinh doanh quảng cáo di động trong nửa năm đầu nay.

Các nhãn hiệu truyền thông như Fox News, USA Today và The New York Times hiện đang tham gia vào cuộc chơi bằng việc cung cấp quảng cáo thông qua Website di động của họ, những Website được truy cập trực tiếp qua màn hình di động.

Họ không phải là nhà truyền thông duy nhất “dám liều”. Các tay chơi Internet như Google và Yahoo đã bắt đầu quảng cáo trên các cổng web và tìm kiếm di động của họ.

(Theo BĐVN)

contentlength: 7217
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất