Thế hệ trực tuyến

10:28 02/01/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

The he truc tuyen

Đó là những cô cậu tuổi teen (15-18 tuổi) còn ngồi ghế trung học nhưng hít thở bằng “không khí trực tuyến”. Chúng chơi trên mạng, nói chuyện trên mạng, nghe nhạc trên mạng, xem phim trên mạng...

Trang web MySpace.com là một trong những minh chứng của đời sống trực tuyến (online) đối với giới trẻ Mỹ. Số thành viên MySpace.com tăng gần gấp 4, từ tháng 1 đến tháng 11-2005, tổng cộng là 40 triệu người. Đây là bằng chứng cho thấy nhịp sống ảo bùng nổ như thế nào. (MySpace.com được xếp hạng 15 trong số website được truy cập nhiều nhất vào tháng 10-2005 – theo Nielsen/NetRatings). Tất nhiên, không chỉ MySpace.com mà còn có Facebook.com (“tụ điểm” gặp gỡ của sinh viên đại học), Xanga.com (nơi tụ họp với các bàn luận ý kiến cá nhân) hoặc Buzz-Oven, Classface.com, Photobucket.com... Tất cả đều được xây dựng với chủ trương giống nhau: Tạo ra một nơi tập trung thế hệ trực tuyến.

Đơn giản nhưng hiệu quả

Thử vào MySpace.com, bạn có thể thấy trang web được xây dựng rất đơn giản (giao diện thiết kế không rườm rà), chẳng có gì là hấp dẫn. Nó gồm trang câu lạc bộ làm quen, diễn đàn, công cụ chat và một số tiện ích như nghe nhạc. Tuy nhiên, giới trẻ chỉ cần như vậy. Sự bùng nổ những trang web chuyên biệt cho thành phần tuổi teen đang tạo ra một dạng thức mới của hành vi xã hội, làm mờ đi giới hạn và khoảng cách giữa thế giới thực và thế giới ảo. Trông có vẻ ảo đó nhưng mà rất thật.

Giới trẻ xem các website này là vitamin bổ sung cho cuộc sống của chúng. Lấy thông tin, trao đổi thông tin, mua sách vở - băng đĩa, tặng hoa, gửi thiệp chúc mừng, chia sẻ cảm xúc về chú chó xinh xắn mới được tặng nhân sinh nhật..., tất cả đều thông qua mạng. Ảo mà thật ở chỗ chúng vẫn có thể xem mặt nhau khi nói chuyện và thậm chí có thể gửi cho nhau một nụ hôn ảo nồng cháy tuổi dậy thì. Thế hệ trực tuyến không chỉ có ở Mỹ mà xuất hiện ở bất kỳ đâu trên thế giới, tại nơi nào có kết nối Internet.

Việc gần như mọi kỹ thuật truyền thông đa phương tiện đều hiện diện trên mạng đã cuốn hút mãnh liệt thế hệ trực tuyến. Theo cuộc thăm dò từ Kaiser Family Foundation, nhóm tuổi teen ở Mỹ hiện bỏ ra trung bình mỗi ngày gần 6 tiếng rưỡi để xem truyền hình, chơi game và lướt web. Và trong 1/4 thời gian đó, chúng cùng lúc làm nhiều việc khác nhau (chẳng hạn vừa xem truyền hình vừa chat trên mạng). Thời gian dùng máy tính cho hoạt động mang tính liên kết cộng đồng đã tăng gần gấp 3 từ năm 2000 tại Mỹ (trung bình 1 giờ 22 phút). Đúng như nhận xét của Eckart Walther (phó chủ tịch quản lý sản xuất của Yahoo!), đây là đợt sóng thứ hai của làn sóng web.

Sống trực tuyến


Sự phát triển liên tục của thế hệ trực tuyến đã không lọt qua cặp mắt giới nghiên cứu xã hội và đặc biệt thành phần kinh doanh. Trùm thông tin Rupert Murdoch thời gian gần đây đã chi 1,3 tỉ USD trong việc mua một số trang web chuyên phục vụ đối tượng tuổi teen (trong đó có thương vụ 80 triệu USD hồi tháng 7-2005 khi Rupert Murdoch mua Intermix Media – công ty mẹ của MySpace.com). Các công ty đầu tư tại Silicon như Accel Partners và Redpoint Ventures hiện tiếp tục đổ hàng triệu USD vào Facebook hoặc những trang web tương tự. Coke, Apple Computer và Procter & Gamble cũng bắt đầu thử nghiệm chiến dịch tiếp thị trực tuyến và quảng cáo trên các trang web teen...

Thế hệ trực tuyến đã dẫn đến sự hình thành các trang web độc lập với tính sáng tạo và cá tính đặc thù của từng cá nhân. Ross Mayfield, tổng giám đốc điều hành Công ty Socialtext Inc, nơi chuyên cung cấp dịch vụ tạo ra website độc lập, nhận xét: “Web đâu còn là một địa điểm cụ thể nữa”. Xu hướng nguồn mở (cung cấp phần mềm miễn phí) cũng góp phần tạo ra sự hưng phấn của phong cách sống trực tuyến. Hãy thử xem một số trường hợp cụ thể để thấy rõ hơn tính xã hội và ảnh hưởng Cyworld ở Hàn Quốc.

Kỹ sư phần mềm Kim Joon đã kết hôn với một cô bạn mà trước đó từng chơi trong câu lạc bộ gia đình trên Cyworld – một địa chỉ ruột của thế hệ trực tuyến Hàn Quốc – và Kim Joon từng đóng vai người chồng ảo của cô. Kim Hyoung-gon, 25 tuổi, trở nên nổi tiếng trong thế giới Cyworld sau khi đăng ảnh các món ăn tự nấu trên trang chủ của mình và nhờ đó nhận được lời mời viết một quyển gia chánh! Kang Hee-jae, 31 tuổi, đã tự tin xin nghỉ làm và mở shop trực tuyến trên Cyworld chuyên bán búp bê và quần áo (lượng khách truy cập trang chủ Kang Hee-jae đã lên đến 2,7 triệu)... Rõ ràng, nhịp sống trực tuyến đã và tiếp tục làm thay đổi bộ mặt xã hội mà động lực chủ yếu chính là thế hệ trực tuyến tuổi teen.

Hiện tượng Cyworld xứ Hàn

Với Lee Yu-jin – sinh viên Đại học Osan (Hàn Quốc)- cyworld.nate.com không thuần túy là một website. Cô sinh viên thiết kế đồ họa này đưa tất cả tác phẩm nghệ thuật cũng như bài nghiên cứu của mình lên Cyworld. Cô còn đưa ảnh bạn bè, bằng hữu và các bữa tiệc của mình. Mỗi ngày, Lee Yu-jin “tám” với các cô bạn gái hoặc trò chuyện với bạn trai bằng công cụ chat trên Cyworld. Lee Yu-jin dọa: “Nếu ai chặn trang Cyworld, em sẽ kiện liền!”.

Tương tự MySpace.com ở Mỹ, Cyworld là sân chơi ảo số một hiện nay của giới trẻ Hàn Quốc. Được dựng chưa đầy 4 năm, Cyworld hiện có 15 triệu thành viên (gần 1/3 dân số Hàn Quốc). Trên Cyworld, người sử dụng có thể tự tạo trang chủ (home page). Trong đó, thành viên có thể đưa không hạn chế số ảnh cũng như tài liệu, đồng thời tự dựng các “phòng” chuyên biệt về nghệ thuật hoặc âm nhạc theo ý thích, như việc sắp xếp và trang trí cái phòng ngủ ở nhà mình. Cyworld chỉ thật sự phát triển sau khi được SK Telecom mua lại vào năm 2003.

(Theo NLD)

contentlength: 8214
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sâu địa ngục và những pha săn mồi "quá nhanh quá nguy hiểm"
00:00 / --:--