Thanh toán qua mạng thấp so với tiềm năng

09:48 11/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thanh toán qua mạng rất phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam còn rất mới mẻ. Xoay quanh những thuận lợi và khó khăn của Việt Nam trong việc triển khai hình thức thanh toán này, phóng viên VTC có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Chiến Thắng, Tổng Giám đốc Mạng Thanh toán PayNet, một trong những doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thanh toán qua mạng ở nước ta.

- Ông đánh giá như thế nào về việc triển khai thanh toán qua mạng hiện nay ở Việt Nam?

Thanh toán qua mạng Internet là một kênh trong thanh toán điện tử đã bắt đầu được triển khai tại Việt Nam theo nhiều phương thức khác nhau. Một số cổng thanh toán và dịch vụ thanh toán vừa được giới thiệu và ra mắt tại Việt Nam là F@st i-bank, F@st Vietpay của Techcombank, e-banking cua DongA Bank, Vietcombank, trang thương mại điện tử 123Mua! của Vinagame và giải pháp ePOS của PayNet.

Trong thời gian tới, các ngân hàng trong nước và quốc tế tại Việt Nam sẽ tiếp tục ra mắt các dịch vụ internet banking. Các nhà xử lý giao dịch (processor) hoặc các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và thương mại điện tử như eBay, Paypal… cũng sẽ thâm nhập thị trường Việt Nam.

Có thể nói rằng, điểm rơi của thương mại điện tử và các hoạt động thanh toán qua mạng đã bắt đầu tại Việt Nam.

Thanh toan qua mang thap so voi tiem nang
Ông Nguyến Chiến Thắng ký HĐ phân phối mã games với đại diện VTC Intecom.

- Theo ông đâu là thuận lợi và khó khăn của Việt Nam trong việc triển khai thanh toán qua mạng?

Với gần 85 triệu dân có độ tuổi bình quân trẻ và tỷ lệ sử dụng internet cao, thương mại điện tử và thanh toán qua mạng sẽ là thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Chính phủ, Bộ Thương mại và Ngân hàng Nhà nước đã và đang ban hành các văn bản pháp luật về thanh toán và thương mại điện tử, triển khai nhiều chính sách liên quan đến việc thúc đẩy không dùng tiền mặt, thúc đẩy thương mại điện tử.

Các ngân hàng, các tổ chức tài chính hiện đang đầu tư và hiện đại hoá công nghệ cho phép cung ứng các dịch vụ thanh toán điện tử và thanh toán qua mạng Internet.

Hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng trên mọi phương diện qua đó thúc đẩy các hoạt động mua bán xuất nhập khẩu trong và ngoài nước. Một số giao dịch B2B (doanh nghiệp - doanh nghiệp) hoặc B2C (doanh nghiệp - khách hàng) có thể thực hiện qua mạng Internet.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này lượng giao dịch mua bán thanh toán qua mạng Internet tại Việt Nam còn thấp so với tiềm năng. Nguyên nhân chính là để thanh toán điện tử và cụ thể hơn là thanh toán qua mạng internet, điều kiện tối thiểu là người thanh toán phải có tài khoản hoặc thẻ thanh toán.

Hiện, với 6 triệu thẻ thanh toán nội địa và khoảng 300.000 thẻ VISA, MasterCard, các giao dịch thẻ tại Việt Nam chủ yếu là giao dịch rút tiền từ ATM. Người dân hiện vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán nên số lượng giao dịch thẻ thanh toán mua sắm hàng hoá dịch vụ tại siêu thị, nhà hàng và khách sạn… còn rất hạn chế.

Đối với thanh toán qua mạng internet, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ các chủ thẻ Visa, MasterCard hoặc chủ thẻ của một số ngân hàng có dịch vụ internet banking có thể giao dịch được qua mạng. Vì vậy, đây chính là hạn chế cho việc triển khai thanh toán qua mạng tại Việt Nam.

- Theo ông, tới thời điểm này, cơ sở hạ tầng ở nước ta đã thực sự sẵn sàng cho việc thanh toán qua mạng hay chưa?

Về cơ sở hạ tầng cho thương mại điện tử tại Việt Nam xét về góc độ pháp lý, công nghệ, các nhà cung cấp dịch vụ thực tế đã sẵn sàng.

Tuy nhiên, để các hoạt động thanh toán qua mạng đạt được quy mô và hiệu quả như một số nước trong khu vực và các nước phát triển đòi hỏi phải có quá trình thay đổi về nhận thức, thói quen của người tiêu dùng, sự hoàn thiện về dịch vụ thanh toán từ các nhà cung cấp, ngân hàng và các nhà xử lý giao dịch thanh toán điện tử ….

- Vấn đề an toàn trong thanh toán ở Việt Nam thế nào, thưa ông?

An toàn trong thanh toán thường đề cập theo góc độ rủi ro. Một số cổng thanh toán hoặc thậm chí một số điểm thanh toán ở nước ngoài không chấp nhận thẻ phát hành từ Việt Nam.

Vấn đề chính là doanh số thanh toán các chủ thẻ Việt Nam còn thấp so với các nước vì vậy, mỗi khi xuất hiện một khoản thanh toán có hiện tượng gian lận, tỷ lệ này ở Việt Nam sẽ rất cao.

Một vấn đề nữa là việc bảo mật thông tin của chính chủ thẻ cũng như kinh nghiệm sử dụng thẻ thanh toán còn rất nhiều bất cập dẫn đến những trường hợp khiếu kiện ngay cả đối với các giao dịch rút tiền trên ATM cũng thường xuyên xảy ra.

- Việt Nam hiện có chính sách gì để ràng buộc hay và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng không?

Việt Nam đã ban hành Luật Giao dịch Thương mại Điện tử. Tuy nhiên, xét ở góc độ khách hàng, viẹc bảo vệ quyền lợi luôn đi đôi với trách nhiệm của chính khách hàng khi thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử.

Khách hàng nên đọc kỹ các điều khoản và điều kiện, hướng dẫn khi sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử của các nhà cung cấp và các ngân hàng.

- Nhận định của ông về thị trường của Việt Nam trong thời gian tới?

Thương mại điện tử ở Việt Nam mới bắt đầu. Tuy nhiên, với các lợi thế nêu trên, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về sự phát triển bùng nổ trong thời gian tới như những gì đã thấy với Thị trường Chứng khoán trong một vài năm vừa qua.

- Là doanh nghiệp thực hiện thanh toán qua mạng, PayNet gặp thuận lợi và khó khăn gì, những dự định trong tương lại của PayNet?

Thanh toán qua mạng chỉ là một kênh thanh toán mà PayNet thực hiện như POS, ATM, KIOSK, IVR, Mobile payment…. Mạng thanh toán PayNet triển khai hoạt động chính và phân phối điện tử các dịch vụ trả trước như điện thoại di động, Game-online, VoiceIP, Learning-Online, thanh toán các dịch vụ hoá đơn trả sau như điện, điện thoại, bảo hiểm, ADSL… và các dịch vụ thẻ.

Khi triển khai các dịch vụ thanh toán qua mạng Internet, PayNet xây dựng lộ trình sản phẩm phù hợp với môi trường xã hội hiện tại chủ yếu vẫn dùng tiền mặt và bắt đầu chuyển đổi sang sử dụng thẻ trong thanh toán.

Vì vậy, bước đầu cung cấp dịch vụ phân phối và thanh toán điện tử qua ePOS tại các đại lý có PC kết nối Internet. Dịch vụ này cho phép triển khai trên khắp các tỉnh và thành phố do tốc độ lan toả Internet bùng nổ tại Việt Nam.

Người tiêu dùng có thể dùng tiền hoặc thẻ kết nối với PAYNET để mua các mã cước dịch vụ trả trước hoặc thanh toán hoá đơn các dịch vụ trả sau.

PayNet cũng đang phát triển và tích hợp các giải pháp cổng thanh toán trên Internet cho phép khách hàng có thẻ có thể đăng ký sử dụng dịch vụ và thực hiện các giao dịch thanh toán qua mạng trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn ông.

Hà Lan

Việt Báo
contentlength: 11877
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cặp song sinh thử qua mặt Face ID trên iPhone X và cái kết?
00:00 / --:--