Tháng 7 "trong mơ" của máy game console

10:13 28/08/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Năm nay, các nhà sản xuất game console đã được chức kiến một sự tăng vọt đáng nể về doanh số bán hàng của máy console trong tháng Bảy, tháng vốn được coi là “kỵ” đối với mặt hàng này.

Theo số liệu từ NPD Group, trong tháng Bảy, Nintendo đã bán được khoảng 425.000 máy Wii trên thị trường Mỹ, hơn gấp đôi so với 170.000 máy Xbox 360 của Microsoft, và gần gấp ba con số 159.000 máy PS3 của Sony được bán ra.

Thang 7 trong mo cua may game console

Các máy game console đã có một tháng Bảy “trong mơ”. Ảnh: Trendcruncher

Những gì tiếp sau “cuộc chiến console” sẽ chủ yếu tập trung phản sự thăng trầm của ba đối thủ lớn trong ngành công nghiệp game. Trên mặt trận này, các số liệu của NPD về doanh số bán hàng trong tháng Bảy cho thấy Wii của Nintendo hiện đang dẫn đầu với nhiều thế mạnh.

Sony trở lại

Trong tháng sáu, chỉ có 98.000 máy PS3 của Sony được bán ra.

Có vẻ như mọi chuyện đã suôn sẻ trở lại. Sau chiến lược giảm giá đối với PS3, hãng này đã được chứng kiến mức doanh số tăng cao nhất trong năm 2007.

“Chúng tôi đã trông đợi những phản ứng tích cực từ phía người tiêu dùng đối với chiến lược giảm giá sản phẩm được công bố vào ngày 9/6, và rõ ràng là chúng tôi rất hài lòng khi được chứng kiến doanh số bán hàng của PS3 tăng lên 159.000 máy trong tháng bảy, tăng 61% so với doanh số tháng sáu,” theo lời Mariam Sughayer, chuyên gia phân tích của Sony.

Cũng theo bà này, doanh số tăng ngoài một phần là kết quả của chiến lược giá mới và liên quan đến việc tiên liệu kỹ lưỡng thứ tự ra mắt các game phổ biến như Warhawk, Lair, và Heavenly Sword.

Trong khi đó, tình hình lại có vẻ tồi tệ hơn với Xbox 360 của Microsoft khi đây là máy console gia đình duy nhất có doanh số giảm so với doanh số 198.000 máy của tháng sáu.

Không còn “mùa hè buồn”

Theo chuyên gia phân tích game Anita Frazier của NPD, tháng bảy là vốn được coi là một trong những khoảng thời gian “buồn tẻ” nhất của của ngành công nghiệp game.

Tuy nhiên, tháng bảy năm nay lại không buồn chút nào khi “ngành công nghiệp này đã thu được gần 1 tỷ USD từ doanh số bán hàng trong tháng, giúp doanh thu từ đầu năm tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái,” Frazier cho biết.

Theo dự đoán của David Riley, chuyên gia phân tích game của NPD, nếu ngành công nghiệp game vẫn tiếp tục phát triển theo nhịp độ này thì doanh thu cả năm có thể đạt từ 16 đến 18 tỷ USD.

Trả lời báo E-Commerce Times, Riley cho biết: “Thật bất ngờ khi được chứng kiến mức tăng doanh số như thế này vào ngay giữa mùa hè. Tôi ngạc nhiên vì khoảng thời gian này vốn là thời kỳ “kỵ” đối với ngành game. Vào thời điểm này, không có nhiều đầu game mới ra mắt và mọi người lại dang chuẩn bị cho các kỳ nghỉ.”

Mức doanh thu trung bình hàng năm mà ngành công nghiệp game thu được đã đạt mức 2 tỷ USD, con số mà Riley cho rằng “khá ấn tượng” và cũng đồng nghĩa với việc các game video sẽ sớm “sánh ngang” với ngành công nghiệp đồ chơi nói chung nếu xét về tổng doanh số.

Vẫn phải cảnh giác

“Nó tăng nhanh như pháo thăng thiên vậy”, Riley nhận định. “Tôi hy vọng ngành công nghiệp này có thể duy trì mức độ phát triển mà không bị “nổ tung vào trong”. Tôi không muốn chứng kiến những gì đã xảy ra với các game video vào thập niên 80 sẽ tái diễn”.

Các hãng sản xuất game và máy console cần hoạt động có kỷ luật để tránh tình trạng “tan chảy”, Riley cho biết.

“Có nhiều kiểu phát triển, và với cách đi hiện nay của ngành công nghiệp game thì kéo sẽ kéo theo rất nhiều trách nhiệm,” ông này kết luận. Các công ty phải tạo ra những game thật sự có chất lượng và “không nên quá vội vàng tung ra những đầu game chỉ vì mục đích doanh thu”.

Nguyễn Nam (Theo TechNewsWorld)

Việt Báo
contentlength: 9861
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Smartphone phát nổ cháy như súng phun lửa
00:00 / --:--