Người xem chịu thiệt trước "mớ bòng bong" truyền hình trả tiền!

Thứ sáu, 31 Tháng ba 2006, 18:55 GMT+7
  • Đang có sự cạnh tranh mạnh giữa các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực truyền hình (TH) trả tiền trên cả nước. Tuy nhiên, trong sự cạnh tranh này, nhà cung cấp dịch vụ bức xúc nhiều còn khách hàng cũng chưa thấy rõ lợi ích đâu!

    Đó là nhận định được rút ra từ nhiều ý kiến, tham luận của đại diện các đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực truyền hình trả tiền tại Hội nghị về chủ đề này do Bộ Văn hóa - Thông tin (Bộ VH-TT) tổ chức hôm nay (31/3/2006).

    "Bòng bong" thế nào?

    Nguoi xem chiu thiet truoc mo bong bong truyen hinh tra tien
    Dịch vụ TH trả tiền đang mọc lên như nấm sau mưa. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Thứ trưởng Bộ VH-TT Đỗ Quý Doãn nhận định chung: "Bên cạnh mặt tích cực là chủ yếu, hệ thống truyền hình trả tiền cũng đang bộc lộ những tồn tại cả về cơ chế, chính sách lẫn phương thức vận hành, đòi hỏi những giải pháp và biện pháp của cấp quản lý điều hành lẫn cấp ứng dụng".

    Còn ông Trần Đăng Tuấn, Phó tổng Giám đốc Đài TH Việt Nam (VTV) cho rằng: "Việc không có một mặt bằng cạnh tranh rõ ràng, lành mạnh, chất lượng kỹ thuật và chất lượng nội dung lẫn lộn vào một cục nên nảy sinh vấn đề người xem bị thiệt nhiều. Ở đây chưa hẳn thiệt về mặt kinh tế mà thiệt về quyền lợi sử dụng sản phẩm trong một mớ bòng bong như vậy".

    Theo ông Trần Đăng Tuấn, cách kinh doanh truyền hình cáp của chúng ta đang đi theo hướng win - lost (kẻ thắng người thua) chứ không phải win - win (cùng chiến thắng). Có thể hình dung về "mớ bòng bong" này ở các khía cạnh: Việc kinh doanh truyền hình có trả tiền đang ở dạng ôm đồm, chia thành nhiều nhà kinh doanh khác nhau, mỗi nhà kinh doanh có mục đích, chất lượng khác nhau.

    Chương trình TH trả tiền vừa lẻ tẻ vừa trùng lặp và "không khéo, chúng ta vỗ béo Tây chứ còn ta thu được nhiều tiền thì rất khó...". Ông Tuấn cho biết chỉ nhìn vào giá thuê bao hiện nay thì "chưa có hệ thống truyền hình trả tiền nào có lãi cả. Cứ đổ xô mua hàng của Tây và ông nào cũng tranh giành cho kỳ được thì tất nhiên chịu phí tốn, chỉ người bán có lợi".

    Hiện có 20 đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực truyền hình trả tiền tại 25 tỉnh, thành phố trong cả nước, phục vụ cho 460.700 thuê bao.

    Tổng kinh phí tính mà các đơn vị hoạt động truyền hình cáp, tính đến tháng 2 năm 2006, đã đầu tư 837 tỷ 132 triệu đồng. Tổng doanh thu đạt được là gần 420 tỷ đồng, từ hai nguồn: phí lắp đặt ban đầu và phí thuê bao.

    Còn về phía người tiêu dùng thì "bị áp đặt, anh xem cái này mà không được xem cái kia. Nếu muốn xem, phải thuê bao của 4, 5 đơn vị, đấy là chưa kể nhiều đài khác đang rục rịch ra TH trả tiền. Trong khi đó, có những khu vực chỉ giới hạn xem được cái này không xem được cái kia". Trong "mớ bòng bong" đó "nhà nước cũng khó quản lý".

    Đại diện Trung tâm Truyền hình cáp TP. HCM (HTVC), ông Lê Đức Hùng nói: Hiện nay chúng ta phát triển thuê bao với tốc độ rất nhanh, cái đó là nhờ dịch vụ giá rẻ, và giá rẻ đó là do nhà cung cấp chưa tính toán hết chi phí giá thành. Ai cũng thấy có lợi và đổ xô đi đầu tư. Rồi đây có bao nhiêu tỉnh thành thì có bấy nhiêu đài TH cáp, như thế sẽ trở lại bài toán quy hoạch lại TH mà chúng ta đang đặt ra".

    Riêng HTVC, ông Hùng cho biết hàng năm phải bỏ ra khoảng 20 tỷ đồng để mua bản quyền và sản xuất chương trình trong nước. Nhưng nếu chia cho số thuê bao vài trăm ngàn thì vẫn phải gồng gánh chi phí giá thành quá cao...

    Những chệnh lệch "một trời một vực"

    Ông Lê Đình Cường, Giám đốc Công ty Dịch vụ Truyền thanh - TH Hà Nội miêu tả như vậy giữa đơn vị dùng tiền ngân sách và đơn vị tự hạch toán bằng vốn vay như TH cáp HN (HCaTV) hay Truyền hình cáp Saigon Tourist (SCTV)...

    Nguoi xem chiu thiet truoc mo bong bong truyen hinh tra tien
    Khách hàng băn khoăn khi đứng trước hàng loạt Dịch vụ TH trả tiền...

    Bức xúc về chính vấn đề cạnh tranh, ông Cường phát biểu: "Dịch vụ TH trả tiền cần phải rõ ràng; nếu cứ để tình trạng như hiện nay, chắc chắn các Đài TH lớn sẽ sử dụng một lượng kinh phí tài chính lớn từ ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng hệ thống mạng kỹ thuệt hiện đại; mua bản quyền chương trình đặc sắc và tổ chức sản xuất nhiều chương trình hấp dẫn dành cho hệ thống TH trả tiền như CATV, DTH, kỹ thuật số... bằng mọi giá mà phần lợi nhuận thu được thì đương nhiên làm lợi cho đơn vị đó, còn thua thiệt hoặc lỗ bao nhiêu thì ngân sách Nhà nước gánh chịu...".


    Ông Cường kể ra một câu chuyện về cạnh tranh mà ông cho là chưa tìm được "cụm từ thích hợp để diễn đạt": Một đơn vị A quảng cáo "Nếu khách hàng chuyển từ dịch vụ của đơn vị khác sang đơn vị mình thì được miễn phí lắp đặt". Và khi khách hàng đưa hợp đồng hoặc phiếu thu tiền của đơn vị B thế là công nhân của đơn vị A giật "đầu giây cáp" từ hộp đấu đường truyền "của đơn vị B" nối vào hộp đấu đường truyền của đơn vị mình!

    Sự cạnh tranh này xảy ra giữa một đơn vị xây dựng mạng bằng vốn tự có của DN (vốn vay) với một đơn vị dùng vốn ngân sách khổng lồ của một Đài TH lớn để thực hiện. Theo ông Cường, đây là "cạnh tranh kiểu cá lớn nuốt cá bé" mà "con cá lớn" ở đây lại được nuôi bằng "biển tiền" của Nhà nước. Ông Cường than: "Như vậy dù chúng tôi có là những tỷ phú hợp tác lại và có đội ngũ làm công không ăn lương cũng thua trắng bụng mà thôi".

    Nếu theo những thông tin mà ông Lê Đình Cường đưa ra thì có thể các chủ thuê bao sẽ thấy chạnh lòng. Ông Cường nói: "Thú thật, nếu chúng tôi chỉ cần được hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước 30% tổng kinh phí của dự án, chúng tôi sẽ lắp đặt miễn phí lần đầu và miễn phía thuê bao 06 tháng đầu tiên cho ít nhất 100 ngàn hộ khách hàng đầu tiên ở Hà Nội. Các gia đình chính sách và hộ nghèo, các khách hàng ở huyện Đông Anh, Thanh Trì, Sóc Sơn hoặc những người ký hợp đồng được hưởng ưu đãi này một cách tốt nhất".

    Người xem TH muốn trả tiền đúng chỗ...

    Trong tình hình cạnh tranh đang có xu hướng ngày càng gay gắt và hệ thống TH trả tiền không ngừng nở rộ thì yếu tố "lợi ích chung" được đại diện các đơn vị nhắc đến khá nhiều.

    Ông Trần Đăng Tuấn nói: "Trong thế trăm hoa đua nở, nên nghĩ đến một cách tất cả được lợi. Cần nghĩ đến một giai đoạn mới, giai đoạn phát triển trên cơ sở có lý trí chứ không phải tự nhiên chủ nghĩa nữa.". Phía "anh cả" VTV cho biết từ lâu đã muốn tổ chức một cuộc gặp mặt, trao đổi để tìm cách tháo gỡ những vấn đề "nóng bỏng" trong hoạt động của truyền hình trả tiền.

    Các đơn vị khác như HTVC, HCaTV, SCTV, TH cáp Đà Nẵng... đều nhắc đến việc thành lập Hiệp hội truyền hình trả tiền để góp phần cho loại hình dịch vụ này phát triển mạnh mẽ, công bằng.

    Riêng về phía mình, Cục Báo chí (thuộc Bộ VH-TT) đã đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động này trong đó có nhắc đến việc thành lập Hiệp hội.

    Một mai, nếu có Hiệp hội truyền hình trả tiền thì một "hiệp hội" lớn hơn là hàng triệu khán giả cả nước có được hưởng chất lượng dịch vụ, nội dung chương trình phong phú và với giá thành tốt hơn?. Hy vọng sẽ như ý kiến của Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn khi phát biểu khai mạc: "Mục đích cuối cùng của chúng ta là đem đến cho người dân chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn mà vẫn bảo đảm được lợi nhuận hợp lý cho các đơn vị đầu tư, đồng thơi lại tránh được tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lặp, lãng phí".

    • B.D

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Người xem chịu thiệt trước "mớ bòng bong" truyền hình trả tiền!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Người xem chịu thiệt trước "mớ bòng bong" truyền hình trả tiền! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nguoi xem chiu thiet truoc mo bong bong truyen hinh tra tien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Người xem chịu thiệt trước "mớ bòng bong" truyền hình trả tiền! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tổng Hợp của chuyên mục Công Nghệ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CÔNG NGHỆ - TIN TỔNG HỢP