Người tiêu dùng mừng, doanh nghiệp lo!

08:58 17/08/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nguoi tieu dung mung doanh nghiep lo
S-Fone được cho rằng sẽ tháo bỏ hoàn toàn yêu cầu hộ khẩu đối với thuê bao trả sau vào cuối tháng 9 đầu tháng 10.

4 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động (NCCDVTTDĐ) gồm Viettel Mobile (VM), VinaPhone, Mobifone, S-fone đã toàn phần hoặc từng phần bỏ yêu cầu về hộ khẩu đối với khách hàng đăng ký thuê bao trả sau (TBTS). Khách hàng vui. Nhưng đối với NCCDV, không thể không lo về khả năng thất thoát cước.

Thuận tiện hơn cho khách hàng

VM đã tháo dỡ yêu cầu về hộ khẩu đối với TBTS mới từ dạo tháng 3/2007. Ông Nguyễn Việt Dũng-Phó GĐ VM-cho rằng: "Có thể NCCDV sẽ gặp một số khó khăn mới phát sinh trong việc thu cước. Nhưng chúng tôi quyết tâm bỏ yêu cầu hộ khẩu để đem lại sự thuận lợi hơn cho khách hàng". Với việc tháo bỏ yêu cầu hộ khẩu, các NCCDV có thể đón nhận được không ít các thuê bao trả trước chuyển đổi sang trả sau, kích thích thêm lượng TBTS mới.

Ông Dũng cho biết: "Tôi nghĩ, việc bỏ yêu cầu hộ khẩu có thể giúp tăng lượng thuê bao. Nhưng con số cụ thể thế nào thì chúng tôi chưa có thống kê". Giờ, VM chỉ đòi hỏi khách hàng có giấy CMND, địa chỉ để thanh toán cước. Những điều kiện đã được đơn giản hoá này cũng được Mobifone áp dụng từ ngày 15/8 trên phạm vi cả nước. Theo ông Hồ Công Việt-Trưởng phòng kinh doanh của VinaPhone, việc quản lý TBTS hiện do bưu điện các tỉnh trực tiếp quản lý. Các điều kiện, về thủ tục đăng ký TBTS mới cũng sẽ do bưu điện các tỉnh quy định.

Chống thất thoát cước bằng cách nào?

Ông Việt cho rằng, tháo bỏ yêu cầu hộ khẩu để tạo thuận tiện cho khách hàng nhưng đơn vị quản lý cũng phải có giải pháp để tránh thất thoát cước, đơn cử như yêu cầu phải có sự xác nhận của địa phương, cơ quan đối với người muốn đăng ký TBTS. Những yêu cầu này nếu được triển khai, không phải là mới và có thể vẫn gây ra ít nhiều trở ngại đối với khách hàng. Song, vấn đề bảo đảm nguồn thu, chống thất thoát cước là một trong những yếu tố sống còn của DN, thủ tục càng thông thoáng thì càng phải lo cách bảo đảm nguồn thu.

NCCDV công nghệ CDMA đầu tiên tháo bỏ yêu cầu hộ khẩu là S-Fone. Tuy nhiên, từ ngày 1/8, S-Fone mới chỉ tháo bỏ một phần, áp dụng cho khách hàng TBTS chương trình "Thoả sức chọn điện thoại miễn phí". TBTS theo chương trình này sẽ được S-Fone ứng trước hạn mức sử dụng 1 triệu đồng. Khi khách hàng đã sử dụng đến 80% hạn mức, S-Fone sẽ có thông báo bằng tin nhắn hoặc điện thoại. Dùng hết định mức, S-Fone phát giấy báo cước đến khách hàng. Nếu quá thời hạn trong giấy báo cước mà khách hàng chưa thanh toán, dịch vụ sẽ bị ngừng một phần hoặc từng phần. Đây là bước đi thận trọng chờ xem tình hình trước khi S-Fone tiến đến tháo dỡ toàn bộ yêu cầu hộ khẩu đối với TBTS vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 tới.

Việc tháo bỏ yêu cầu hộ khẩu trong DVTTDĐ, theo ông Nguyễn Việt Dũng, nếu có sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng thì DN sẽ đỡ vất vả, hoặc sẽ gặp khó khăn hơn. "Nếu cơ quan công an có một cơ sở dữ liệu trực tuyến tốt, thì có thể giúp DN xác minh khách hàng rất nhanh, tránh được tình trạng kẻ xấu lợi dụng các giấy CMND cũ, hoặc lấy của người khác để làm bậy" - ông Dũng nói. Tuy nhiên cũng theo ông, từ khi bỏ yêu cầu hộ khẩu, việc thu cước của VM cũng chưa gặp vấn đề gì lớn.

Ông Vũ Văn Hùng-GĐ Cty viễn thông Anh Tú (đại lý S-Fone tại TPHCM): Việc tháo bỏ yêu cầu hộ khẩu là điều đáng mừng đối với chúng tôi. Nhưng vào thời điểm này, tôi không nghĩ rằng nó sẽ tạo ra cú hích. Sự thông thoáng về thủ tục cần phải kết hợp với những chính sách, chương trình khuyến mãi mới có thể tạo ra tăng trưởng mạnh. Nạn thất thu cước cần được quan tâm, nhưng không đến mức đặt thành vấn đề nghiêm trọng.

(Theo LĐO)

contentlength: 5931
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất