Mobile game - Cuộc cách mạng trong thế giới game

08:11 22/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Mobile game Cuoc cach mang trong the gioi game

Mặc dù mobile game đã xuất hiện khá lâu nhưng phải đến khi các sản phẩm cầm tay màn hình màu, đa chức năng với hệ thống đa âm và công nghệ Java xuất hiện trên thị trường, chúng mới nhận được tầm rộng rãi. Tuy nhiên, các thiết bị được thiết kế đặc biệt cho ứng dụng game vẫn thu hút sự quan tâm nhiều hơn cả.

Theo như một nghiên cứu được tiến hành bởi tập đoàn ARC, khoảng 850 triệu người trên toàn thế giới chơi game với các thiết bị cầm tay của mình (số liệu tính đến năm 2006). Nghĩa là trong tương lai, 43% khách hàng sử dụng điện thoại di động mong muốn được chơi game trên thiết bị cầm tay của mình. Nghiên cứu này cũng chỉ ra các trò chơi dựa trên nền SMS và Java Game sẽ đem lại vào khoảng 9,7 tỉ USD tính tới năm 2008.

Ai là người chơi game?

Vậy ai là những người chơi game? Có người cho rằng người chơi game di động hầu hết là thanh thiếu niên, nhưng kết quả nghiên cứu thì chỉ ra điều ngược lại. Theo như nghiên cứu của Ballard, hơn 60% người chơi game di động trong tầm tuổi từ 18-26 và những người còn độc thân. Ballard chia những người chơi game di động thành các nhóm dựa trên sự đam mê của họ đối với thể loại này: những người chơi game với mục đích giải trí, thiếu niên, và những người chơi vì điểm số. 30% tất cả số này đều chơi game nhiều hơn 3 lần trong một ngày.

Mobile game Cuoc cach mang trong the gioi game

Hơn 70% chơi nhiều hơn 10 phút mỗi lần và bao gồm cả những tay chơi game để ghi điểm vào khoảng từ 20 phút cho tới 2 tiếng mỗi lần. Hơn 60% chơi game ở nhà và hơn 70% thích chơi cùng với bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Những đặc điểm lý giải về sở thích chơi game có truyền thống đối với công nghiệp game. Họ không muốn mất khách hàng, do vậy đã sớm tấn công thị trường game di động. Nghiên cứu khác của Telephia cho biết mặc dù giới trẻ không đại diện cho phần lớn người chơi game di động tại thời điểm hiện tại, tuy nhiên, họ đại diện cho một số lượng tiềm năng gamer trong tương lai. Có tới khoảng 41% thanh niên Mỹ ưa thích các game online có thể kết nối được với thiết bị di động. Các online gamer ở giới trẻ hiện nay cho thấy nhu cầu di động lớn gấp đôi so với những teen không chơi game online. Và với sự ra mắt của những game mới thì nhu cầu này triển vọng không chỉ dừng lại ở con số này.

Đối với phần lớn các gamer mobile thì chơi game là một việc nhằm lấp trống thời gian rảnh rỗi ví dụ như khi du lịch hay là đang đứng xếp hàng… Tuy nhiên, những người chơi game để ghi điểm thì có thể chơi vào bất ký thời gian nào trong ngày và thường chơi theo nhóm. Động cơ thúc đẩy chơi game cũng giúp phân biệt những người chơi game thông thường với những người chơi game PC hoặc console gamers. PC hay console gamer chơi với mục đích giải trí trong khi mobile gamer chủ yếu chơi để giết thời gian. Một nghiên cứu khác của WiPro cho kết quả tương tự. Đối tượng mà các nhà cung cấp game cho điện thoại di động hướng đến là:

- Những game thủ đang… “chán”: Rất nhiều người giải khuây bằng cách chơi game hoặc sử dụng các dịch vụ giải trí. Những trò chơi ngắn, nhanh thường là mục tiêu họ hướng đến. Họ thường chơi lúc rảnh rỗi như đợi tàu xe hay đi du lịch… - Người làm nội trợ: Có vẻ như công việc nội trợ luôn tỏ ra buồn chán. Theo thống kê, các dịch vụ giải trí cho những người làm nội trợ trong gia đình đang “bán” rất chạy, và những trò chơi trên điện thoại cũng sẽ không là ngoại lệ?

- Giới trẻ: Được đánh giá là sẽ mang lại nguồn lợi nhuận chính cho các nhà cung cấp dịch vụ game. Theo nghiên cứu, lứa tuổi từ 24-26 có thể chơi game mọi lúc, mọi nơi và sẽ là thị trường chính.

Hạn chế

Nếu như hệ game cho máy tính bị hạn chế rất lớn bởi cấu hình máy (tốc độ chip, khả năng xử lý hình ảnh của card màn hình) thì với hệ game cho mobile ngưòi ta thống kê được có 5 cản trở lớn như sau:

- Kích cỡ màn hình hiển thị

- Độ phân giải màn hình

- Băng thông mạng, khả năng truyền tải dữ liệu từ nhà cung cấp mạng đến thiết bị di động

- Bộ nhớ lưu trữ trên thiết bị di động

- Giá thành của thiết bị di động

Mobile game Cuoc cach mang trong the gioi game

Thuận lợi

Vậy điều gì đã thu hút thị trường game di động đến vậy? Theo như quan sát thì ngành công nghiệp này có những thuận lợi đáng kể để phát triển. Băng thông càng được mở rộng dẫn đến lợi nhuận lớn cho các nhà cung cấp băng thông. Các nhà sản xuất liên tục update các mẫu sản phẩm mới.

Các nhà sản xuất thiết bị di động kiếm lời từ việc bán các thiết bị mới và đắt tiền trong khi các nhà cung cấp dịch vụ game di động có thể là những sát thủ ứng dụng mà họ đang tìm kiếm.

Còn đối với khách hàng sử dụng game di động thì có những thuận lợi sau:

- Thứ nhất, họ không có ý định gắn bó với PC hay console và TV. Điều đó có nghĩa là họ muốn chơi ở bất kỳ nơi nào vào bất kỳ thời điểm nào. Di động chính là vật bất ly thân thiện lợi nhất.

- Thứ hai, giá cả của mobile game rẻ hơn rất nhiều lần so với PC hay console gamer. Điều này đem lại lợi ích và sự thu hút cực kỳ hấp dẫn để họ muốn thử và chơi tiếp.

Những bất lợi đang dần dần được loại trừ theo thời gian, bởi vì dường như sức hấp dẫn của mobile game có vẻ mạnh hơn rất nhiều.

Lược sử và quá trình phát triển: Quá khứ, hiện tại và tương lai

Ít ai biết đến, những trò chơi trên các thiết bị di động và đặc biệt là điện thoại di động khởi sự từ những năm 80 của thế kỷ 20. Và công ty đầu tiên khởi xướng trong lĩnh vực này là Nintendo.

Lịch sử trò chơi di động được bắt đầu từ những năm 80 khi Nintendo giới thiệu sản phẩm với màn hình LCD xách tay “Games&Watch”. Ngay sau đó, Nintendo giới thiệu nhân vật game nổi tiếng trong thế giới game di động đó chính là Mario.

Với “Games&Watch”, người chơi có thể lựa chọn 70 game khác nhau. Trong suốt thập kỷ kế tiếp, nhiều nhà sản xuất game LCD đã nhảy vào thị trường này với các sản phẩm tương tự cạnh tranh với Nintendo.

Mobile game Cuoc cach mang trong the gioi game

Tuy nhiên, ngay sau đó Nintendo giới thiệu thiết bị chơi game điều khiển (console) Gameboy có thể thay đổi các đĩa trò chơi. Nintendo đã phát triển hàng trăm game khác cho Gameboy và những phiên bản nâng cấp mới, bao gồm cả Gameboy Advance. Với lợi thế là giá thành hợp lý, tính tiện dụng (có thể chơi mọi lúc, mọi nơi) series sản phẩm Gameboy của Nintendo nhanh chóng được đón nhận và khống chế thị trường game.

Vào 1997, Nokia đã phát triển một thể loại game mới có thể chơi được trên điện thoại di động. Game đầu tiên phải kể đến là Snake, mặc dù rất đơn giản nhưng Snake đã nhanh chóng được các gamer đón nhận và Nokia cũng đã tiếp tục phát triển một vài game tương tự cho sản phẩm của mình. Vào thời điểm đó, game được cài đặt cố định trên thiết bị nhưng sau đó thì cài đặt này có thay đổi.

Vào cuối những năm 90 của thế kỷ 20, với những thể loại mới của mobile game ngày càng phát triển, các nhà sản xuất tìm cách tạo cung cấp cho các gamer với thiết bị có khả năng sử dụng cho nhiều người chơi. Đó chính là WAP-based games và SMS-based games.

WAP-based games được chơi trên máy với WAP-browser (Nokia’s 7100 series) không được thị trường thế giới đón nhận bởi tốc độ kết nối chậm, nhưng lại thành công ở thị trường Nhật Bản, nơi NTT DoCoMo đang bán games cho I-mode, sản phẩm được phát triển bởi một thương hiệu thứ 3. WAP-based và SMS-based game nhanh chóng trở nên phổ biến, đặc biệt khi được kết nối với TV.

Mobile game Cuoc cach mang trong the gioi game

Vào năm 2001, lịch sử của mobile game bước sang một giai đoạn mới khi di động được trang bị màn hình màu và khả năng download Java game. Các nhà sản xuất di động nhận ra rằng để thu hút mobile gaming họ cần sản xuất ra các điện thoại với chức năng cao hơn (bao gồm cả smartphone với khả năng chơi màn hình 3D và âm thanh tự nhiên). Game mobile có thể được phân theo 3 đầu mục chính: Nền tảng phát triển game (Game development technology); hệ điều hành (operating systems) và thiết bị (mobile game consoles).

Bước tiến gần đây nhất trong lĩnh vực game di động do Nokia thực hiện vào năm 2003 khi hãng này giới thiệu sản phẩm N-Gage và kết nối không dây với N-Gage Arena. N-Gage là một sản phẩm game console đầy đủ với khả năng thay đổi trò chơi (qua thẻ game) và các tính năng của điện thoại thông minh. Sản phẩm được đưa ra với một chiến dịch quảng bá rộng lớn nhưng lại không nhận được sự phản hồi như mong muốn, chỉ khoảng 1,5 triệu sản phẩm được bán ra tính đến nay. N-Gage có dung lượng sử dụng lớn và khá đắt với giá khởi điểm 350$. Với thời gian sử dụng của pin yếu và màn hình hiển thị cũng như độ phân giải kém hơn Gameboy Advanced (có mức giá chỉ 100$).

Vào năm 2004, Nokia giới thiệu mẫu sản phẩm thiết kế lại của N-Gage với giá 200$. Đáp lại, Nintendo cũng hạ giá Gameboy Advance xuống còn 80$. Theo như Eurogamer, Nokia thông báo N-gage sẽ chỉ còn 100$ trên thị trường Mỹ. Và giá cho các game cũng giảm xuống còn khoảng 15-25$, làm cho chúng trở nên rẻ hơn so với tất cả các game console và game download khác.

Vào tháng 3 năm 2005, Gerald Wiener, Giám đốc Nokia kiêm Quản lý kinh doanh game thông báo ngoài việc giảm giá, Nokia cũng đang tính đến việc thiết kế lại gần 2 sản phẩm N-Gage.

Mobile game Cuoc cach mang trong the gioi game

Các công ty khác cũng gia nhập thị trường với các sản phẩm tương tự đáp ứng được nhu cầu về các game mobile cao cấp. PDA, thiết bị chơi game cầm tay, và các dòng điện thoại thông minh được sản xuất bởi các hãng khác nhau cũng được tung ra thị trường, tạo ra các phân khúc thị trường mới.

Cho đến những năm gần đây, thị trường game di động tập trung chủ yếu đối với các game chơi lẻ, nhưng hiện tại tình hình đang thay đổi từ khi có sự ra đời của các game hỗ trợ nhiều người chơi (Multiplayer game). Multiplayer game thay đổi khả năng chơi game bởi vì người chơi có thể thách đấu với người thật thay vì thách đấu với cái máy. Điều này thực sự quan trọng với giới trẻ, những người muốn chơi để hội nhập. Một yếu tố quan trọng nữa đó là sự sáng tạo đối với những nhà phát triển mobile gaming.

Như chúng ta có thể thấy, rất nhiều cổng thông tin (Internet portal) và diễn đàn cung cấp các loại game cho PC và thiết bị di động không chỉ với những thông tin mới và cập nhật mà cả những cơ hội được giao lưu gặp gỡ với những người có cùng chung sở thích. Điều này cũng sẽ thay đổi động lực đối với mobile gamer trong việc chỉ chơi để giết thời gian chuyển sang với mục đích giải trí. Điều này sẽ được nhìn thấy trong tổng số lợi nhuận thu vào tăng lên. Hàn Quốc và Nhật Bản hiện đang là 2 quốc gia đứng đầu trong lĩnh vực này với hầu hết các game đều kết nối trực tuyến (game online).

Sự phổ biến của trò chơi trên thiết bị di động phụ thuộc chủ yếu vào sự phát triển của thiết bị. Kích cỡ màn hình hiển thị, độ phân giải màn hình, băng thông dải tần rộng với kết nối trực tuyến và khả năng lưu trữ dung lượng cũng như giá cả của sản phẩm. Những điều này có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường game vốn còn non trẻ này. Với sự ra đời của các nền tảng phần cứng cải tiến, các nhà phát triển game sẽ có nhiều khả năng đưa vào game của mình những ứng dụng mới khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với các khách hàng tiềm năng. Ngành công nghiệp phát triển game cho mobile đang trình diễn một sự phát triển ấn tượng mặc dù những hạn chế của nó vẫn còn tồn tại. Vì vậy mà hàng loạt những ông lớn đã không ngần ngại nhảy vào thị trường này. Tiêu biểu là Nokia với sản phẩm mang tính đột phá N-Gage mà mới đây đã được nâng cấp thành một dịch vụ game, một phần mềm N-Gage cho nhiều thiết bị khác nhau. Những đại gia như EA Games, GameLoft hay Microsoft cũng đã nhảy vào hứa hẹn sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đầy tiềm năng này.

( - Theo eChip Mobile SE)
Việt Báo
contentlength: 21480
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Smartphone phát nổ cháy như súng phun lửa
00:00 / --:--