MobiFone "lý giải" hiện tượng nghẽn mạch Tết Bính Tuất

15:02 08/02/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Không lâu sau khi nhận danh hiệu Mạng ĐTDĐ tốt nhất năm 2005 do người tiêu dùng bình chọn (chương trình do e-CHIP Mobile tổ chức ), MobiFone lại bị phàn nàn về hiện tượng nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. TS đã trao đổi với ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Công ty VMS – MobiFone về việc này.

PV TS: Ông có thể lý giải về hiện tượng nghẽn mạch lại tái diễn của MobiFone trong Tết Bính Tuất vừa qua?

MobiFone ly giai hien tuong nghen mach Tet Binh Tuat
Ông Lê Ngọc Minh. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Ông Lê Ngọc Minh: Trong dịp Tết, đặc biệt là trước và sau giao thừa, nghẽn mạng thông tin di động là chuyện gần như tất cả các mạng đều gặp phải không chỉ tại Việt Nam, mà các nước khác trên thế giới cũng xảy ra tình trạng tương tự. Trước đây, tôi đều khẳng định, trong đêm Giao thừa trước và sau Tết Nguyên đán, sẽ có nghẽn mạch cục bộ tại một số thời điểm, ở một số khu vực. Trên thực tế, dịp Tết vừa qua, các mạng đều xảy ra nghẽn như vậy. Tuy nhiên, do MobiFone được bình chọn là Mạng ĐTDĐ tốt nhất năm 2005 nên việc khách hàng để ý chặt chẽ hơn và khắt khe hơn cũng là chuyện bình thường. Sau mấy ngày Tết, thông tin có đôi phần giảm sút, nhưng mạng MobiFone đã trở lại đúng chỉ tiêu chất lượng mạng đã có trong năm. Đến nay, tôi có thể khẳng định, chất lượng mạng MobiFone đã đạt được tất cả các chỉ tiêu về rớt cuộc gọi (1,06%), độ thành công của cuộc gọi (tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công vô tuyến đạt 98%). Hai chỉ tiêu này đều mức tiêu chuẩn của một mạng lưới quốc tế. Tôi tin rằng, MobiFone sẽ duy trì chất lượng đó để tiếp tục phục vụ khách hàng trong suốt cả năm.

Có một số ý kiến cho rằng, trong năm 2005, các nhà cung cấp dịch vụ đã quá mải mê chạy theo việc phát triển thuê bao mới, trong khi ít chú trọng đến việc tăng cường chất lượng mạng lưới. Quan điểm của ông về việc này?


Theo tôi, việc này đã xảy ra ở một vài thời điểm của năm thì đúng hơn. Còn tổng thể mà nói, trong năm 2005, các mạng di động nói chung chuẩn bị rất tốt về chất lượng. Một minh chứng rất rõ ràng là trước Tết Nguyên đán, các mạng đều tập trung đầu tư nâng cấp và mở rộng mạng lưới để đón Tết bởi lưu lượng cuộc gọi trong dịp này thường tăng lên nhiều lần so với mức bình thường. Cho nên, dịp Tết vừa qua đã không xảy ra sự cố như năm trước. Tết nguyên đán vừa qua chỉ xảy ra nghẽn mạch ở những thời điểm có lưu lượng cao như giao thừa, hay trước và sau đó một chút.

Năm 2006 sẽ có thêm sự tham gia của EVN Telecom và Hanoi Telecom, 2 mạng sử dụng công nghệ CDMA. Liệu với những tính năng ưu việt của công nghệ CDMA, các mạng mới này có “lấn lướt” các mạng GSM như MobiFone, VinaPhone, Viettel không?

Theo tôi, việc so sánh công nghệ GSM và CDMA đã được chứng minh trên thế giới nhiều năm qua. Một minh chứng rõ nhất là hiện nay, số lượng thuê bao sử dụng công nghệ GSM chiếm 85%, trong khi đó, chỉ có 15% dành cho công nghệ CDMA và các công nghệ khác. Một giải thích rõ ràng hơn, đó là công nghệ GSM vẫn tiện dụng nhất, vẫn đảm bảo chất lượng cho khách hàng và cuối cùng và số lượng lớn người sử dụng, cũng tạo thuận lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ trong việc phát triển dịch vụ (roaming…). Tất nhiên, chúng ta cũng không phủ nhận những tính năng của công nghệ CDMA. Nhưng ưu việt của CDMA trong thời gian này chưa được phát huy, mà nhược điểm của CDMA lại bị hạn chế ngay trước mắt, đặc biệt trong giai đoạn 2G, 2,5G. Tôi cho rằng, CDMA sẽ có ưu việt trong giai đoạn thế hệ 3G. Tuy nhiên, các nhà cung cấp mạng GSM đều nhận ra điều đó, khi đến 3G, toàn bộ mạng CDMA hiện nay và mạng GSM đều tiến tới sử dụng mạng CDMA băng rộng. Lúc đó, ưu việt của CDMA mới được phát huy. Còn cho tới thời điểm này, khi mạng vẫn dùng công nghệ 2 và 2,5G thì GSM vẫn có những tính năng nổi trội. Chính vì vậy, trên thế giới, mạng GSM đang phát triển mạnh hơn. và Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật chung đó.

Ông dự đoán việc xuất hiện thêm 2 nhà cung cấp mới sẽ khiến thị trường di động năm nay biến động ra sao?

Việc đầu tiên có lợi cho thị trường sẽ là nâng cao tính cạnh tranh của các mạng. Điều này sẽ khiến các nhà cung cấp phải cố gắng hơn nữa để phát triển dịch vụ, trong đó, chất lượng mạng lưới phải được quan tâm, chất lượng phục vụ khách hàng cũng phải tăng lên và đương nhiên, giá cả phải hợp lý hơn với người sử dụng. Thị trường di động sẽ có động lực để phát triển hơn. Tuy nhiên, ai sẽ là người có điều kiện để chiếm lĩnh thị phần trong miếng bánh thị phần đang nở ra đó? Theo tôi, các nhà khai thác đã có bề dày kinh nghiệm sẽ chiếm ưu thế trong 2006. Bởi vì các mạng khác mới ra đời chưa thể thiết lập được hệ thống quản lý, kênh phân phối, phát triển thương hiệu như các nhà cung cấp có bề dày kinh nghiệm, nên khả năng chớp lấy cơ hội, chiếm lĩnh thị trường sẽ chưa thể cao.

Vậy MobiFone sẽ làm thế nào để có thể tiếp tục giữ chân khách hàng đang có, thu hút khách hàng mới và duy trì danh hiệu Mạng ĐTDĐ tốt nhất trong năm 2006?

Theo chiến lược của MobiFone, chúng tôi vẫn phải duy trì giữ vững thị phần, hình ảnh thương hiệu MobiFone tại các thành phố lớn, các khu vực có tính thương mại cao. Với những kinh nghiệm và khả năng tài chính của mình, MobiFone sẽ tiếp tục phát triển rộng ra trên toàn bộ 64 tỉnh, thành trên cả nước. Đến nay, MobiFone đã phát triển ra các khu trung tâm, tỉnh lị, khu thương mại, khu công nghiệp và khu du lịch ở các tỉnh, thành. Năm 2006, MobiFone sẽ tiếp tục đầu tư phát triển rộng ra ở tất cả các huyện của 64 tỉnh, thành. Song song với việc mở rộng mạng lưới, chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống cung cấp, phân phối sản phẩm, hệ thống sau bán hàng và đặc biệt là xây dựng đội ngũ để gánh vác, phục vụ được đúng vị thế thương hiệu của mình ở 64 tỉnh, thành và thậm chí cả trên 500 huyện ở khắp các tỉnh, thành.

Trong năm 2006, VMS dự kiến tiếp tục đầu tư mạnh để phát triển và mở rộng dung lượng mạng với tổng số vốn đầu tư trên 200 triệu USD để tăng thêm 9 tổng đài (MSC) mới, nâng tổng dung lượng lên 7,5 triệu thuê bao, đồng thời tiến hành lắp đặt thêm 1.183 trạm thu phát sóng mới. Với những kế hoạch đầu tư có định hướng, chú trọng công tác phát triển mạng lưới, ứng dụng công nghệ mới, tăng cường công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng, MobiFone khẳng định sẽ tiếp tục giữ vững vị trí là một trong những nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động hàng đầu Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

  • Thảo My

Việt Báo
contentlength: 9675
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Smartphone phát nổ cháy như súng phun lửa
00:00 / --:--