Mạng xã hội "hấp dẫn" các fan nhạc

15:50 01/08/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Mang xa hoi hap dan cac fan nhac

Mạng xã hội đang trở thành một nền tảng mới có thể đem lại lợi nhuận cho ngành công nghiệp âm nhạc.

Một cuộc điều tra mới được thực hiện cho thấy 53% số người thường xuyên lướt các mạng xã hội là để tìm nhạc. Một kết quả khác cho biết có 30% số người tham gia nói rằng họ mua hoặc download những ca khúc mà họ đã phát hiện ra chúng ở một trang mạng xã hội nào đó.

Khẩu vị cá nhân

Trên các trang web nổi tiếng như MySpace hay Bebo, số lượng người dùng sử dụng trang web của họ để tìm nhạc tăng lần lượt là 75% và 72%.

46% số người tham gia điều tra cho biết họ mong muốn có thể mua các ca khúc mà họ thấy trên các trang mạng xã hội một cách dễ dàng hơn, chẳng hạn như là thông qua một phím "Buy now" đặt ở trên trang web.

John Enser, người đứng đầu hãng luật Olswang, cho rằng các trang web mạng xã hội sẽ trở thành một nền tảng mới cho ngành công nghiệp âm nhạc.

"Truy cập vào các trang web này và phát hiện ra một ca khúc thú vị nào đó là hiện tượng đang dần trở nên phổ biến. Các hãng kinh doanh trong lĩnh vực nhạc trực tuyến có thể sẽ thu được khoản lợi nhuận lớn nếu như cho phép khách hàng có thể mua nhạc dễ dàng hơn từ các trang web này" - ông Enser phát biểu.

Cuộc điều tra này được thực hiện với 1.700 người mê nhạc trong độ tuổi từ 13 đến 60. Kết quả cũng cho thấy âm nhạc đang đóng một vai trò quan trọng đối với những người tham gia mạng xã hội. Có tới 39% số người tham gia điều tra cho biết họ đưa một số ca khúc yêu thích vào trong hồ sơ cá nhân của mình.

Dân chủ hoá

Cuộc điều tra này cũng cho thấy số lượng người đã từng download nhạc bất hợp pháp đang tăng lên, từ 36% của năm 2006 lên 43% trong năm 2007.

Vào thời điểm này, tỷ lệ download nhạc hợp pháp cũng đang giảm mạnh. Sau khi có được tốc độ tăng bất ngờ tới 40% trong khoảng thời gian giữa năm 2005 và năm 2006, con số này chỉ còn lại 16% trong cùng khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2007.

Không những thế, 22% số người download hợp pháp cho biết họ đã không trả tiền cho bất kỳ một ca khúc nào trong vòng 6 tháng gần đây, 22% cũng là số người cho biết họ mới chỉ một lần duy nhất trong đời download nhạc một cách hợp pháp. Lý do mà các chuyên gia thực hiện cuộc điều tra này đưa ra là vì những người tham gia điều tra không quan tâm nhiều đến việc họ có thể bị truy tố khi download nhạc bất hợp pháp như năm ngoái. Bên cạnh đó, giá CD giảm cũng khiến cho người dùng thấy rằng nhạc kỹ thuật số không phải là cách mua nhạc rẻ nhất nữa.

Russell Hart, Giám đốc điều hành hãng nghiên cứu Entertainment Media, cho biết kỷ nguyên "dân chủ hoá" trong cách người dùng tương tác với âm nhạc và các nghệ sĩ đang được mở ra.

"Các mạng xã hội đang thay đổi cơ bản cách người dùng phát hiện, mua và sử dụng âm nhạc. Mặc dù không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa sao chép bất hợp pháp và âm nhạc trên các mạng xã hội, nhưng rõ ràng, nếu như các hãng cung cấp âm nhạc trực tuyến không đưa chức năng này vào trong các mạng xã hội, người dùng sẽ tìm tới các trang web khác, có thể cả những trang sao chép nhạc bất hợp pháp để có được ca khúc họ muốn".

Q ( - Biên dịch)
Việt Báo
contentlength: 7547
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sâu địa ngục và những pha săn mồi "quá nhanh quá nguy hiểm"
00:00 / --:--