Mạng thông tin thương mại quốc tế Việt Nam

15:01 20/11/2001
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Giao diện trang chủ của mạng VITDN.

Đây là ý tưởng của thí sinh Trần Việt Anh (bang Massachusetts, Mỹ) gửi tới tham gia cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2001. Qua mạng này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có đầy đủ thông tin về các đối tác nước ngoài, mà không phải tốn chi phí cho các chuyến “công du ảo”.

Mạng lưới thông tin thương mại quốc tế (VITDN) không chỉ giúp các công ty trong nước có những thông tin cơ bản về thị trường quốc tế, nó còn cung cấp các thông tin hỗ trợ quan trọng khác, như làm sao để xuất khẩu, bắt đầu như thế nào, từ đâu; luật lệ xuất khẩu của Việt Nam; thủ tục hải quan; phương thức vận chuyển, thủ tục thanh toán tài chính quốc tế hay khi cần liên hệ ở đâu.

Thông qua VITDN, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đưa thông tin, hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của mình quảng cáo trên mạng lưới. Các đối tác nước ngoài sẽ có nhiều thông tin về các mặt hàng của Việt Nam hơn, thậm chí, họ có thể đặt hàng ngay trên mạng thông qua dịch vụ thương mại điện tử (e-commerce). Điều này sẽ giảm bớt chi phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp giao dịch thuận lợi hơn cho cả hai phía.

Theo tác giả, đây là phương án tiếp thị thương mại toàn cầu nhanh chóng nhất, hiệu quả và chi phí thấp. Các doanh nghiệp đăng ký thành viên của mạng lưới sẽ phải nộp một khoản lệ phí nhất định. Doanh thu từ quảng cáo tiếp thị, lệ phí thành viên... có thể trang trải cho chi phí hoạt động.

Về mặt thông tin, các nhân viên của trung tâm có trách nhiệm thu thập thông tin báo chí, Internet có tính chất kinh tế thương mại để đăng tải. Với sự giúp đỡ của Bộ Thương Mại, Bộ Ngoại Giao, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, mạng lưới sẽ xây dựng các cơ sở dữ liệu thông tin đầy đủ, hỗ trợ một cách tích cực cho các doanh nghiệp Việt Nam.

"Tôi hoàn toàn có khả năng xây dựng mạng lưới này trong thời gian ngắn".

Đôi nét về tác giả

Việt Anh đã tốt nghiệp thạc sĩ quản trị doanh nghiệp và thương mại điện tử tại Mỹ năm 2000. Sau đó nhận làm phát triển kinh doanh cho một công ty xe hơi ở Mỹ, bao gồm phát triển thương mại điện tử (bán xe trên mạng) và tiếp cận thị trường.

Trao đổi với phóng viên VnExpress, Việt Anh cho biết: "Mình đang rất muốn về Việt Nam để xây dựng mạng lưới giúp người dân có thể sử dụng Internet bằng tivi, chứ không cần máy tính PC. Điều này hoàn toàn không phải là viễn tưởng. Vì đã nắm trong tay công nghệ, nên nếu Việt Anh tìm được đối tác là bắt đầu vào làm ngay".

Phạm Huyền

Việt Báo
contentlength: 4452
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Hoảng hồn mic bluetooth bị nổ tung khi sạc
00:00 / --:--