Kết nối mạng diện rộng WAN giữa các ngân hàng vào năm 2005

11:57 21/04/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ket noi mang dien rong WAN giua cac ngan hang vao nam 2005

I-Today

Đây là một trong bảy hoạt động ứng dụng CNTT trọng tâm trong ngành Ngân hàng từ nay đến năm 2005 vừa được Ngân hàng Nhà nước đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chỉ thị 58/CT-TW và Tổng kết giai đoạn 1 Dự án Hiện đại hoá ngân hàng, tổ chức trong hai ngày 20-21/4 tại Hà Nội.

Hơn 80% nghiệp vụ và giao dịch ngân hàng được xử lý bằng CNTT

Theo số liệu thống kê từ các ngân hàng, hơn 80% các nghiệp vụ ngân hàng, 85% các giao dịch của ngân hàng với khách hàng được thực hiện bằng máy tính và các thiết bị CNTT hiện đại. Song song với việc đổi mới công nghệ, trình độ kiến thức và kỹ năng công nghệ của cán bộ ngân hàng ngày càng được nâng cao. Hơn 80% cán bộ, công chức ngành ngân hàng đã biết sử dụng máy tính để xử lý công việc hàng ngày. Đội ngũ cán bộ chuyên về công nghệ tin học trong toàn ngành hiện có 1.600 người, trong đó, trình độ đại học và trên đại học CNTT chiếm khoảng 30%.

Những phần mềm hệ thống, cơ sở dữ liệu hiện đại được ứng dụng trong hầu hết các nghiệp vụ và giao dịch ngân hàng. Các hệ thống xử lý ở Ngân hàng Nhà nước và Hội sở chính của một số NHTM lớn đều áp dụng tiêu chuẩn hệ thống mở, sử dụng hệ điều hành Unix, cơ sở dữ liệu của Oracle và DB2. Hầu hết các máy PC đều sử dụng các hệ điều hành Windows 98/2000/XP/2003/NT.

Một số dịch vụ ngân hàng như ATM, Internet Banking, ngân hàng điện tử đã và đang triển khai áp dụng. Nhiều phần mềm ứng dụng được xây dựng mới hoặc nâng cấp, từ phương thức xử lý phân tán sang tập trung hoá như: Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; chuyển tiền điện tử, thanh toán SWIFT, nghiệp vụ thị trường mở; quản lý mua bán ngoại tệ và thị trường liên ngân hàng...

Ba khó khăn

Mặc dù đã đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ nhưng tốc độ phát triển và ứng dụng CNTT trong ngân hàng vẫn còn chậm và chưa theo kịp các nước trong khu vực và trên thế giới. Việc triển khai hệ thống CNTT ở các ngân hàng chưa đồng bộ, mức độ tự động hoá còn thấp. Dịch vụ ngân hàng hiện đại mới chỉ thí điểm và chưa triển khai ở quy mô rộng. Phần mềm ứng dụng mới chỉ tập trung vào một số nghiệp vụ ngân hàng cơ bản. Nhiều văn bản pháp lý của Ngân hàng chưa theo kịp những đòi hỏi của ứng dụng và phát triển CNTT.

Bảy giải pháp

Trong thời gian từ nay đến năm 2005, ngành Ngân hàng sẽ tập trung vào 7 hoạt động trọng tâm sau: Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và triển khai giai đoạn II dự án Hiện đại hoá ngân hàng và hệ thống thanh toán do Ngân hàng thế giới tài trợ, hoàn thiện hệ thống mạng thông tin ngân hàng, phối hợp và triển khai đề án 112 của ngân hàng nhà nước;

Ứng dụng CNTT trong tất cả các nghiệp vụ Ngân hàng, đặc biệt ưu tiên ứng dụng CNTT để nâng cấp và hoàn thiện hệ thống thanh toán quốc gia; Tự động hoá hệ thống kế toán khách hàng trên cơ sở tập trung tài khoản và ứng dụng giải pháp kỹ thuật, mở rộng các dịch vụ ngân hàng như ATM, Séc.., phát triển các sản phẩm ngân hàng hiện đại như thẻ điện tử, tiền điện tử, giao dịch điện tử, và tiếp tục triển khai các loại hình ngân hàng ảo, ngân hàng tại nhà, ngân hàng Internet...

Xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT cho hoạt động ngân hàng, kết nối mạng diện rộng (WAN) giữa các ngân hàng, chủ động đường truyền dữ liệu, liên kết với mạng thông tin quốc gia, tăng cường dịch vụ tự động liên ngân hàng... Đào tạo đội ngũ cán bộ, kỹ sư chuyên làm CNTT ngân hàng đủ năng lực thực hiện chuyển giao công nghệ hiện đại; Đầu tư kinh phí cho việc nghiên cứu, ứng dụng và phát triển CNTT trong ngành ngân hàng.

Hải Linh

Việt Báo
contentlength: 6454
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Piaggio giới thiệu “Người vận chuyển” tự lẽo đẽo theo chủ nhân
00:00 / --:--