IBM đưa mạng xã hội ảo vào doanh nghiệp

09:13 25/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

IBM dua mang xa hoi ao vao doanh nghiep
Mạng xã hội sẽ là nhu cầu tất nhiều trong doanh nghiệp

IBM và Microsoft khẳng định họ đang nỗ lực để đưa mạng xã hội ảo vào môi trường doanh nghiệp bằng cách tích hợp nó vào trong các phần mềm cộng tác (collaboration software).

Hôm thứ 2 vừa qua tại Hội nghị Lotusphere, IBM bắt đầu "bật mí" thông tin về nền tảng Lotus Connection. Đây là một phần mềm mạng xã hội ảo doanh nghiệp được thiết kế với mục tiêu phát huy ưu điểm và lặp lại sự thành công của hàng loạt web mạng xã hội như MySpace và YouTube trong môi trường doanh nghiệp.

Phần mềm Lotus Connection được thiết kế nhằm cho phép người dùng có thể thu thập và trao đổi thông tin thông qua mạng nội bộ. Bản thân doanh nghiệp nắm quyền kiểm soát xem người dùng nào được phép truy cập vào nội dung dữ liệu nào.

Mike Lazaridis - Chủ tịch kiêm đồng giám đốc điều hành của Research In Motion (RIM) - đánh giá: "Tận dụng kiến thức và kinh nghiệm của từng nhân viên có thể giúp đẩy mạnh sự tăng trưởng cũng như năng suất làm việc".

RIM hiện đang hợp tác với IBM để đưa nền tảng Lotus Connections lên dòng sản phẩm BlackBerry.

Mạng xã hội doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ Web 2.0, nền tảng phần mềm mới của IBM được tích hợp 5 yếu tố mạng xã hội, gồm hoạt động (activities), cộng đồng (communities), dogear (giải pháp lưu trữ trang web riêng của IBM), hồ sơ người dùng (profiles) và blogs.

Lotus Connection còn được trang bị Tagging - một kỹ thuật trợ giúp người dùng theo dõi các thông tin liên quan trong các thảo luận blog.

Người dùng có thể tìm kiếm đồng nghiệp theo tên, chức danh hoặc từ khoá và sẽ nhận được thông tin liên lạc, đường liên kết đến blog, cộng đồng và các hoạt động có liên quan đến người đồng nghiệp đó.

Cộng đồng (communities) trong Lotus Connection có các đặc điểm như hợp tác làm việc, đối tác kinh doanh, thảo luận chia sẻ các nguồn tài nguyên. Trong khi đó tính năng activities được thiết kế để giúp nhân viên tổ chức, chia sẻ các tệp tin, gửi nhận tin nhắn tức thời hoặc email ...

Vận hành



Lấy ví dụ, một người đầu tư trong lĩnh vực ngân hàng có thể tìm kiếm thông tin liên quan đến lĩnh vực công nghệ bằng cách tìm kiếm theo một từ khoá nào đó để tìm ra những chuyên gia trong lĩnh vực này. Nhà đầu tư cũng có thể được tiếp cận với các activities, dotgear, hoặc communites có liên quan.

Bản thân nhà đầu tư sau đó có thể tham gia vào một cộng đồng nào đó trong mạng xã hội doanh nghiệp và tìm kiếm các đồng nghiệp có chung ý tưởng. Từ đó họ thành lập nên một nhóm riêng với những hoạt động hợp tác chia sẻ tài nguyên kiến thức riêng ...

"Cho đến tận bây giờ hình thức chia sẻ những thông tin như thế vẫn chỉ là đưa những thông tin đó lên một máy chủ chung hoặc chia sẻ qua email," chuyên gia phân tích Andy Nilssen cho biết.

Nhu cầu gia tăng

IBM có lẽ đã là người nắm bắt được xu hướng phát triển của nền tảng phần mềm như trên. Theo hãng nghiên cứu Forrester Research, công cụ phần mềm mạng xã hội sẽ trở thành một yếu tốt tất yếu trong môi trường doanh nghiệp.

Và hiện người dùng doanh nghiệp hiện đang thực sự tìm kiếm khả năng mạng xã hội để ứng dụng trong môi trường doanh nghiệp.

Hoàng Dũng - (Newsfactor)

Việt Báo
contentlength: 5316
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Ngỡ ngàng cảnh đập bóng vào mặt khi quay chậm 1.000 lần
00:00 / --:--