Hoàn thiện phần mềm xác định thành tích thi đấu SEA Games

15:15 05/06/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ông Dương Nghiệp Chí.

"Đến nay, 5 nhóm phần mềm xác định thành tích thi đấu dựa trên thời gian, độ xa, độ cao, điểm và trọng lượng đã được xây dựng xong", ông Dương Nghiệp Chí, Phó trưởng tiểu ban CNTT & Truyền thông, thông báo trong buổi tọa đàm các giải pháp KHCN & CNTT phục vụ SEA Games 22, tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Gần 400 trong tổng số 442 nội dung thi đấu cần đến trọng tài điện tử - phần cứng và phần mềm xác định thành tích, xếp hạng, công bố kết quả. Phần mềm cơ sở được sử dụng trong hệ thống điện tử xử lý thông tin gồm có: hệ điều hành Windows 2000 Server, Windows 2000 Pro và Windows 98, cơ sở dữ liệu nhân sự Oracle 8i, cơ sở dữ liệu thành tích SQL 7.0, cơ sở dữ liệu tại các điểm thi đấu MS Access, và ngôn ngữ lập trình MS Visual Basic 6.0.

Trọng tài điện tử cùng với 800 trọng tài chuyên môn sẽ cho ra các kết quả chính xác và kịp thời. Chẳng hạn, thiết bị phục vụ môn chạy gồm có súng điện tử, bàn đạp có gắn bộ cảm biến, bộ khuyếch đại, bộ chuẩn thời gian có độ chính xác đến 1/10.000 giây, thiết bị hồng ngoại, máy quay video và máy tính nên sẽ không có chuyện đạn báo hiệu xuất phát không nổ hay trọng tài xác định sai thứ tự vận động viên cán đích.

Ông Chí cho TS biết chỉ còn 20% khối lượng công việc thuộc hệ thống điện tử xử lý thông tin chưa hoàn thành. Đó là kết nối, tích hợp hệ thống truyền dữ liệu từ địa điểm thi đấu tới trung tâm xử lý; phát triển phần mềm xử lý thông tin để đưa lên website

; thử nghiệm; và đào tạo nhân lực vận hành thiết bị. "Chúng tôi sẽ cho thử nghiệm phần cứng và phần mềm ở 20 nội dung thi từ tháng 8 để có thể hoàn tất công việc này vào cuối tháng 10”, ông nói.

Công tác đào tạo nhân lực phục vụ hệ thống điện tử xử lý thông tin được nhiều người có mặt trong buổi tọa đàm đặc biệt quan tâm. Anh Phạm Thanh Sơn - thành viên Ban vận động thành lập Hội Tin học trẻ Việt Nam - cho biết Ban đang tổ chức các đợt sàng lọc qua hình thức thi IQ, EQ… để có thể cung ứng 1.300 sinh viên đủ năng lực vận hành thiết bị ngoại vi và phần mềm phục vụ SEA Games 22.

Hệ thống điện tử xử lý thông tin gồm 5 phân hệ: đăng ký nhân sự (PRS), xử lý thành tích tại hiện trường (VRPS), xử lý tổng hợp thành tích (SRP), tra cứu dữ liệu (IQS) và mạng truyền dữ liệu (DCN). "Nhờ phát huy nội lực nên hệ thống chỉ tiêu tốn 90 tỷ đồng. Nếu thuê nước ngoài thực hiện thì con số này sẽ là 15-20 triệu USD", ông Chí nói.

SRP được coi là trung tâm của hệ thống điện tử xử lý thông tin. Phân hệ này nhận dữ liệu từ các điểm thi đấu và xử lý trên cơ sở điều lệ và luật thi đấu của từng môn. SRP sẽ có báo cáo thống kê thi đấu, chẳng hạn lên bảng huy chương hay bảng điểm. Những kết quả này sẽ được cung cấp cho IQS.

IQS là một hệ thống mở, cho phép mọi người tra cứu thông tin thi đấu, thành tích thi đấu, kỷ lục và phá kỷ lục ở SEA Games 22. Người dùng có thể tra cứu qua Intranet hoặc Internet (cụ thể là qua website do FPT thực hiện và VDC truyền dữ liệu).

Với DCN, Trung tâm xử lý dữ liệu tại Hà Nội và Trung tâm chuyển dữ liệu tại TP HCM được kết nối bằng Frame Relay tốc độ 256 Kbps. Các điểm thi đấu tại miền Bắc kết nối với Trung tâm xử lý dữ liệu theo kiểu quay số. Chỉ có Sân vận động trung tâm và Cung thể thao dưới nước là kết nối bằng đường leased line 64 Kbps. Các điểm thi đấu tại miền Nam kết nối về Trung tâm chuyển dữ liệu cũng theo kiểu quay số và được chuyển tiếp về Trung tâm Hà Nội.

Minh Long

Việt Báo
contentlength: 6012
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Những câu hỏi "hại não" nhất trong phiên điều trần Mark Zuckerberg vì "các Thượng Nghị sĩ chẳng biết gì về công nghệ"
00:00 / --:--