Hoa mắt với máy nghe nhạc MP3

11:07 07/02/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hoa mat voi may nghe nhac MP3

Một nhóm thanh niên bước vào quán, chưa kịp gọi nước mỗi người đã nhét vào tai cặp tai nghe, tay thì hí hoáy bấm bấm chỉnh chỉnh chiếc máy nghe nhạc nhỏ xíu. Hình ảnh này không chỉ thường gặp trong các quán cà phê nữa mà người ta còn có thể thấy ngoài phố, trong những trung tâm mua sắm hay ở sân trường đại học..., nói chung là bất cứ nơi đâu.

Thị trường máy nghe nhạc số MP3 khá phong phú, ngoài các hiệu nổi tiếng như iPod, Creative, Samsung, Sony... thì còn rất nhiều các loại máy của Trung Quốc, Đài Loan... tràn ngập thị trường Việt Nam. Giá cả cũng "thượng vàng, hạ cám", từ vài trăm ngàn đồng cho đến 7 - 8 triệu đồng/chiếc, đủ cho mọi sự lựa chọn của khách hàng. Thế nhưng giữa "đám đông" ồn ào và hỗn tạp đó thì vẫn có những thương hiệu vượt lên hàng đầu. Trong đó, iPod của hãng Apple luôn là sự lựa chọn đầu tiên đối với giới trẻ khi muốn sắm cho mình một chiếc máy nghe nhạc MP3. Có lẽ không cần phải nói nhiều về chất lượng âm thanh của chiếc máy có biểu tượng "quả táo bị cắn dở" này mang lại bởi nó đã nổi tiếng trên toàn thế giới. Vì vậy, sở hữu một chiếc iPod chính là cách để thể hiện sự sành điệu của mình.

Theo kết quả khảo sát của một trang web chuyên về đồ điện tử tại Việt Nam thì số người chọn cho mình một chiếc iPod luôn dẫn đầu trong thị trường MP3. Hiện nay, model mới nhất của iPod là chiếc iPod Video (đã có mặt tại Việt Nam). Chiếc máy này có hai dung lượng là 30G và 60G với giá gốc là 299 và 399 USD. Do hãng Apple chưa có đại lý chính thức tại Việt Nam nên để có được một chiếc iPod, người mua phải thông qua nhiều nguồn. Có thể là nhờ người quen mua giúp từ nước ngoài hoặc qua các cửa hàng bán đồ điện tử trong nước. Vì vậy, khi về đến Việt Nam những chiếc iPod đều bị đội giá lên thêm xấp xỉ 100 USD. Điều đáng nói là hầu như mỗi cửa hàng đều có giá của riêng mình. Theo những chủ tiệm bán hàng điện tử tại khu vực Hồ Tùng Mậu (Q.1, TP.HCM), sở dĩ có điều này là vì tất cả các máy iPod bán tại Việt Nam đều không có nguồn gốc rõ ràng nên rơi vào hoàn cảnh mạnh ai nấy bán, thậm chí có cả hàng xài rồi được "mông má" lại để bán cho khách.

Trong khi đó, các hãng khác như Samsung, Sony thì chinh phục thị trường bằng những mẫu máy được đưa ra liên tục trong thời gian gần đây nhưng có giá chỉ bằng một nửa iPod. Năm 2005, Samsung đã đưa ra thị trường hai loại máy mới là NW-E500 và NW-E100, cả hai đều được đánh giá tốt về mặt âm thanh và kiểu dáng. Còn Sony cũng đưa đến người tiêu dùng hai loại máy nghe nhạc số là YP-F1 đầy nữ tính với hình dáng dây chuyền đeo cổ và YP-T8 mạnh về các chức năng giải trí, truyền thông, xem video, chơi game... Đối với hai thương hiệu iRiver và Creative dù chưa được thịnh hành tại Việt Nam nhưng trên thị trường vẫn có thể tìm được sản phẩm của hai hiệu này. Nằm trong danh sách 10 thiết bị nhạc số tốt nhất 2005 do Tạp chí công nghệ Cnet (Mỹ) bình chọn, sản phẩm Creative Muvo đã có bán trên thị trường Việt Nam. Đây là chiếc máy nghe nhạc USB xuất sắc nhất trong năm nhưng giá của nó khá rẻ, chỉ trên dưới 100 USD.

Không nổi tiếng bằng những thương hiệu trên nhưng hiện nay có chiếc máy đang được khá nhiều người chọn mua trong thời gian qua là máy Netac C708 của Trung Quốc. Chiếc máy này bao gồm cả chức năng nghe nhạc MP3, xem phim MP4, đọc được file sách điện tử (.txt) mà không cần công cụ mã hóa, bắt đài FM đồng thời có thể chứa dữ liệu như một chiếc USB với một bộ nhớ 40G. Nhà phân phối độc quyền cho máy này tại Việt Nam, công ty Digiworld cho biết với giá 345 USD/cái họ đã bán hết sạch đợt hàng đầu tiên nhập về trong vòng một tháng. Nhưng thị trường máy MP3 không chỉ có vậy, chỉ cần vài trăm ngàn cũng có thể sở hữu cho mình một chiếc máy. Những chiếc máy có giá từ 500.000 - 2 triệu đồng hầu hết là hàng Trung Quốc, Đài Loan. Có cả những chiếc giả nhãn hiệu Sony và Samsung, tuy chất lượng không thể bằng nhưng vẫn có nhiều người mua vì quá rẻ.

Hầu hết các loại máy kiểu này đều không thể kiểm soát được chất lượng vì đều được nhập lậu qua biên giới. Các chủ cửa hàng điện tử cho hay đây chính là mặt hàng bán chạy nhất, người mua chủ yếu là học sinh, sinh viên. Một vòng dạo quanh thị trường máy nghe nhạc kỹ thuật số cũng đủ khiến người mua hoa mắt vì các chủng loại, giá cả. Nếu không thận trọng, người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt khi mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

(Theo TN)

contentlength: 6716
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Piaggio giới thiệu “Người vận chuyển” tự lẽo đẽo theo chủ nhân
00:00 / --:--