Game online sẽ phát triển nhất trong các dịch vụ trực tuyến

07:29 10/02/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

47% số độc giả tham gia ý kiến trên TS cho rằng trong những năm tới game online sẽ "qua mặt" các dịch vụ trực tuyến khác về tốc độ phát triển. Các chuyên gia đồng tình với nhận định này. Tuy nhiên, họ cũng đánh giá năm nay sẽ là thời cơ của nhiều loại hình dịch vụ trên mạng khác.

Game online se phat trien nhat trong cac dich vu truc tuyen

Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam

Game online se phat trien nhat trong cac dich vu truc tuyenNhững năm tới, bàn cãi xung quanh game online vẫn nổi lên thu hút đông đảo người tham gia. Điều này dễ hiểu vì đối tượng chủ yếu là giới trẻ 8x, 9x với đam mê thời @ trên mạng. Tôi mong Việt Nam sớm có game và "trò" của mình với nội dung phù hợp mà vẫn có sự cuốn hút người tham gia. Ngoài ra, còn rất nhiều loại hình dịch vụ trực tuyến mà cơ hội cho chúng ở Việt Nam đang ở mức khởi đầu mà chắc chắn sẽ còn nhiều tranh cãi xung quanh sự bùng nổ này. Trước hết phải nói đến luật Giao dịch điện tử chính thức có giá trị đi vào cuộc sống trong quý I/2006 sẽ thúc đẩy dịch vụ công và dịch vụ trực tuyến cho công dân và doanh nghiệp. Điểm nổi bật là hải quan, thuế và ngân hàng điện tử chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp, kinh doanh các dịch vụ trực tuyến.

Tôi chắc rằng dịch vụ trực tuyến từ năm 2006 sẽ nổi bật với xu hướng "công nghiệp và nội dung". Cứ nhìn vào cuộc cạnh tranh gay gắt của Google, Yahoo, MS... sẽ thấy định hướng phát triển của ngành này. Xu hướng tích hợp giữa mobile, truyền hình và Internet sẽ mang đến lợi nhuận khổng lồ cho ngành công nghiệp nội dung và sẽ mang vào VN một làn sóng mới khi thế hệ 8x bước vào tuổi 30.

Lê Văn Khương, Trưởng phòng phát triển công nghệ phần mềm, công ty công nghệ truyền hình VTC

Game online se phat trien nhat trong cac dich vu truc tuyenDịch vụ trực tuyến, theo đúng nghĩa của nó sẽ là các dịch vụ được xây dựng và ứng dụng trên nền tảng mạng IP, đồng nghĩa với việc nó phát triển theo sự phát triển của cơ sở hạ tầng mạng. . Theo tôi, năm nay sẽ là là thời điểm trưởng mạnh các dịch vụ gia tăng nằm trong lĩnh vực giải trí. Điều đó có thể dự đoán bằng sự ra đời và phát triển của một số dịch vụ trực tuyến trong năm 2005 như: nghe nhạc, trò chơi và video.

Ở VN, các dịch vụ trực tuyến chỉ ra đời và phát triển thực sự trong vài năm gần đây. Ngoài giải trí, các dịch vụ khác chưa được phổ cập. Ví dụ, thương mại, giáo dục, televoting... còn rất sơ khai trong khi tại các nước phát triển chúng đã phổ cập. Tôi hy vọng với xu thế chung của thế giới và sự phát triển của mạng Internet băng rộng trong nước, năm 2006 sẽ là năm ra đời và tăng trưởng đáng kể của các loại hình dịch vụ trên.

Tôi không nghi ngờ gì về sự thành đạt của các nhà cung cấp dịch vụ game online. Nhưng có lẽ nó chưa thể thống trị bởi đó chỉ là một trong các dịch vụ trực tuyến được cung cấp ở VN. Một số dịch vụ trực tuyến còn rất mới mẻ trong nước mà chúng ta chưa nhìn ra cơ hội thành công của nó. Tôi nghĩ nếu chúng ta có một cơ sở hạ tầng mạng truy nhập tốt như Hàn Quốc hay Hồng Kông thì truyền hình trực tuyến sẽ có nhiều cơ hội để phát triển mạnh hơn.

Dương Anh Đức, Tổng giám đốc công ty cổ phần VNET

Game online se phat trien nhat trong cac dich vu truc tuyenVới số lượng hàng tỷ người sử dụng Internet như hiện nay thì có rất nhiều loại hình trực tuyến đã và đang phát triển. Loài người còn mong muốn dựa trên nền tảng Internet để không những chuyển tải thông tin, tiền bạc, cảm giác… mà còn truyền được vật chất và sinh vật sống. Điều đó cho thấy hằng ngày, hằng giờ nhiều ý tưởng, phát minh, chiến lược về dịch vụ trực tuyến thực thi trên Internet.

Chúng ta đều mong muốn có nhiều dịch vụ trực tuyến hơn nữa nhưng cũng không đơn giản với hàng loạt vấn đề còn hạn chế như hạ tầng, thanh toán, dịch vụ, sự chấp nhận… Chỉ biết rằng năm 2006 là năm bản lề thực hiện chiến lược phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Cùng với hiệu lực của luật Giao dịch điện tử sẽ là điểm tựa để bùng phát các giao dịch liên quan đến khối doanh nghiệp đã tiềm tàng trong suốt thời gian vừa qua. Theo tôi, trong thời gian ngắn trước mắt, những dịch vụ đáng phải phát triển mạnh nhất mới chỉ đủ thời gian để hướng sự chấp nhận của người sử dụng, cho nên dịch vụ mang tính giải trí sẽ giữ vị trí cao hơn.

Tôi quan tâm đến thương mại điện tử từ năm 1996 và gần 10 năm nay đã mất nhiều công sức và tiền bạc cho việc phát triển nó tại Việt Nam. Nhiều người cho rằng Luật là điều kiện cần và đủ để lĩnh vực này phát triển nhưng tôi nghĩ không hẳn thế. Ở VNet.com.vn, chúng tôi đang phát triển theo những tiêu chí: khả năng kết nối và cơ sở hạ tầng công nghệ (chiếm 25% mức độ đánh giá); môi trường kinh doanh (20%); khách hàng và sự chấp nhận kinh doanh thương mại điện tử (20%); cơ sở hạ tầng văn hoá và xã hội (chiếm 15%); môi trường chính trị và luật pháp (15%); các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến (chiếm 5%).

Tóm lại, với mức tăng trưởng gần gấp đôi số người sử dụng Internet tại Việt Nam mỗi năm từ năm 2003 đến nay cùng chiến lược đưa ICT trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của Chính phủ là cơ hội cho những loại hình kinh doanh trực tuyến trong tương lai gần.

Trương Đình Anh, Tổng giám đốc Công ty FPT Telecom

Game online se phat trien nhat trong cac dich vu truc tuyenTôi khẳng định game online vẫn là dịch vụ trực tuyến thu hút số lượng người dùng lớn nhất trong thời gian tới. Giải trí trực tuyến rẻ tiền và văn minh với game online sẽ là món ăn tinh thần tốt cho đa số người sử dụng. Băng thông rộng phát triển mạnh trong những năm gần đây cùng với giá máy tính, đặc biệt là PC cấu hình cao, giảm cũng như sự ra đời của nhiều loại game online hấp dẫn về nội dung, đặc sắc về đồ họa là những lý do chính kéo người dùng Internet đến với dịch vụ trực tuyến này. Sẽ có khoảng 30% số người sử dụng Internet thường xuyên chơi game online.

Truyền hình Internet cũng sẽ bắt đầu được ứng dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng giống như nghe nhạc online, truyền hình Internet cần giải quyết bài toán bản quyền thì mới phát triển mạnh mẽ được. Vấn đề này thì các game online có bản quyền coi như đã đi trước một bước. Mua bán trực tuyến vẫn chưa thể phát triển mạnh tại các website nội địa vì cần thêm thời gian để hệ thống ngân hàng nội địa ứng dụng các phương thức thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, cũng cần phải có một hành lang pháp lý rõ ràng để các dịch vụ này hoạt động theo đúng mục đích nguyên thủy của chúng.

Nguyễn Hằng thực hiện

Việt Báo
contentlength: 10363
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất