Facebook bắt tay Microsoft hắt hủi Google

08:45 25/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Facebook bat tay Microsoft hat hui Google
Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg.

Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm hàng đầu Internet Google đã trở thành kẻ thất bại trong cuộc chạy đua trở thành đối tác lâu dài của Facebook với Microsoft. "Ngôi sao" đang nổi lên của thế giới mạng xã hội đã quyết định bán 1,6% cổ phần có trị giá 240 triệu USD cho Microsoft.

Google chưa phải là hãng đầu tiên thất bại trong việc “kết giao” với Facebook. Năm ngoái người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cũng đã từ chối khoản đầu tư lên tới 1 tỉ USD của Yahoo. Song nhu cầu vốn cho những kế hoạch mở rộng kinh doanh đầy tham vọng cuối cùng đã buộc Facebook phải bắt tay với một tên tuổi nào đó. Microsoft là hãng được chọn.

Facebook chọn Microsoft cũng có lý do riêng của nó. Theo giới phân tích, Facebook sẽ dễ thở hơn khi hợp tác với Microsoft hơn là bắt tay với Google bởi lẽ Google đã không ngần ngại khi tiết lộ ý định muốn xây dựng một mạng xã hội ảo cho riêng mình. Hiện mạng xã hội ảo Orkut của Google cũng đã giành được không ít thành công ở khu vực Nam Mỹ.

Thoả thuận nói trên là một trong những nỗ lực tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai hãng chính thức được khởi động trong năm ngoái. Bước kế tiếp Microsoft sẽ nhượng lại cho Facebook một lượng quảng cáo trực tuyến nhất định nhằm tạo thuận lợi cho Facebook khi hãng này tiến hành mở rộng thị trường ra ngoài nước Mỹ.

Có thể nói Facebook là một mạng xã hội có tốc độ phát triển rất mạnh trong thời gian qua, có thể nói còn phát triển mạnh hơn cả MySpace. Tháng 9, Facebook thu hút được tới 30,6 triệu lượt truy cập. Đây là con số chỉ tính riêng cho thị trường Mỹ. Và sau 4 năm đi vào hoạt động tên tuổi Facebook đã được giới đầu tư đánh giá rất cao. Ước tính trị giá toàn bộ hãng này hiện ở mức 15 tỉ USD.

Về phía Microsoft, mua lại cổ phần Facebook cũng là một trong những nỗ lực nhằm củng cố lại vị trí của hãng trên thị trường quảng cáo trực tuyến vốn bị Google thống trị. Tính đến năm tài khoá 2006 doanh thu quảng cáo trực tuyến của Microsoft tăng 21% đạt 1,84 tỉ USD. Cùng thời điểm doanh thu quảng cáo của Google tăng tới 64% đạt 13,3 tỉ USD.

Kevin Johnson – Giám đốc bộ phận nền tảng và dịch vụ của Microsoft – cho biết Microsoft đã lên kế hoạch hợp tác với Facebook trong nhiều lĩnh vực khác không riêng gì quảng cáo song lại từ chối cho biết thông tin chi tiết. Một trong những lĩnh vực đó là sự thành công của các ứng dụng web nhỏ “widgets” trên Facebook.

Hoàng Dũng - (AP)

Việt Báo
contentlength: 4229
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sâu địa ngục và những pha săn mồi "quá nhanh quá nguy hiểm"
00:00 / --:--