DN di động đã sẵn sàng "quản" thuê bao trả trước

16:07 21/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

DN di dong da san sang quan thue bao tra truoc
Mẫu đăng ký dành cho các thuê bao trả trước đã được MobiFone xây dựng và đưa trên trang web.

- Hôm qua, 20/9/2007, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc họp với Bộ Công an và 6 mạng di động để cùng bàn kế hoạch triển khai quản lý thuê bao trả trước . Theo ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 16/9/2007, Công báo đã đăng quy định về Quản lý thuê bao di động trả trước. Theo đó, kể từ ngày 1/10/2007, Quyết định số 03/2007/QĐ-BTTTT về quản lý thuê bao trả trước sẽ có hiệu lực.

Vẫn còn những băn khoăn xung quanh việc thực thi quyết định này, tuy nhiên, các doanh nghiệp đều khẳng định họ đã sẵn sàng áp dụng đối với các khách hàng của mình. Phóng viên VnMedia đã phỏng vấn đại diện của hai mạng di động MobiFone và SFone xung quanh nội dung trên.

Cho tới thời điểm này, công tác chuẩn bị cho quản lý thuê bao di động trả trước của mạng đã được thực hiện tới đâu?

Ông Đinh Việt Hưng - Trưởng phòng Giá cước tiếp thị công ty VMS - MobiFone: Cho tới thời điểm này chúng tôi đã sẵn sàng cho việc triển khai quản lý thuê bao trả trước. MobiFone đã xác lập ra quy trình trong nội bộ cần phải thực hiện những việc gì, như thế nào về quản lý thuê bao trả trước. Chúng tôi đã thuê một công ty luật soạn thảo ra hợp đồng cam kết giữa MobiFone với các đại lý và giữa cá đại lý cấp I xuống dưới đại lý cấp nhỏ hơn.

Bên cạnh đó cũng đang tiếp tục triển khai thiết lập hệ thống tin học, tính cước nhằm tạo những điều kiện thuận lợi cho các đại lý của MobiFone. Khi bán hàng, các đại lý có thể nhắn tin về tổng đài của MobiFone để chúng tôi xác nhận, đấu nối cho khách hàng.

Ông Đỗ Văn Quất - Giám đốc Kinh doanh tiếp thị SFone: Theo quy định và lộ trình triển khai Bộ Thông tin – Truyền thông sẽ ban hành kế hoạch triển khai việc quản lý thuê bao di động trả trước và trên cơ sở kế hoạch triển khai đó các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ xây dựng và báo cáo kế hoạch quản lý thuê bao di động trả trước của mình với Bộ. Hiện nay, S-Fone đang trong giai đoạn kiểm tra và hoàn thiện quy trình quản lý thuê bao trả trước theo Quyết định mới. Về cơ bản, ngay từ đầu cung cấp dịch vụ S-Fone đã triển khai quản lý thông tin thuê bao trả trước, do đó công tác chuẩn bị sẽ thuận lợi hơn, tuy nhiên cũng cần phải phát triển thêm để hỗ trợ khách hàng và đại lý bán hàng của S-Fone.

Khó khăn gì mà doanh nghiệp gặp trong quá trình triển khai, đặc biệt là khâu kỹ thuật?

Ông Đinh Việt Hưng - Trưởng phòng Giá cước tiếp thị công ty VMS - MobiFone: Chúng tôi cũng thấy có nhiều khó khăn. Ví dụ như việc quản lý thuê bao trả trước nhưng khi chúng tôi nghiên cứu các bước thực hiện thì thấy không khác nhiều lắm so với quản lý thuê bao trả sau hiện nay. Một việc cũng phải tính tới đó là việc sang tên, đổi chủ của những thuê bao trả trước khi đã quản lý cũng phải làm chặt như là trả sau. Mà khi đã làm chặt như quản thuê bao trả sau thì sẽ nảy sinh ra rất nhiều vấn đề.

Cơ sở dữ liệu quản lý 8 triệu khách hàng sử dụng thuê bao trả trước khá phức tạp. Khi đăng ký cũng khó mà MobiFone có thể kiểm tra là họ đăng ký thông tin có chính xác hay không trong khi những trường hợp đó Bộ Thông tin và Truyền thông lại đồng ý cho họ đăng ký qua SMS. Như thế sẽ không có một cơ sở dữ liệu nào để kiểm tra được chẳng hạn như thông tin khi họ SMS về khác với thông tin họ đăng ký từ trước đó khi mới hoà mạng thì sao?

Để giải quyết khó khăn này, trước hết MobiFone sẽ tiếp nhận đăng ký của khách hàng, nhưng chỉ một lần, sau đó tới lần thứ hai khi sang tên, đổi chủ hoặc đăng ký lại thì khách hàng phải trực tiếp ra cửa hàng hay điểm giao dịch của chúng tôi để xác minh lại. Việc này sẽ giúp vừa xác minh, xác định đúng chủ quyền.

Ông Đỗ Văn Quất - Giám đốc Kinh doanh tiếp thị SFone: Do trong giai đoạn đầu mô hình kênh phân phối và phương thức cung cấp dịch vụ cần phải điều chỉnh để phù hợp với quy định mới, các nhà cung cấp dịch vụ cũng cần phải đầu tư nâng cấp hệ thống quản lý thông tin, tăng nhân sự phụ trách lĩnh vực này, và về phía khách hàng sẽ phải mất thêm thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký. Mặc dù vậy, những khó khăn này không phải là quá lớn và có thể vượt qua được.

Khi Quyết định chính thức có hiệu lực, đối với thuê bao mới và thuê bao bị tạm ngưng dịch vụ (chưa đăng ký thông tin thuê bao) khi sử dụng phải đăng ký thông tin thuê bao trực tiếp tại điểm giao dịch. Do đó, khó khăn ban đầu là chúng tôi phải sắp xếp và cơ cấu lại các điểm giao dịch, điểm bán hàng và hỗ trợ về phương tiện cũng như quy trình để kích hoạt dịch vụ thuận tiện và rút ngắn thời gian triển khai nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ngoài ba cách mà Bộ đưa ra, nhà mạng có nghiên cứu thêm các tình huống đăng ký sao cho khách hàng được thuận lợi nhất hay không? Nếu có, hai ông có thể tiết lộ đó là những giải pháp nào?

Ông Đinh Việt Hưng - Trưởng phòng Giá cước tiếp thị công ty VMS - MobiFone: Chúng tôi cũng đang nghiên cứu thêm các tình huống giúp khách hàng có thể đăng ký thuận tiện nhất. Tuy nhiên việc thực hiện theo truyền thống, khách hàng mới phải ký vào những form, mẫu vẫn phải thực hiện. Vì việc quản lý này còn ràng buộc trách nhiệm cũng như quyền lợi, nghĩa vụ của khách hàng. Mặc dù cái thoả thuận đó chỉ là một phiếu đăng ký thôi nhưng đã có cả chữ ký của nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng. Nếu như không có chữ ký mà về sau xảy ra vấn đề tranh chấp thì việc quy trách nhiệm cho bên nào sẽ rất khó.

Ông Đỗ Văn Quất - Giám đốc Kinh doanh tiếp thị SFone: Hiện tại, việc đăng ký hoà mạng trả trước của S-Fone cũng sẽ được tiến hành theo ba cách mà Bộ đã đưa ra. Tuy nhiên, theo chúng tôi phương thức đăng ký bằng SMS được xem là đơn giản và thuận tiện nhất đối với khách hàng, và S-Fone cũng đang nghiên cứu tính khả thi của phương thức này đối với các điểm giao dịch, điểm bán hàng của mình. Chúng tôi muốn đem lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng cũng như các Đại lý bán hàng.

Xin cảm ơn hai ông!

Thuỷ Nguyên (Thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 9365
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất