Chuyển sang mạng 3G - con đường còn gập ghềnh

10:40 17/12/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Dịch vụ 3G chưa có thị trường mới nào ngoài Nhật và Hàn Quốc.
Dịch vụ mạng 3G chưa có thị trường lớn nào ngoài Nhật và Hàn Quốc.

Doanh số bán điện thoại toàn cầu năm 2005 có thể giảm khi người sử dụng thấy còn nhiều lý do để tiếp tục khai thác những thiết bị hiện hành. Trong khi đó, số người lần đầu tham gia dịch vụ mạng di động thế hệ mới cũng chưa nhiều.

Thêm vào đó, theo hãng dữ liệu IDC, việc chuyển từ mạng 2,5G sang 3G (mạng di động thế hệ 3) có thể không đem lại những cơ hội kích thích bán hàng như từng được nhiều người khẳng định. Thị trường 3G ở Nhật Bản và Hàn Quốc, một thời được coi là hình mẫu cho châu Âu và Bắc Mỹ, giờ đây vẫn cô độc. Có lẽ người sử dụng ở phương Tây, thường có xu hướng thích dùng PC hơn, sẽ không cảm thấy có nhiều nhu cầu tăng cường nội dung và dịch vụ với thiết bị liên lạc cầm tay của mình.

Người tiêu dùng ở châu Âu và Bắc Mỹ có cách nhìn nhận các dịch vụ điện thoại di động khác với tại Nhật và Hàn Quốc. “Ở 2 thị trường châu Á - được coi là những ví dụ điển hình về tính khả thi của công nghệ -, điện thoại di động liên kết với tất cả mọi thứ”, Alex Slawsby, nhà phân tích của IDC, nói. “Nhưng tại Mỹ, máy tính luôn là thiết bị kết nối được ưa thích và cũng là thứ mà các hãng sản xuất và người tiêu dùng đầu tư nhiều”. Khách hàng có lẽ sẽ không từ bỏ PC nên việc kích thích họ bỏ tiền mua các dịch vụ khác nhau cho máy tính và cho điện thoại thông minh vẫn còn là vấn đề khó khăn.

Trong khi đó, bất chấp mối lo ngại rằng người tiêu dùng sẽ hờ hững với sức mạnh của băng thông không dây mới, các hãng viễn thông di động vẫn tỏ ra hăm hở, quyết tâm xây dựng mạng 3G để cung cấp nhiều loại hình dịch vụ dữ liệu mới với niềm tin thu nhập từ lĩnh vực này sẽ rất tiềm tàng. “Hiện tại, nỗ lực thúc đẩy 3G là rất mạnh”, Alex Slawsby, nhà phân tích của IDC, nói. “Song những tính năng của nó chưa kích thích sự chuyển đổi lớn”. IDC cho rằng 2005 sẽ là một năm mà việc kinh doanh điện thoại di động diễn ra chậm vì những cải thiện tiện ích có lẽ cũng không đủ để tạo cú hích kéo dài.

Đến nay, sự chấp nhận đối với các dịch vụ cao cấp của mạng thế hệ 3 chưa cho thấy sự thành công đột phá nào. “Hãy nhớ lại việc thúc đẩy công nghệ chụp ảnh ở điện thoại với dịch vụ gửi hình chụp giữa các thuê bao, có thể thấy hầu hết người tiêu dùng chỉ chụp rồi giữ ảnh trong thiết bị”, Slawsby phân tích. Theo ông, thách thức của ngành viễn thông di động sẽ là việc phải chấp nhận ăn ít lãi và cố gắng thu hút được khách hàng thử dùng dịch vụ để thấy sự khác biệt. IDC dự báo lượng điện thoại thông minh xuất xưởng vào năm 2006 sẽ chiếm 18% thị phần toàn cầu và năm 2007 có thể sẽ tăng lên 25%.

Phan Khương (theo NewsFactor)

Việt Báo
contentlength: 4488
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Smartphone phát nổ cháy như súng phun lửa
00:00 / --:--