Chương trình xếp hạng các website thương mại điện tử

18:00 08/12/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TMĐT ở Việt Nam đang ở trong giai đoạn hình thành và phát triển. Các doanh nghiệp Việt Nam đang dần nhận thức được tầm quan trọng và hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin, TMĐT vào hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã tự mở những website riêng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và bán hàng trực tuyến.

Chuong trinh xep hang cac website thuong mai dien tu

Hàng loạt website TMĐT xuất hiện ở Việt Nam trong vòng vài năm trở lại đây đã đem lại những hiệu quả ban đầu. Chủ sở hữu các website này có thể là các hiệp hội ngành hàng, phòng thương mại, cơ quan chính phủ, các công ty hoặc cá nhân. Việc xuất hiện những website như vậy là tín hiệu tốt cho sự phát triển TMĐT ở Việt Nam. Tuy nhiên, do sự phát triển chưa đồng bộ của cơ sở hạ tầng TMĐT như chính sách, pháp lý, bảo vệ sở hữu trí tuệ, quyền riêng tư và bảo mật thông tin… nên các doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa thực sự hào hứng và tin tưởng để tham gia vào các website TMĐT.

Bộ Thương mại với chức năng thống nhất quản lý nhà nước về TMĐT là nơi hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng có thể tham gia và ứng dụng tốt TMĐT qua đó thúc đẩy sự phát triển của TMĐT nói chung. Với sự xuất hiện của hàng loạt website TMĐT của Việt Nam, doanh nghiệp trong và ngoài nước, người tiêu dùng rất cần được giới thiệu và có những định hướng để lựa chọn, cân nhắc nên tham gia thế nào cho hiệu quả, phù hợp với mục đích kinh doanh của từng doanh nghiệp và đảm bảo lòng tin cho người tiêu dùng.

Với mục đích như vậy, Vụ Thương mại điện tử - Bộ Thương mại phối hợp với Hội Tin học Việt Nam thực hiện Chương trình Đánh giá và Xếp hạng website thương mại điện tử Việt Nam. Tiêu chí đánh giá và kết quả xếp hạng được đăng tải công khai trên website của Bộ Thương mại www.mot.gov.vn và của Hội Tin học Việt Nam www.vaip.org.vn .

Bộ Thương mại và Hội Tin học Việt Nam rất mong nhận được ý kiến góp ý về nội dung của Chương trình, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá và xếp hạng để Chương trình thực sự hữu ích cho sự phát triển của TMĐT ở Việt Nam.

Phương pháp đánh giá và xếp hạng

1. Các tiêu chí đánh giá

Mỗi website sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:

Tiêu chí

Nội dung

Trọng số (điểm)

1

Các yếu tố kỹ thuật

20

2

Những nội dung cần công bố

30

3

Phương thức kinh doanh

30

4

Giải quyết tranh chấp và bảo mật thông tin

20

Tổng cộng

100

Ghi chú:

- Trọng số của mỗi tiêu chí phản ánh tỷ lệ giữa điểm tối đa đạt được của mỗi tiêu chí và tổng số điểm tối đa của tất cả các tiêu chí là 100 điểm. Trọng số biểu thị mức độ quan trọng của tiêu chí đánh giá.

Điểm của mỗi tiêu chí được tính toán dựa vào việc tính điểm cho từng nội dung của tiêu chí.

Tiêu chí 1: Các yếu tố kỹ thuật

1. Thời gian tải website bằng modem thông thường

2. Cấu trúc website

3. Bố trí các liên kết trong website

4. Công cụ tìm kiếm nội bộ website

5. Thống kê Traffic Rank của www.alexa.com

Tiêu chí 2: Những nội dung cần công bố

1. Thông tin liên hệ và giới thiệu về chủ website

2. Các điều kiện và điều khoản quy định cách thức kinh doanh trước khi tiến hành giao dịch

3. Thông tin giới thiệu, mô tả về hàng hóa, dịch vụ

4. Thông tin về chi phí, giá cả, lệ phí

Tiêu chí 3: Phương thức kinh doanh

1. Cho phép khách hàng xem xét, điều chỉnh đơn đặt hàng

2. Xác nhận các đơn đặt hàng

3. Hệ thống thanh toán an toàn, dễ sử dụng

4. Giao hàng hóa và dịch vụ theo thời gian và điều kiện thỏa thuận

Tiêu chí 4: Giải quyết tranh chấp và bảo mật thông tin

1. Chính sách riêng cho việc xử lý và giải quyết khiếu nại, tranh chấp

2. Chính sách bảo vệ thông tin của khách hàng

2. Cách tính chỉ số xếp hạng

Từng nội dung của các tiêu chí được cho điểm từ 0 đến 3, 0 là kém nhât, 3 là tốt nhất

Từ điểm của từng nội dung sẽ tính ra điểm của từng tiêu chí theo công thức:

Tci = (Ti1 + Ti2 + ...Tp)/(3*p)

trong đó Tci là tiêu chí i; Ti1, Ti2… là nội dung của Tci, p là số nội dung.

Chỉ số đánh giá (điểm) của một website được tính tổng hợp từ các điểm của các tiêu chí theo công thức. Chỉ số đánh giá tính theo điểm 100

ChiSoDanhGiaWeb= Tc1*Ts1 + Tc2*Ts2 + Tc3*Ts3 + Tc4*Ts4

trong đó Tsi là trọng số của tiêu chí i.

Mục tiêu

Quảng bá các website TMĐT uy tín của Việt Nam

Định hướng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng tích cực tham gia TMĐT

Hỗ trợ các cơ quan hoạch định chính sách về TMĐT

Thúc đẩy TMĐT Việt Nam phát triển

Đối tượng tham gia

Các website trực tiếp bán hàng hoá, dịch vụ cho người tiêu dùng cá nhân (B2C) hoặc doanh nghiệp (B2B)

Website giao dịch, đấu giá giữa các cá nhân (C2C) - Website đầu mối, tạo môi trưởng giao thương cho các doanh nghiệp (sàn giao dịch B2B)

Chương trình chỉ dành cho các website có chủ sở hữu (pháp nhân, thể nhân) tại Việt Nam.

Lợi ích cho các website tham gia

Được Bộ Thương mại, Hội Tin học Việt Nam công bố rộng rãi và đặt logo trên website của Bộ và Hội

Được giới thiệu trong Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam do Bộ Thương mại biên soạn, phát hành hàng năm

Được giới thiệu, phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức khác hoặc trong các sự kiện liên quan đến TMĐT trong và ngoài nước do Bộ Thương mại, Hội Tin học Việt Nam tổ chức

Tham gia vào Chương trình

Muốn tham gia vào Chương trình, xin gửi địa chỉ website, thông tin liên hệ của tổ chức, cá nhân đại diện cho website về Vụ Thương mại điện tử, Bộ Thương mại hoặc Hội Tin học Việt Nam.

Bộ Thương mại và Hội Tin học Việt Nam sẽ lựa chọn các website tham gia vào Chương trình và sẽ thông báo trực tiếp tới từng chủ sở hữu website.

Các chủ sở hữu website có thể yêu cầu không tham gia Chương trình.

Thông tin qua các website:

Mục xếp hạng website TMĐT của Bộ Thương Mại

Lần đầu tiên xếp hạng website thương mại điện tử VN

Việt Nam sẽ xếp hạng website thương mại điện tử

Việt Báo
contentlength: 26610
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cặp song sinh thử qua mặt Face ID trên iPhone X và cái kết?
00:00 / --:--