Chân dung công chúng “điện thoại di động”

09:30 11/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chan dung cong chung dien thoai di dong

Điện thoại di động (ĐTDĐ), một phương tiện giao tiếp, liên lạc đang ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống hiện đại.

Nếu cách đây 5-10 năm, phương tiện này là loại công cụ riêng có của tầng lớp khá giả ở các đô thị thì ngày nay đã được đại chúng hóa đến mọi lớp người thuộc mọi ngành nghề khác nhau với những mức sống khác nhau trong xã hội.

Nhãn hiệu được sử dụng nhiều nhất?

Khảo sát cho thấy hai nhãn hiệu được sử dụng nhiều nhất là Nokia (56,3%) và Samsung (26,3%), các nhãn nhiệu khác như Motorola hay Sony Ericsson... chiếm phần còn lại (17,4%). Việc chọn nhãn hiệu chịu sự chi phối khá lớn của yếu tố giới tính khi đa số nam giới chọn sử dụng Nokia (62,3%), còn nữ dù vẫn xem Nokia là lựa chọn hàng đầu (51,6%) nhưng vẫn dành cho Samsung một vị trí thích hợp (35,2) (bảng 1).


Giá cả ĐTDĐ được sử dụng

Với đà đại chúng hóa của ĐTDĐ, việc sở hữu một chiếc “dế” tạm được không phải là điều gì đó quá khó khăn so với cách đây 5 hay 10 năm. Cuộc khảo sát cho thấy ĐTDĐ được dùng có giá thấp nhất là 500.000đ và cao nhất là 14 triệu đồng. Giá bình quân trong mẩu khảo sát là 3.149.181đ. 25,0% tổng số người trong khảo sát đang sử dụng ĐTDĐ có giá dưới 1 triệu đồng, 51,9% sử dụng loại có giá từ 2 triệu đến dưới 4 triệu đồng và 23,1% sử dụng các loại có giá từ 4 triệu đồng trở lên (bảng 2).


Thâm niên sử dụng ĐTDĐ

Người có thâm niên sử dụng ĐTDĐ ít nhất là một tháng (một người) và sử dụng lâu nhất là 10 năm (một người), trung bình là 25,9 tháng, tức trên hai năm. Đặc biệt, có mối tương quan khá dễ hiểu giữa thâm niên sử dụng với giá cả chiếc điện thoại đang sử dụng mà theo đó, thâm niên sử dụng càng lâu thì giá cả chiếc điện thoại cũng càng cao và ngược lại.

Trước đây việc tiếp cận ĐTDĐ không dễ dàng như bây giờ bởi giá cả rất cao, những người có thâm niên sử dụng lâu phải là những người có mức sống cao, do đó cũng đủ khả năng để sử dụng những chiếc đắt tiền hơn (bảng 3).

Số cuộc gọi trong ngày? Tiền cước hằng tháng? Thường gọi cho ai? Nội dung cuộc gọi?

74,4% công chúng thực hiện từ 1-5 cuộc gọi/ngày, 21,2% gọi từ 6-10 cuộc và chỉ có 4,4% gọi từ 11 cuộc/ngày trở lên. Số cuộc gọi trung bình trong một ngày của mẩu khảo sát là 4,88 cuộc, 11,9% gọi mỗi ngày một cuộc và đặc biệt có 2,5% số người cho biết họ gọi trung bình mỗi ngày 20 cuộc. Số cuộc gọi mỗi ngày và độ tuổi có mối tương quan thuận, càng nhiều tuổi thì số cuộc gọi càng nhiều và ngược lại. Tiền cước trung bình hằng tháng là 297.625đ, chỉ có hai người trong khảo sát cho biết mỗi tháng họ chỉ tốn 50.000đ và có hai người gọi 4 triệu đồng tiền cước (bảng 4).

Khi sử dụng điện thoại, người ta thường gọi cho ai? Theo kết quả thu thập được thì có đến 95,6% số người thường gọi cho bạn bè, kế tiếp là những người thân trong gia đình với 92,5% và thứ ba là các đồng nghiệp/đối tác làm ăn với 80,5%. Điều khá bất ngờ là chỉ có 8,8% cho biết họ thường gọi cho người yêu mà thôi (bảng 5).

Vì đối tượng được gọi chủ yếu là bạn bè, người thân nên nội dung chủ yếu của các cuộc gọi là hỏi thăm sức khỏe với 71,3%, kế đến là chuyện làm ăn với 58,1% và 56,9% gọi để rủ bạn bè uống cà phê hoặc đi nhậu. Như vậy chúng ta thấy hình như ĐTDĐ chủ yếu phục vụ các hoạt động mang tính giải trí nhiều hơn (bảng 6).

Có thường thay điện thoại không? Lý do?

Vài tháng các hãng điện thoại lại cho ra đời hàng loạt kiểu ĐTDĐ mới và kèm theo đó là các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Vậy điều này có tác động gì đến người tiêu dùng? Cuộc khảo sát cho thấy đa số (65,5%) đã từng thay “dế” của mình ít nhất là một lần. Trong số những người từng thay điện thoại thì có 24,5% đã thay một lần và đặc biệt có trường hợp thay đến 11 lần. Số lần thay trung bình trong nhóm này là 2,64 lần.

Thay điện thoại vì lý do gì? Hai lý do hàng đầu là “điện thoại bị hư” và “cái đời sau luôn đẹp và hiện đại hơn” với 34,0%; có 23,6% thay điện thoại vì điện thoại đang xài “cũ và lỗi thời” và 16,0% cho biết họ thay điện thoại vì muốn dùng qua nhiều loại của các hãng khác nhau (bảng 7).

Như vậy đa số người dùng thay điện thoại vì muốn thỏa mãn cái tôi nhiều hơn vì những lý do bất khả kháng như bị hư hoặc bị mất. Điều đó cho thấy tác động của các chiến dịch quảng cáo là rất lớn.

Gần 2/3 số người được phỏng vấn thường xuyên theo dõi thông tin về các loại điện thoại mới (69,6%); và trong số này, 75,0% thường xem các thông tin đó qua báo/tạp chí, kế đến là qua bạn bè với 51,8% và đứng thứ ba là qua tivi với 48,2%. 55,0% số người cho biết họ có ý định muốn mua các mẫu mới và trong số này, 44,9% muốn mua vì các tính năng mới, 32,6% vì mẫu mã đẹp và đặc biệt có 12,4% để thể hiện sự sành điệu.

Đối với mạng di động thì 61,9% đang sử dụng mạng MobiFone, đứng thứ hai là Vinaphone với 16,3%, Viettel, S-Fone chiếm phần còn lại. Về mức độ hài lòng đối với chất lượng sóng, trung bình chỉ đạt 3,75 điểm mà thôi (5 điểm là rất hài lòng); đối với chất lượng vùng phủ sóng thì mức độ hài lòng chỉ có 3,46 và đặc biệt là với thái độ phục vụ của nhân viên các mạng điện thoại, mức độ hài lòng của công chúng chỉ là 3,33. Như vậy, yếu tố con người (yếu tố phi kỹ thuật) lại quan trọng nhất trong những gì cần phải cải thiện mới mong đạt được sự hài lòng công chúng.

(Theo TT)

contentlength: 9550
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thanh niên quỳ gối ôm hoa trước cổng học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam để tỏ tình bạn gái
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ CôNG NGHệ NÓNG NHẤT

Tranh cai ve mo Tao Thao

Tranh cãi về mộ Tào Tháo

Hơn 120 nhà khảo cổ học hàng đầu tại Trung Quốc hôm qua khẳng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, đúng là nơi yên nghỉ của..

Ngo Bao Chau gianh Huy chuong Fields

Ngô Bảo Châu giành Huy chương Fields

Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới chiều qua sau khi tặng chữ ký tặng hơn 200 cuốn sách giới..

Tham hoa tran dau tai My

Thảm họa tràn dầu tại Mỹ

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Thien van hoc

Thiên văn học

Cảnh tượng núi lửa Iceland nhìn từ ngoài trái đất, cầu lửa sáng rực trên bầu trời nước Mỹ, Trạm Không gian quốc tế bay qua cực..

Chuyen bay dau tien dua nguoi vao vu tru

Chuyến bay đầu tiên đưa người vào vũ trụ

Một nhà điều tra người Nga mới đây tuyên bố rằng hành động vội vàng của Yuri Gagarin trong một chuyến bay huấn luyện có thể là..