ADSL có thực sự là ‘băng thông rộng’?

07:00 07/09/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

ADSL co thuc su la bang thong rong

“Sau hơn 1 tháng dùng dịch vụ ADSL

(có tên MegaVNN), tôi thấy tốc độ còn thua kém các dịch vụ Internet hiện có, nhất là trong giờ hành chính. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp chúng tôi”, Trần Điền, Giám đốc Công ty Tin học Đàm Phương (Hà Nội), bức xúc với VnEpxress.

Ông Điền đăng ký thuê bao dịch vụ MegaVNN của Bưu điện Hà Nội ngay từ những ngày đầu dịch vụ này ra mắt người dùng (10/7). Ông cho biết: “Tôi đăng ký và chờ khoảng 10 ngày thì được lắp đặt và sử dụng. Thời gian đầu dùng cũng thấy thích, nhưng sau đó tốc độ chậm hẳn, nhất là vào giờ làm việc. Tôi đã dùng thử cả hai mạng song song để đối chiếu: lúc 16h ngày 3/9, tốc độ download của MegaVNN chỉ đạt 0,7 Kbps, trong khi tốc độ của dịch vụ VNN1260 là 4 Kbps”. Đến ngày 25/8, ông Điền không thể kết nối Internet trong vòng 1 tuần liền. “Khi tôi gọi điện đến bộ phận hỗ trợ khách hàng của Bưu điện Hà Nội thì nhận được lời giải thích không thuyết phục về mặt kỹ thuật. Họ cho rằng có thể là do máy, modem, đường dây điện thoại…”, ông kể. Tình trạng này đã làm cho Công ty Đàm Phương bị mất một số cơ hội kinh doanh, bởi nhiều lúc ông Điền không thể gửi nhận thư cũng như truy cập các trang web để tìm kiếm bạn hàng.

Đinh Văn Tạ, một khách hàng khác dùng dịch vụ MegaVNN ở Trường Chinh (Hà Nội), cũng chung số phận như vậy. “Sử dụng dịch vụ này, nhiều lúc tôi phải ra vào mạng rất nhiều lần mới truy cập được một website nào đó, kể cả trang web của Việt Nam. Còn lúc đang lướt web thì hay xảy ra tình trạng ngắt mạng”, ông nói.

Ông Tạ cho biết dù chỉ nối 1 máy với 1 account nhưng tốc độ download rất chậm. Chẳng hạn xem truyền hình trực tuyến chỉ đạt 100 Kbps - bằng 5% so với giới thiệu. Tuy nhiên, nhiều lúc tốc độ tụt xuống 28 Kbps nên hình bị giật và không thể xem được. Còn khi download phần mềm diệt virus Norton (NAV) với dung lượng khoảng 3 Mb thường mất từ 6 đến 10 phút (tốc độ lúc nhanh nhất là 8,3 Kbps), có lúc chỉ đạt 1,15 Kbps. "Hôm 1/9, tôi phải mất 1 tiếng 20 phút để tải 4 Mb phần mềm NAV, và rất hay bị đứt trong khi download nên phải thao tác lại từ đầu. Chưa nói đến chuyện nhiều khi tôi không thể download bằng MegaVNN được mà lại phải quay sang dùng dịch vụ 1260 để tải”, ông bức xúc.

Bản thân ông Tạ cũng đã phản ánh nhiều lần tới Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của Bưu điện Hà Nội nhưng chỉ nhận được những câu trả lời như: "Thiết bị của anh (máy tính và modem) ổn và đạt được 28 Kbps khi xem trực tuyến như vậy là quá tốt rồi đấy! Nhiều khách hàng phản ánh với chúng tôi là họ còn không đạt được tốc độ đó", rằng "tốc độ bị chậm là do chỗ khách hàng có nhiều quán cafe Internet", hay "việc log vào các website bị đứt hoặc không vào được là vì dịch vụ này chưa tương thích các website đó và chúng tôi sẽ phải đầu tư"....

Theo như giới thiệu ban đầu thì MegaVNN có tốc độ siêu nhanh: 2 Mbps khi download và 640 Kbps lúc upload. Như vậy, dịch vụ này ưu việt hơn so với các dịch vụ thông thường rất nhiều: có thể xem truyền hình trực tuyến, tải những phần mềm diệt virus hoặc phần mềm có dung lượng lớn chỉ trong thời gian ngắn, chơi game hoặc học trực tuyến... Mức cước tối đa cho dịch vụ này không quá 1 triệu đồng/tháng, trong đó phí hoà mạng 800.000 đồng và cước thuê bao là 200.000 đồng/tháng. Còn khi download 1 Mb giá khoảng 90 đồng.

Một giám đốc ISP cho biết theo thống kê thì đến 80-90% lưu lượng Internet ra quốc tế, và đa số khách hàng chưa bao giờ được sử dụng băng thông hơn 50 Kbps. Chính vì vậy, họ mong chờ tốc độ cao là tốc độ ra tận các site quốc tế, nhưng điều này không hề được đảm bảo. Hơn nữa, hiện tượng nghẽn cổ chai kênh quốc tế sẽ xảy ra thường xuyên. Chỉ cần 600 quán cafe Internet tại Hà Nội đăng ký dịch vụ này sẽ làm cho cổng quốc tế 300 Mbps về 0 Mbps khi game và video trên Internet đang là “mốt” của giới trẻ.

Theo các chuyên gia, ADSL (Asymmetric Digital Subscriber Line - đường thuê bao kỹ thuật số không đối xứng) chỉ dành cho những người sử dụng đơn lẻ có nhu cầu dùng Internet tốc độ cao trong một khoảng thời gian ngắn, hoặc các quán cafe Internet. Bởi công nghệ này không đảm bảo được về tốc độ như leased line - thực chất 2 Mbps chỉ kết nối đến nhà cung cấp dịch vụ, còn từ nhà cung cấp đi cổng quốc tế thì phải share. Đặc biệt, dịch vụ này không có được sự hỗ trợ kịp thời của nhà cung cấp dịch vụ do cung cấp theo số đông (tương tự như dịch vụ quay số dial-up 1260 và ISDN). Đồng thời, khó có thể cài đặt hệ thống, tài nguyên mạng, bảo mật (cấu hình mạng, địa chỉ IP, tên miền)… Ngoài ra, tốc độ và chất lượng đường truyền sẽ phụ thuộc vào khoảng cách từ nhà thuê bao đến trạm thiết bị DSLAM của bưu điện.

Hiện nay trên thế giới, hầu hết doanh nghiệp, tổ chức lớn có nhiều giao dịch trên mạng đều không sử dụng dịch vụ ADSL vì tốc độ upload chậm, ảnh hưởng đến việc gửi thông tin ra ngoài, nhất là khi khách hàng có hệ thống mail server, web server riêng. Điều này dẫn đến việc gửi mail bị nghẽn.

Trao đổi với VnExpress, ông Uyên, Phó giám đốc Trung tâm Tin học Bưu điện Hà Nội, thừa nhận có một số khách hàng khiếu nại về dịch vụ MegaVNN và Trung tâm đang phối hợp với Công ty VDC để kiểm tra lại tình trạng này.

Thanh Tú

Việt Báo
contentlength: 7981
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Smartphone phát nổ bốc khói mù mịt trên bàn làm việc
00:00 / --:--