70% thuê bao di động cần phải kê khai

13:38 18/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chính phủ vừa chính thức đồng ý với đề án quản lý thuê bao di động trả trước do Bộ Bưu chính - Viễn thông trình từ đầu tháng 12/2006. Đề án quản lý này được coi là phù hợp với pháp luật hiện hành và các cam kết quốc tế. Theo ông Nguyễn Xuân Trụ, Vụ phó Viễn thông (Bộ BC-VT) thì: “Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng sẽ phải hoàn thành việc kê khai quản lý thuê bao trả trước trong vòng 24 tháng kể từ ngày triển khai.”

Chưa có văn bản pháp luật về quản lý thuê bao trả trước

Hiện nay, thị trường viễn thông Việt Nam, đặc biệt là thị trường thông tin di động có 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ GSM và CDMA đã có sự phát triển bùng nổ.

Với 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động, thị trường di động Việt Nam đã có trên 15,2 triệu thuê bao di động sử dụng các công nghệ tiên tiến như GSM, CDMA và PHS, chiếm khoảng 66% trong tổng số 23 triệu thuê bao trên toàn mạng.

70 thue bao di dong can phai ke khai
Trong vòng 24 tháng, các nhà cung cấp mạng phải hoàn thành kê khai đối với thuê bao di động trả trước

Dự báo đến năm 2010, mạng điện thoại di động sẽ phủ sóng hầu hết các xã thuộc các vùng kinh tế trọng điểm, các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ; mật độ điện thoại của Việt Nam sẽ tăng gấp gần 3 lần so với hiện nay và vào khoảng 36 triệu máy, trong đó có 70% là điện thoại di động tương ứng với trên 25 triệu thuê bao điện thoại di động tức là gấp 3 lần hiện nay.

Do thị trường điện thoại di động và đặc biệt là dịch vụ di động trả trước có tốc độ phát triển quá nhanh, việc đăng ký sử dụng thuê bao di động trả trước hiện chiếm 70-80% tổng thuê bao di động trên toàn mạng đã được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đơn giản hoá thủ tục, tạo thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, chính từ sự “thuận tiện” này phát sinh những ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh xã hội, an toàn thông tin, gây ra lãng phí về sử dụng tài nguyên viễn thông…

Ông Nguyễn Xuân Trụ cho biết: “Đến nay, vẫn chưa có văn bản quy phạm pháp luật quản lý thuê bao điện thoại di động trả trước, việc đăng ký, sử dụng dịch vụ điện thoại di động trả trước hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp. Hơn nữa, nạn trộm cắp cước viễn thông và đặc biệt là trộm cắp cước viễn thông quốc tế đang ngày diễn biến phức tạp. Lợi dụng việc không phải khai báo thông tin khi sử dụng dịch vụ điện thoại trả trước nên bọn trộm cắp đã sử dụng dịch vụ di động trả trước để thực hiện hành vi chuyển trái phép lưu lượng điện thoại quốc tế về Việt Nam qua mạng di động”.

Theo thống kê của Thanh tra Bộ Bưu chính Viễn thông, cho đến đầu năm 2006, đã phát hiện và xử lý ít nhất 3 vụ đối tượng sử dụng thuê bao trả trước điện thoại di động để trộm cước viễn thông. Ngoài ra các đối tượng xấu đã chuyển SIM thuê bao di động qua bên kia bên giới để kết nối vào trạm thông tin vệ tinh VSAT lắp đặt tại nước láng giềng hoặc ngay tại Việt Nam để chuyển bất hợp pháp các cuộc gọi quốc tế về Việt Nam.

Doanh nghiệp băn khoăn về nội dung và hình thức quản lý

Những thuê bao này là thuê bao không có danh tính, địa chỉ cụ thể nên việc xử lý hoặc bồi thường cho người sử dụng dịch vụ là rất khó thực hiện.

Khi xây dựng đề án, Bộ BCVT đã mời các doanh nghiệp viễn thông như VNPT, Vinaphone, VMS, Viettel, EVN Telecom, Saigon Postel Telecom tham gia lấy ý kiến. Cả 6 doanh nghiệp đều nhất trí với việc cần thiết xây dựng đề án về quản lý đăng ký của khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại di động trả trước.

Tuy nhiên các doanh nghiệp đều băn khoăn đến nội dung và hình thức quản lý để khi triển khai thực hiện sẽ giảm đến mức thấp nhất đầu tư hệ thống, thủ tục đăng ký (với số lượng thuê bao di động trả trước chiếm hơn 70% tổng số thuê bao di động) và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.

Thùy Linh

Việt Báo
contentlength: 6783
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Hoảng hồn mic bluetooth bị nổ tung khi sạc
00:00 / --:--