Xuất khẩu phim hoạt hình: "Có quyền hy vọng"

Thứ năm, 09 Tháng mười một 2006, 21:23 GMT+7
  • Xuat khau phim hoat hinh Co quyen hy vong

    "Việt Nam muốn bán được phim ra thị trường nước ngoài thì phải thay đổi cách làm". Đây là kết luận mà Prakash Topsy - đạo diễn phim hoạt hình Pháp - rút ra sau thời gian tiếp cận với phim Việt, đạo diễn Việt với tư cách là chuyên gia giảng dạy lớp nâng cao nghiệp vụ đạo diễn ở Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

    Một lĩnh vực hái ra tiền

    Những phim hoạt hình đạt doanh thu vài trăm triệu USD không phải là hiếm. Có thể kể đến Lion King với doanh thu 312 triệu USD tại Mỹ; Monters: 241 triệu USD; Shrek: 267 triệu USD; Shrek 2: 919 triệu USD (doanh thu toàn cầu)... Trong số này Shrek (Gã chằn tinh tốt bụng) của Hãng Dreamwork liên tục dẫn đầu bảng doanh thu ở nhiều nước.

    Nói về điều này, đạo diễn Prakash Topsy cho biết: "Phim hoạt hình Pháp cũng không chịu lỗ, mặc dù kinh phí đầu tư cho mỗi dự án phim là rất lớn. Nếu đó là dự án khả thi, sẽ có 3-4 công ty cùng kết hợp đầu tư, thậm chí hợp tác với các nước cùng sản xuất, trong đó Chính phủ hỗ trợ một phần kinh phí. Phim làm ra được phát hành ở hệ thống rạp, bán cho các kênh truyền hình, bán cho nước ngoài và kinh doanh các sản phẩm "ăn theo phim".

    Với sự phá cách trong thể hiện và sự đổi mới về công nghệ, phim hoạt hình bây giờ không còn là sản phẩm dành riêng cho thiếu nhi mà cho tất cả những ai yêu điện ảnh thuộc các lứa tuổi khác nhau. Đối tượng phục vụ được mở rộng, công nghệ mới khiến các ý tưởng sáng tạo kỳ vĩ nhất được cất cánh..., những điều này đã tạo cơ hội để phim hoạt hình được đón nhận nồng nhiệt ở các thị trường phim khác nhau.

    So với phim truyện, vấn đề "quốc tịch" và "bản sắc riêng" của phim hoạt hình ít tạo nên những "rào cản" trong tiếp nhận thông tin đối với khán giả. Vì thế, mà phim càng hay thì biên độ phát hành của nó càng rộng.

    Việt Nam có quyền hy vọng

    Trước và trong thời gian tham gia giảng dạy nâng cao nghiệp vụ cho các đạo diễn và họa sĩ dàn cảnh của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, Prakash Topsy đã xem khá nhiều phim hoạt hình Việt.

    Với đạo diễn đã có hơn 300 tập phim hoạt hình "giắt lưng" và một số phim ngắn từng lọt vào đề cử giải phim hoạt hình xuất sắc tại các LHP trong và ngoài nước này thì bộ phim mà ông thích nhất chỉ có Xe đạp của đạo diễn Phương Hoa.

    Lý do thích bởi đây là bộ phim có tính khái quát cao, cách thể hiện mạch lạc, khán giả thuộc các vùng văn hóa khác nhau cũng có thể hiểu và tiếp nhận những thông điệp từ bộ phim.

    Các phim còn lại theo Prakash Topsy chỉ làm cho khán giả trong nước xem. Từ câu chuyện, hình tượng nhân vật, cách ứng xử, lời thoại đều khó hiểu đối với người nước ngoài.

    Trong khi đó, có một số chuyện khá hay nhưng cách thể hiện không mạch lạc, thiếu sức hấp dẫn, không có những cao trào gây "ép phê" với người xem...

    Mặt khác, vấn đề kỹ thuật còn nhiều khiếm khuyết mà nguyên nhân là các nghệ sĩ chưa làm chủ được các thiết bị kỹ thuật làm phim hiện đại, chưa phát huy hết tính năng của máy móc...

    Những vấn đề mà Prakash Topsy giảng dạy như kỹ thuật viết kịch bản phân cảnh; họa sĩ dàn cảnh trên thực tế là những điều mà các nghệ sĩ đã biết, đã làm nhưng vì nhiều lý do những công việc này chưa được làm "tới bến" để đạt được hiệu quả như mong muốn.

    Muốn bán được phim ra thị trường nước ngoài thì hoạt hình Việt cần phải thay đổi cách làm để nâng cao chất tượng phim, trong đó việc cần làm đầu tiên là các đạo diễn phải chịu xem và học kinh nghiệm từ các phim hoạt hình của thế giới. Càng xem nhiều càng tốt.

    Một thí dụ về sự "kỹ tính" của các nhà làm phim ngoại có thể nhìn từ bộ phim Vương quốc xe hơi vừa trình chiếu tại Việt Nam chính là việc hãng Pixar đã phác thảo được hơn 43.000 bản vẽ mô hình những chiếc xe hơi, trong đó hai nhân vật chính (Tia và Mia) được phỏng theo mẫu chiếc xe thế hệ đầu tiên của hãng Mazda laf MX-5 Miata...

    Những kỹ thuật tiên tiến nhất lần đầu tiên được sử dụng trong phim này đã tạo được sức hấp dẫn đặc biệt với người xem. Đây là bộ phim nằm trong top ăn khách trong mùa hè vừa qua với doanh thu 60 triệu USD/1 tuần công chiếu tại Mỹ.

    Nhìn từ thí dụ này, Prakash Topsy khẳng định: "Các nhà làm phim hoạt hình Việt phải tìm được những kịch bản hay và biết cách thể hiện những câu chuyện đó để mọi người trên thế giới đều hiểu và đồng cảm với số phận và cách hành xử của nhân vật.

    Mặt khác, nên đầu tư đưa các sinh viên điện ảnh ra nước ngoài đào tạo mới từ đầu về làm phim hoạt hình theo công nghệ mới. Thêm một điều quan trọng là phải làm phim dài tập và phim dài (40-50 phút). Thị trường quốc tế chỉ chuộng 2 loại này. Những phim ngắn trên dưới chục phút... ít có cửa để vào rạp hoặc lên sóng truyền hình quốc tế cho dù là phim hay.


    (Theo Văn hoá)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Xuất khẩu phim hoạt hình: "Có quyền hy vọng"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xuất khẩu phim hoạt hình: "Có quyền hy vọng" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xuat khau phim hoat hinh Co quyen hy vong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xuất khẩu phim hoạt hình: "Có quyền hy vọng" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sân Khấu Điện Ảnh của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH