Vì không được chào đón nên phải nỗ lực hết mình

14:16 30/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Một dân tộc nhỏ về số lượng nhưng hoàn toàn không nhỏ về tầm vóc và tài trí cũng như ảnh hưởng đối với nền văn minh nhân loại. Mỗi người sẽ là sản phẩm của nền văn hóa, của lịch sử đất nước và dân tộc mình.

Vi khong duoc chao don nen phai no luc het minh

Từ hơn 2000 năm trước, dân tộc Do Thái đã bị xua đuổi khỏi mảnh đất đã được Chúa hứa ban cho họ, họ tha hương trên khắp thế giới và có những giai đoạn họ còn bị tàn sát man rợ như thời Trung cổ.

Chỉ tính riêng trong Đại chiến thế giới thứ II, người Do Thái đã bị Đức quốc xã sát hại gần 5 triệu người. Bất chấp mọi sự, người Do Thái không những không bị diệt vong mà còn đưa đất nước họ tới thịnh vượng, văn minh và cung cấp cho nhân loại những thiên tài đáng nể trên nhiều lĩnh vực.

Ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng có những người gốc Do Thái không chỉ làm sáng danh đất nước họ mà còn làm vinh dự cho mảnh đất nơi họ sinh sống. Chúng ta đã biết đến thiên tài khoa học Albert Einstein (1879-1955) cũng như những nhà khoa học, nhà tư tưởng có tính khai sáng như Niels Bohr (1885-1962); John von Neumann (1903-1957), Sigmund Freud (1856-1939); Henri Bergson (1859-1941)...

Những người yêu mến văn chương Việt Nam cũng không thể không biết đến những nhà văn lừng danh thế giới gốc Do Thái như Franz Kafka (1883-1924); Arthur Miller (s. 1915); Isaac Bashevic Singer... Trong lĩnh vực âm nhạc thế giới cũng không thể không nhắc đến Gustav Mahler (1860-1911), Felix Mendelssohn (1809-1847), Arnold Schoenberg (1874-1951), Leonard Bernstein (1918-1990)...

Điều gì đã khiến cho một dân tộc bị xua đuổi, bị dồn ép đến mức khốn cùng trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại trở nên một đất nước giàu có thịnh vượng về kinh tế và có những đóng góp lớn lao cho văn hoá, văn minh của nhân loại nhiều đến như vậy? Dòng chảy của âm nhạc chân chính giàu trí tuệ hơn trí thức của những nhạc sĩ gốc Do Thái tại sao lại được đánh giá cao đến như vậy?

Tuổi đời còn rất trẻ nhưng cặp song tấu Sival Silver và Gil Garburg người gốc Do Thái được giới chuyên gia âm nhạc có tiếng ở nhiều nước đánh giá là "bậc thầy về nghệ thuật biểu diễn", "nhóm nhạc có đẳng cấp quốc tế". Cặp song tấu này không chỉ lừng danh tại quê hương Isarel mà còn chiếm được tình cảm của hàng triệu khán giả yêu thích dòng âm nhạc bác học trên khắp thế giới. Ngoài những cuộc lưu diễn lớn, cặp song tấu này còn sáng tác những nhạc phẩm dành cho song tấu piano, nghiên cứu và tìm cách thể hiện những nhạc phẩm ít được biết đến của nhiều tác giả lớn trong thế kỷ XIX và XX.

Sivan Silver và Gil Garburg sinh ra tại Isarel, theo học âm nhạc từ nhỏ tại Học viện Âm nhạc Rubin, Đại học Tel- Aviv. Cả hai tiếp tục sang Đức theo học Đại học Âm nhạc và Kịch tại Hanover và giành được nhiều giải thưởng cao tại những cuộc thi âm nhạc danh tiếng trên thế giới. Silver và Garburg đã đến biểu diễn tại Hà Nội 2 lần vào năm 2002 và 2003. Đêm 27/1 vừa qua, họ đã trình tấu những nhạc phẩm tuyệt vời của những thiên tài âm nhạc thế giới: Wolfgang Amadeus Mozart, Sergei Rachmaninov, Franz Schubert, Franz Liszt...

Dưới đây là nội dung cuộc giao lưu:

Vi khong duoc chao don nen phai no luc het minh
Lê Văn Ba - Nam 39 tuổi - Boston:
Hi! Do you really think that music can "heal the world"? (Xin chào! Anh chị có thực sự nghĩ là âm nhạc có thể "hàn gắn thế giới"?
Sivan Silver: - Tôi nghĩ âm nhạc là ngôn ngữ quốc tế, có khả năng hàn gắn và kết nối mọi người ở mọi quốc gia. Tôi nghĩ âm nhạc có thể hàn gắn được thế giới.

Hà Nhi - Nữ 23 tuổi - Thái Nguyên:
Cháu rất mê điện ảnh và rất thích nữ diễn viên Natalie Portman vì cô ấy tài năng và xinh đẹp. Có phải mọi phụ nữ Do Thái đều đẹp như cô ấy không?
Gil Garburg: - Mỗi dân tộc đều có người đẹp và người kém đẹp hơn một chút. Người Do Thái chúng tôi cũng không phải ngoại lệ. Vẻ đẹp của người phụ nữ không chỉ thể hiện ở bề ngoài mà còn ở tâm hồn, ở nét mặt, cử chỉ...

Thu Phuơng - Nữ 45 tuổi - Munich:
Xin chào hai nghệ sĩ! Được Nhật báo Frankfurt đánh giá là "bậc thầy về nghệ thuật biểu diễn", anh chị tập luyện với cây đàn piano bao nhiêu năm mới đạt đuợc đến trình độ điêu luyện như vậy?
Sivan Silver: - Để chơi piano tốt, bạn cần phải có mục tiêu rõ ràng và cũng như khả năng thiên bẩm để đạt được điều đó. Tôi nghĩ rằng thời gian để đạt được trình độ tốt phụ thuộc vào yếu tố thứ nhất. Nếu bạn biết rõ bạn muốn gì thì bạn sẽ tìm được cách để đạt được điều đó, vì thế, khó mà nói cần bao nhiêu năm để đạt được một trình độ nhất định. Tôi bắt đầu chơi piano khi lên 4 tuổi và tôi đã luyện tập liên tục. Gil Garburg bắt đầu tập khi lên 10 và chúng tôi thường xuyên nghe nhạc.

Hoàng Yến - Nữ 19 tuổi - Hà Nội:
Cháu đang học khoa piano Nhạc viện Hà Nội. Cháu rất tiếc vì chưa đuợc nghe cô chú biểu diễn nhưng với những gì đã được đọc thì cháu rất hâm mộ. Cháu xin hỏi diễn song tấu ngoài sự đồng điệu về kỹ thuật lẫn cảm xúc thì có cần một chút mâu thuẫn không ạ? Theo cháu sự mâu thuẫn ấy dễ làm tác phẩm cuốn lên đỉnh điểm (tại cháu cũng đang định chơi song tấu)
Gil Garburg:Âm nhạc phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người, nên mỗi nghệ sĩ biểu diễn sẽ có xu hướng chơi theo cách cảm nhận của riêng mình. Khi chúng tôi chơi song tấu, điều quan trọng là chúng tôi phải tìm thấy một nhịp điệu chung, tuy mỗi người vẫn cảm nhận theo cách của riêng mình.

CT - Nam 29 tuổi - Sài Gòn:
Tôi có nghe đuợc khá nhiều nhạc của nguời Do Thái, đặc biệt là nhạc Pop. Theo tôi biết ở Israel có những nghệ sỹ như Debbie Friedman hay David Broza chịu ảnh huởng khá nhiều từ sáng tác cho đến phong cách biểu diễn của hai tượng đài âm nhạc Hoa Kỳ là Joan Baez và Bob Dylan. Cá nhân các bạn có hình mẫu nào không?
Gil Garburg:Chắc bạn sẽ hơi thất vọng một chút vì biết rằng tôi chỉ nghe nhạc cổ điển mà thôi. Thậm chí tôi còn không có vô tuyến, chỉ vì tôi quá bận. Tôi đã nghe về những nghệ sĩ mà bạn nhắc đến, nhưng tôi biết quá ít về họ. Riêng tôi thì chịu ảnh hưởng bởi các nhạc sĩ cổ điển là Radu Lupo, Murrey Perahia, Daniel Barenboim và Carlos Kleiber. Nhạc cổ điển hơi "khó nghe", nhưng bạn sẽ nhận được rất nhiều cảm xúc nếu bạn thử.

Uyên Yên - Nữ 28 tuổi - Hà Nội:
Ở Israel, dòng nhạc nào phổ biến nhất? Cổ điển, hip-hop, pop hay folk?
Sivan Silver: Như mọi quốc gia khác, mỗi người Israel có những sở thích âm nhạc khác nhau. Tôi là một người Israel và tôi thích nhạc cổ điển. Ở Israel, mọi người có kiến thức rất tốt về nhạc cổ điển và cũng có nhiều nghệ sĩ tài năng, chẳng hạn như Daniel Barenboim, Gil Shaham. Những dòng nhạc Hiphop, Pop cũng được ưa chuộng như ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Nhạc đồng quê của Israel khá đặc biệt. Đó là một dòng nhạc thú vị vì người Israel đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

Vi khong duoc chao don nen phai no luc het minh

Đỗ Trọng Hoàn - Nam 26 tuổi - Hà Nội:
Hai bạn có thể cho biết hai bạn thích biểu diễn tác phẩm của nhạc sĩ nào (hoặc trường phái nào) nhất và tại sao? Những đỉnh cao của các virtuoso gốc Do Thái như Vladimir Horowizt hay Jascha Heifetz có phải là đích vươn tới của hai bạn không?
Gil Garburg: - Thứ nhất, tôi không thể nói mình yêu trường phái nào nhất. Chúng tôi tập luyện hoặc chơi tác phẩm của nhạc sĩ nào, thì tại thời điểm đó, họ là nhất. Như thế có tham không nhỉ? Bởi trường cảm xúc của mỗi nhạc sĩ là rất khác nhau. Câu hỏi của bạn cũng giống như bạn thích kem hay chocolate hơn, thích xoài hay dứa hơn vậy...

Thứ hai, về "chất lượng" thì chúng tôi nghĩ mình đã đạt được một điều gì đó qua những tác phẩm chúng tôi biểu diễn. Nhưng chúng tôi vẫn không ngừng phấn đấu mỗi ngày để hoàn thiện hơn. Chúng tôi muốn được tập luyện 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần để có thể chơi tốt hơn.

Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định rằng vấn đề không chỉ là bạn tập luyện bao nhiêu thời gian, mà còn là mỗi khi chơi, bạn phải chơi bằng cả trí tuệ lẫn tâm hồn.

nguyen tienquan - Nam 20 tuổi - quy nhon:
Anh chị có kỷ niệm nào thú vị trong nhiều năm hoạt động nghệ thuật có thể kể cho khán giả Việt Nam nghe được không?
Sivan Silver:Chúng tôi biểu diễn hàng trăm buổi hoà nhạc mỗi năm và chúng tôi đã lưu diễn ở hàng chục quốc gia trên thế giới. Rất khó để có thể kể ra một sự kiện nào đó thật đặc biệt hay ấn tượng nhất. Mỗi buổi diễn đều không giống nhau. Tôi chỉ quan tâm đến âm nhạc chứ không quan tâm biểu diễn cho ai, ở đâu hay trong sự kiện gì. Âm nhạc mới là điều quan trọng nhất. Cảm xúc của buổi diễn sẽ phụ thuộc vào nơi diễn, cây đàn chúng tôi dùng trong đêm diễn đó và đặc biệt là khán giả. Rất khó có thể so sánh những thành phố chúng tôi tới biểu diễn với nhau vì có những nơi mà chúng tôi chỉ có thời gian tới biểu diễn mà không có thời gian để nhìn ngó xung quanh.

Vũ Nam - Nam 34 tuổi - Hà Giang:
Làm thế nào để mua CD của các bạn ở Việt Nam?
Sivan Silver:Chúng tôi không có nhà phân phối đĩa ở Việt Nam do vậy các bạn có thể vào địa chỉ www.jmc.co.il hoặc website của NDR ở Đức để đặt mua CD Vol. 25 của chúng tôi. Hiện tại thì website đang nâng cấp nên nếu không vào được các bạn có thể vào lại trang đó sau 1 tháng nữa hoặc vào website của tôi ở địa chỉ www.silvergaburg.com

Giang Khánh - Nam 55 tuổi - Tây Ninh:
Các bạn đã từng biểu diễn ở Đức hay Nga chưa? Nếu có, cảm giác của các bạn thế nào?
Gil Garburg: - Chúng tôi biểu diễn ở khoảng 40 đất nước mỗi năm. Chúng tôi đã chơi ở Đức rất nhiều lần. Buổi biểu diễn tiếp theo ở Đức sẽ diễn ra vào ngày 24/3/2007, tiếp đó, vào tháng 5/2007, chúng tôi sẽ chơi tại nhà hát Philharmonie ở Berlin, một trong những nhà hát lớn nhất và nổi tiếng nhất Đức. Khán giả Đức rất sành nhạc, họ tiếp xúc với âm nhạc cổ điển rất nhiều.

Chúng tôi sẽ biểu diễn ở Nga vào tháng 6/2007 với dàn nhạc. Khán giả Nga là những khán giả tuyệt vời nhất thế giới, rất đam mê, rất hiểu biết, và thật tuyệt vời khi được biểu diễn với những khán giả như vậy.

Bạn biết đấy, khán giả là vô cùng quan trọng với những đêm diễn của chúng tôi, không chỉ bởi những tiếng vỗ tay mà chính sự im lặng nghe nhạc của họ cũng tạo ra sự cảm nhận khác đi về thời gian, lúc đó thế giới dường như... dừng lại.

Trí Vũ - Nam 28 tuổi - Sài Gòn:
So với các nuớc vùng Trung Đông thì âm nhạc cổ điển của Israel có gì khác biệt?
Sivan Silver:Người Israel đến từ nhiều nơi trên thế giới, vì thế, nhiều người Israel không biết đến âm nhạc Trung Đông. Âm nhạc của Israel hiện tại bị ảnh hưởng nhiều của âm nhạc châu Âu và văn hoá Do Thái. Cũng vì âm nhạc Israel bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố nên rất khó nhận ra đâu là âm nhạc truyền thống của Israel. Nhưng ở một số dòng nhạc thì vẫn có hơi hướng của nhạc Trung Đông.

Vi khong duoc chao don nen phai no luc het minh

Thien Phu - Nữ 27 tuổi - TPHCM:
Sinh ra là người con của một dân tộc từng chịu nhiều bất hạnh song vẫn tồn tại và đạt được những thành tựu đáng khâm phục trong mọi lĩnh vực, điều các bạn mong muốn nhất cho đất nước Israel là gì?
Gil Garburg:Tôi sẽ có hai điều ước cho Israel hôm nay: Trước hết, tôi mong đất nước tôi sẽ có hòa bình. Israel và người láng giềng Palestine học được cách chung sống bên nhau, vượt qua những khác biệt trong quá khứ để hiểu nhau.

Ở các nước phương Tây, khoảng cách giữa những người nghèo và người giàu ngày càng lớn hơn, và tôi mong điều ấy sẽ thay đổi, không chỉ cho Israel - đó cũng là ước nguyện thứ hai của tôi.

Minh Dũng - Nam 31 tuổi - Trung Hòa Nhân Chính Hà Nội:
Lúc rảnh rỗi hai bạn thích làm gì? Địa điểm nào trên đất nước Việt Nam hấp dẫn các bạn nhất?
Sivan Silver:Chúng tôi làm việc liên tục, hết buổi diễn này đến buổi diễn khác. Chúng tôi thường xuyên phải đi lưu diễn, vì thế, mọi hoạt động của chúng tôi phụ thuộc vào những nơi mà chúng tôi đến. Chúng tôi không có một sở thích nào nhất định, nhưng chơi nhạc với chúng tôi cũng đã là một sở thích rồi. Tuy vậy, chúng tôi rất thích đi bộ, có khi đi tới 10-15km trong vòng 2-3 giờ liền. Chúng tôi cũng rất thích chụp ảnh nữa. Rất may âm nhạc vừa là công việc nhưng cũng là sở thích của chúng tôi. Chúng tôi chơi vì chúng tôi thích chứ không bị bắt buộc phải làm như vậy.

Trần Văn Thành - Nam 21 tuổi - Thái Nguyên:
Xin được chào mừng anh chị đã đến Việt Nam! Anh chị có cảm nhận gì về đất nước và con người Việt Nam chúng tôi?
Gil Garburg:Đây đã là lần thứ ba chúng tôi đến Việt Nam. Cả ba lần chúng tôi đều đến Hà Nội, và chúng tôi đã có dịp thăm Hạ Long và Tam Cốc. Trong số những đất nước chúng tôi đã đến, Việt Nam chắc chắn là một trong những đất nước xinh đẹp nhất. Lần này, chúng tôi rất tiếc không có thời gian để đi chơi đâu, bởi chúng tôi phải tập luyện cả ngày cho tour diễn.

Người Việt Nam rất dễ thương, chăm chỉ, tận lực. Khán giả Việt Nam rất đáng yêu.

Có điều, đôi khi tôi cảm thấy công chức các bạn không thích người nước ngoài lắm. Đó là khi tôi phải tiếp xúc với những thủ tục rườm rà, và những người có trách nhiệm thì hơi thiếu thiện chí. Có người thậm chí còn không hiểu tại sao chúng tôi lại phải tập luyện nhiều quá như vậy?

Minh Nguyễn - Nam 30 tuổi - TpHCM:
Hai bạn theo tôn giáo nào? Liệu tôn giáo và những thăng trầm của dân tộc có ảnh huởng đến sự thể hiện âm nhạc của bạn không?
Gil Garburg:Thật ra, Israel ngày nay lại là một trong những nước ít theo tôn giáo nhất, bởi những gì đã xảy ra trong thế chiến thứ hai khiến nhiều người Israel không còn tin ở thượng đế nữa. Bản thân tôi là một nghệ sĩ "vô thần". Chúng tôi tôn trọng truyền thống tôn giáo của đất nước mình, tôi đọc Kinh Thánh như một di sản văn hóa chứ không hẳn là một văn bản tôn giáo. Tôi không bàn về việc có thượng đế hay không, nhưng bản thân tôi không tin vào thượng đế.

Vi khong duoc chao don nen phai no luc het minh

Đặng Vân Anh - Nữ 27 tuổi - Đà Nẵng:
Người Do Thái chắc chắn là một dân tộc có nhiều tài năng âm nhạc, dĩ nhiên là bên cạnh rất nhiều tài năng ở các lĩnh vực khác khác. Có thể nhắc tới những cái tên như Mahler, Mendelssohn, Schoenberg, Yehudi Menuhin, I. Perlman, v.v. Liệu có một cái gì đó như là "tâm hồn Do Thái" trong sâu thẳm tất cả những con người đó hay không?
Sivan Silver:Rất khó có thể phân biệt những tài năng âm nhạc đó xuất phát từ gen hay từ quá trình luyện tập. Đúng là dân tộc Do Thái có nhiều tài năng âm nhạc nhưng khó có thể nói đó là vì gen của người Do Thái.

Hầu hết những người được nhắc tên ở trên không sống ở Israel mà lại ở những nơi người Do Thái không được chào đón. Chính vì lẽ đó nên họ phải tìm một phương cách nào đó để thể hiện. Âm nhạc là một cái gì đó có tính cá nhân, dễ thể hiện và không động chạm. Vì không được chào đón nên họ luôn phải nỗ lực hết mình, không chỉ cố gắng làm tốt mà còn vượt lên trên những người khác.

Một lý do khác nữa là người Do Thái được giáo dục rất tốt. Nền giáo dục của chúng tôi rất chú trọng đến khả năng cá nhân. Với những người trẻ thì có thể không dễ dàng, nhưng đó là cách tốt nhất để nuôi dưỡng tài năng của họ.

Mai Thiện Thành - Nam 50 tuổi - Hà Đông - Hà Tây:
Sau chuyến đi này các nghệ sĩ có ý định quay trở lại Việt Nam biểu diễn nữa không?
Sivan Silver:Chúng tôi rất vui nếu có thể quay trở lại Việt Nam trong tương lai.

Joanna Tran - Nữ 25 tuổi - HCMC:
Hi! Welcome you to Vietnam again! Last night I heard once again Kol Nidrei by Max Bruch and I felt like I wanted to listen to the original Kol Nidrei recited in its original language, Hebrew I think? How could I ever obtain such an opportunity? Would you help me? (Chào mừng hai bạn tới Việt Nam! Đêm qua, tôi vừa nghe lại tác phẩm Kol Nidrei của Max Bruch. Tôi muốn được nghe bằng tiếng bản ngữ. Chắc là tiếng Hebrew phải không? Làm sao để tôi có thể tìm được?)
Gil Garburg:Kol Nidrei là một tác phẩm tuyệt vời, được viết dựa trên một bài kinh cầu, thường được xướng tại các lễ tang. Bản thân tôi không biết làm cách nào cụ thể để giúp bạn, nhưng tôi có thể chỉ cách cho bạn. Bạn nên tìm trên mạng internet "Museum for jewish diaspora" hoặc "beit hatfuzot", bạn sẽ tìm thấy câu trả lời ở đó.

Quynh An - Nữ 22 tuổi - Hanoi:
Cảm giác của anh chị khi chơi nhạc ở Nhà hát Lớn Hà Nội thế nào? Anh chị có sự so sánh gì giữa sự đón nhận của công chúng Hà Nội và những quốc gia anh chị đã từng biểu diễn?
Gil Garburg: - Nhà hát Lớn Hà Nội thật đẹp, chất lượng âm thanh tốt, công chúng rất nồng nhiệt. Chúng tôi rất thích biểu diễn ở đó.

Riêng về Hà Nội, chúng tôi thấy có rất nhiều thay đổi sau 4 năm, kể từ lần trước chúng tôi đến đây. Thành phố có nhiều nhà cao hơn, nhiều ô tô hơn, rộng lớn hơn, không biết như thế có tốt không nữa?

Minh Tuệ - Nam 37 tuổi - TP.HCM:
Gặt hái đuợc những thành công khi tuổi đời còn quá trẻ. Vậy điều quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh chị lúc này là gì?
Gil Garburg: - Trước hết, hồi nhỏ tôi không chỉ học nhạc mà còn học cả các môn học khác, lúc đó tôi không nghĩ mình sẽ theo âm nhạc suốt đời.

Nhiều người có cách nghĩ rất đơn giản về cái gọi là sự nghiệp. Chúng tôi có thể đã đạt 15 giải thưởng quốc tế, nhưng với chúng tôi sự nghiệp vẫn chỉ mới bắt đầu. Những gì chúng tôi dự định cho năm 2007 hay cho 5, 10 năm tới còn quan trọng hơn rất nhiều so với những điều chúng tôi đã đạt được. Với tôi âm nhạc giống như một cái cây, càng ngày phải càng lớn hơn và vững chắc hơn.

Phí Thị Hoài Nam - Nữ 23 tuổi - HN:
Xin chào anh chị. Có những nhà hát chỉ dành riêng cho các nghệ sĩ đẳng cấp thế giới như nhà hát Metropolitan Opera ở New York và Philharmonic của Berlin. Chắc chắn biểu diễn ở những nhà hát như vậy sẽ rất khác. Vậy khi trình diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội cảm giác của anh chị thế nào?
Sivan Silver:Chúng tôi rất ngạc nhiên khi được biểu diễn ở một nhà hát đẹp như Nhà hát Lớn Hà Nội. Những nhà hát lớn như Metropolitan Opera, Philharmonic thì có hệ thống âm thanh và điều kiện biểu diễn tốt hơn. Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự khi được biểu diễn ở đó.

Nhưng đối với chúng tôi thì nơi biểu diễn nào cũng quan trọng với những kinh nghiệm biểu diễn riêng. Không thể nói là biểu diễn ở nhà hát uy tín thì tốt hơn những nhà hát nhỏ khác vì mỗi nơi chúng tôi đều tìm thấy một sự thích thú khác nhau. Đồng thời, khi biểu diễn ở nhà hát nhỏ hơn thì không có nghĩa chúng tôi kém hào hứng hơn.

Nguyễn Đức Toàn - Nam 34 tuổi - Hà Nội
Chào các bạn! Đã bao giờ các bạn trình diễn chung với các nghệ sĩ Ả-rập chưa? Âm nhạc có lẽ là một trong những cách tốt nhất để con người nhận ra tất cả đều là anh em và bằng hữu của nhau cho dù có những khác biệt thế nào đi nữa, các bạn có nghĩ vậy không?
Gil Garburg: Chúng tôi có một người bạn thân là người gốc Palestine, dù người đó hiện đang mang quốc tịch Israel. Chúng tôi sẽ cùng anh ấy và một nghệ sĩ Hàn Quốc nữa biểu diễn tay tư (với hai piano) ở A-ten, Hy Lạp vào tuần đầu tiên tháng 3, năm 2008.

Quynh An - Nữ 22 tuổi - Hanoi:
Hai chiếc piano của anh chị hiệu gì và có gì đặc biệt không?
Sivan Silver:Chúng tôi đều dùng piano ở những nơi mà chúng tôi tới diễn. Do vậy mỗi lần biểu diễn lại có một loại đàn khác nhau. Chúng tôi sống ở Israel và Đức và bản thân chúng tôi cũng có tới bảy cây đàn. Ba cái trong số đó là Steinway & Sons.

Vi khong duoc chao don nen phai no luc het minh

Trương Nguyễn Quốc Châu - Nam 22 tuổi - tp tuy hoà,phú yên:
Tôi được sinh ra một gia đình nhà nông không ai yêu thích âm nhạc nên mãi đến năm 19 tuổi tôi mới bắt đầu học piano. Theo anh chị, tuổi tác có ảnh hưởng gì không? Làm cách nào để mau tiến bộ. Trong quá trình học cần phải tránh làm những gì?
Gil Garburg: - Theo tôi, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập chơi piano, và không bao giờ là quá muộn để bắt đầu nghe nhạc cổ điển. Nghe nhạc cổ điển cũng quan trọng không kém việc tập chơi một nhạc cổ.

Đôi khi, một nghệ sĩ thực thụ chỉ đơn giản là người có thể nghe nhạc cổ điển. Nếu bạn muốn trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp, có thể là khó khi bắt đầu ở tuổi 19, nhưng nếu bạn chơi vì sở thích, đam mê thì không bao giờ là muộn.

Kinh nghiệm của riêng tôi là bạn phải biết bạn muốn đạt đến đâu, cái đích của bạn là gì, trước khi bạn bắt đầu. Và đừng bao giờ quên nghe nhạc, vì nghe nhạc cổ điển là cách tập luyện tuyệt vời.

Nguyễn Đức Toàn - Nam 34 tuổi - Hà Nội:
Xin chào các nghệ sĩ! Tôi chưa từng đến đất nước bạn, nhưng tôi luôn luôn ngưỡng mộ đất nước và dân tộc của các bạn, một dân tộc nhỏ về số lượng nhưng hoàn toàn không nhỏ về tầm vóc và tài trí cũng như ảnh hưởng đối với nền văn minh nhân loại. Theo các bạn, phải chăng lịch sử đặc biệt của dân tộc Do Thái đã là một lò lửa rèn nên phẩm chất khác biệt của dân tộc các bạn?
Gil Garburg: "Đúng thế" - Đó là câu trả lời đơn giản nhất cho câu hỏi của bạn. Mỗi người sẽ là sản phẩm của nền văn hóa, của lịch sử đất nước và dân tộc mình. Người Do Thái và người Việt Nam có điểm chung là cùng trải qua một lịch sử đầy gian khổ, nên điều bạn nói có lẽ đúng với cả người Việt Nam nữa.

Hải Hà - Nữ 31 tuổi - Sài Gòn:
Ngày bé tôi từng được đọc một sách mang tựa đề "Bài học Israel" và cá nhân tôi rất cảm phục tinh thần ái quốc của các bạn. Nhưng những gì tôi nghe và thấy mới chỉ phần nhiều là con nguời và tiếng súng còn âm nhạc thì hầu như chỉ nghe những tác phẩm của các nghệ sỹ thiên tài gốc Do Thái mà thôi. Israel sẽ làm gì để đưa âm nhạc nước mình tiến ra ngoài?
Sivan Silver:Thật không may là phần lớn tin tức về Israel đều liên quan đến chiến tranh. Đó cũng là một phần của sự thật nhưng không phản ánh hết cuộc sống của những người Israel. Rất nhiều người chưa có dịp trực tiếp đến thăm đất nước chúng tôi và chỉ biết đến đất nước chúng tôi qua các phương tiện truyền thông. Nên hầu hết họ nghĩ Israel gắn liền với chiến tranh là điều dễ hiểu.

Thực ra, chúng tôi cũng có cuộc sống bình thường bên cạnh không khí căng thẳng của chiến tranh. Chúng tôi muốn mang tới thế giới một gương mặt khác của Israel, thế mạnh về khoa học công nghệ, kỹ thuật, nét đẹp về văn hoá. Cách tốt nhất để biết về một quốc gia không chỉ thông qua chính trị mà nó là những cảm nhận cá nhân về cuộc sống, con người của quốc gia đó.

Nguyên Minh - Nam 29 tuổi - TPHCM:
Tôi ở quá xa nên không biết nhiều về nền âm nhạc vùng Trung Đông. Liệu bạn có thể giới thiệu cho chúng tôi biết âm nhạc của Israel mang màu sắc gì? Nó có giống như âm nhạc Trung Đông hay mang nhiều tính phương Tây hơn?
Gil Garburg: - Niềm đam mê duy nhất của tôi là âm nhạc cổ điển, và âm nhạc cổ điển là âm nhạc phương Tây. Tôi cũng không biết nhiều về các dòng nhạc khác tại Israel hiện nay, tuy nhiên hiện đang có một khuynh hướng kết hợp âm nhạc phương Đông và phương Tây, và tôi nghĩ khuynh hướng đó có nhiều triển vọng.

  • Ban Văn hoá TS
Việt Báo
contentlength: 40903
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..