Tương lai nào cho sân khấu cải lương ?

07:53 01/05/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tuong lai nao cho san khau cai luong ? 

 

Trước khi tấm màn nhung của Hội diễn cải lương được kéo lên, những qui định mới của các nhà quản lý như vở tham gia phải là những sáng tác mới có sáng tạo về nghệ thuật, không chấp nhận vở diễn về đề tài dã sử, huyền thoại, kịch bản nước ngoài hay đạo diễn không được tham gia quá hai vở... và 16 đơn vị tham gia của cái nôi sân khấu cải lương miền Nam đều là những đơn vị mạnh, tiêu biểu trong đó đặc biệt có sự góp mặt của ba nhóm xã hội hóa hay con số đăng ký kịch mục 19/23 vở là về đề tài hiện đại đã tạo niềm hy vọng về bước đột phá mới của cải lương. Nhưng dường như mọi hy vọng vẫn chỉ là... hy vọng khi hội diễn đã khép lại và lời tiên đoán cho tương lai phát triển của sân khấu cải lương vẫn không mấy sáng sủa.

 

Cảm nhận chung của khán giả và người làm nghề là sự thất vọng khi có một tỉ lệ đáng giật mình của các tiết mục tham gia hội diễn rơi vào tình trạng nghiệp dư hóa sàn diễn chuyên nghiệp. Bông mai trắng (Đoàn cải lương Hoa Mai) là sự xử lý không gian sân khấu tùy tiện, lộn xộn hay Hương Tràm (Đoàn Long An) như một hoạt cảnh kể chuyện người tốt việc tốt nhàm chán, tẻ nhạt chứ không phải là một vở diễn nghệ thuật. Cách làm quá cũ kỹ, đơn điệu khiến không ít người xem thất vọng và nhận xét rằng các đoàn nghệ thuật này chỉ làm công tác của những đơn vị tuyên truyền thông tin như các vở Chuyện ở ấp Cây Bàng (Đoàn Tây Ninh) hay Chớp biển (Đoàn Cà Mau). Không ít nghệ sĩ làm sân khấu đã tỏ ra “tụt hậu” thảm hại, xa lạ với những đổi thay mau chóng của hiện thực cuộc sống khi khai thác đề tài, xử lý tình huống, xây dựng xung đột kịch cũng như khắc họa tính cách nhân vật. Họ đã lặp lại các motip quá cũ kỹ, nhàm chán, buồn tẻ, đơn điệu và một chiều như kẻ có tiền hay doanh nhân thì phải là người xấu còn người tốt thì có đặc điểm chung là nghèo, chân chất, thật thà đến yếu ớt khi đối đầu với cái xấu, cái ác. Nguy hại hơn là cách đánh giá, nhận định về giới trẻ hôm nay không nhìn nhận sự năng động trong tiếp thu khoa học kỹ thuật, chịu khó học hỏi mà chỉ thấy cái cách quậy phá, ăn chơi.

 

Bên  cạnh đó còn là những điều khá buồn lòng người mộ điệu như diễn viên cải lương nếu không rơi vào tình trạng lên sàn diễn không đủ tự tin, tỉnh táo và nhạy cảm để xử lý tình huống thì lại ỉ vào kỹ thuật biểu diễn cường điệu thái quá hoặc chai lỳ trước những xúc cảm của nhân vật gây phản cảm cho người thưởng thức. Ngay với vở diễn Rồng phượng  của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đoạt giải huy chương vàng - giải thưởng duy nhất của hội diễn) không phải ai cũng tâm phục khẩu phục. Motip về tình yêu chiến thắng lòng hận thù của hai gia đình đã được khai thác từ thời Sêchxpia với cách tổ chức hành động kịch không thực hấp dẫn như để mô tả mối trắc trở trong tình cảm đã thành truyền thống qua ba thế hệ đều chỉ bằng các màn phục hiện khiến không ít người có cảm giác không hài lòng về vở diễn được đánh giá xứng đáng nhất với tấm huy chương vàng này. Nhiều nhận định cho rằng, các vở diễn của hội diễn này đều không vượt qua được thành tích mà đơn vị, cá nhân nghệ sĩ đã đạt được ở kỳ hội diễn trước. Lại là sự ao ước kỳ khôi “bao giờ cho đến ngày xưa”... chăng ?

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 4690
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Áo choàng 'miễn phí' cho du khách vào đền Ngọc Sơn
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Những giọng ca được xem là “bà hoàng” đích thực của dòng nhạc vàng trữ tình

Dòng nhạc vàng hay còn gọi là dòng nhạc Bolero đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của rất nhiều người. Sức mạnh của Borelo vẫn âm ỉ cùng năm tháng và ghi tên nhiều giọng ca “huyền thoại” trong lòng khán giả. Dưới đây là 4 giọng ca nữ “huyền thoại”, được xem là những "cây đại thụ lớn" của dòng nhạc Bolero ở Việt Nam.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..