Triển lãm "Những bức chân dung Mê Kông" của Lâm Đức Hiền: Xem xong, thấy buồn...

22:19 10/12/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trien lam Nhung buc chan dung Me Kong cua Lam Duc Hien Xem xong thay buon
Campuchia (ảnh Lâm Đức Hiền - Lưu Quang Phổ chụp lại)

Xin nói ngay, buồn cho nhiếp ảnh Việt Nam. Bởi khi nhiếp ảnh trong nước còn đang lặn ngụp trong những cuộc thi gây tranh cãi, những cái được rất hạn chế, thì Lâm Đức Hiền (ảnh) - một người Việt mang quốc tịch Pháp - lại mang đến những cách nghĩ, cách nhìn, cách làm mới lạ trong một cuộc triển lãm ảnh đầy ấn tượng.

Đó là triển lãm ảnh mang tên "Những bức chân dung Mê Kông". Trước khi xuất hiện tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam tuần qua, bộ ảnh này đã có mặt ở Festival Huế 2006 và sau đó là TP.HCM.

Trien lam Nhung buc chan dung Me Kong cua Lam Duc Hien Xem xong thay buon
Lâm Đức Hiền

Có gì lạ ở bộ ảnh triển lãm chỉ vài chục bức này? Đó là những cặp ảnh khổ lớn, được chụp với kỹ thuật rất cao. Hai tấm một, xếp cạnh nhau, bên trái là một bức chân dung, bên phải là một bức ảnh bổ trợ, có thể là một cánh đồng, một công trình, hoặc đơn giản chỉ là một vài đồ vật nhỏ như cái bát đang hứng dòng nhựa cao su trắng xếp cạnh bức chân dung người thợ cạo mủ cao su Campuchia quấn khăn rằn. Chân dung Mê Kông của Lâm Đức Hiền có khi chỉ là đầu một chú voi đang lấy vòi quấn thức ăn, bên cạnh là bức ảnh chụp bãi cát của sông Mê Kông đang mùa nước cạn. Cứ hai bức ảnh đứng liền nhau như thế, được dựng rải rác giữa vườn cây trong khuôn viên bảo tàng.

Nếu xem việc tác giả đặt hai bức ảnh cạnh nhau, và cả triển lãm ảnh đặt trong một không gian rộng là có chủ ý, thì đó mới là sự khác biệt về hình thức. Điều quan trọng nhất, đáng để các nhà nhiếp ảnh trong nước, và cả các tổ chức hội hè về nhiếp ảnh ở Việt Nam quan tâm, là cách mà Lâm Đức Hiền thể hiện trong từng bức ảnh của anh. Chân dung trong ảnh Lâm Đức Hiền hầu hết là những bức ảnh đặc tả khuôn mặt, chụp rất chặt với khuôn hình không còn một khoảng thở nào. Không có một chút gì "ánh sáng" như những gì mà các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam vẫn hướng tới và là một trong những tiêu chí chấm giải trong các cuộc thi ảnh.

Ánh sáng trong ảnh Lâm Đức Hiền chỉ đủ cho anh ghi hình, đó là thứ ánh sáng trực diện, bẹt, vốn được xem như "kẻ thù" của nhiếp ảnh nghệ thuật tại Việt Nam, nhất là trong ảnh chân dung, mà lại là những chân dung không cười không khóc! Những bức ảnh như thế gửi đến các cuộc thi ảnh Việt Nam sẽ bị vứt đi ngay tức thì. Còn những bức ảnh bổ trợ những chân dung ấy thì sao? Đó có thể là một không gian mênh mông của TP Phnom Penh mùa nước nổi, có thể là một bức phù điêu rực rỡ bên cạnh bức chân dung của một người Trung Hoa nơi dòng Mê Kông khởi nguồn. Không có ánh sáng, không có bố cục hay đường nét theo những chuẩn mực kinh điển. Chúng cũng sẽ bị loại ngay nếu gửi về Việt Nam dự thi.

Nhưng điều đáng nói là khi đặt cạnh nhau, những "cặp ảnh" đó đã gây được những cảm xúc rất đáng kể cho người xem. Không cần đọc lời chú của tác giả cũng dễ dàng cảm được, hiểu được một vùng lưu vực rộng lớn của con sông Mê Kông với đời sống, với văn hóa của con người nơi đây một cách chân thực. Nếu đây là cảm giác của số đông thì Lâm Đức Hiền đã thành công, cho dù "Những bức chân dung Mê Kông" không hề là một triển lãm ảnh nghệ thuật. Ngược lại, có lẽ ảnh nghệ thuật, nhất là ảnh nghệ thuật Việt Nam, cần phải xem xét lại khả năng biểu đạt tình cảm cũng như cung cấp thông tin để không trở thành vô vị so với những bức ảnh đơn thuần chỉ là ảnh như trong triển lãm của Lâm Đức Hiền!

Lưu Quang Phổ

Việt Báo
contentlength: 6036
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

2 bò đực nặng nửa tấn cùng lăn ra chết sau cú húc khốc liệt
00:00 / --:--

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..